Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 19:49 (GMT +7)
Cấp phép tuyến xe buýt trùng chéo, doanh nghiệp kêu trời
Thứ 6, 01/12/2017 | 11:29:05 [GMT +7] A A
Mới đây, Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) có văn bản đồng ý cho Công ty CP Xe khách Vân Đồn và Công ty CP Xe buýt Bãi Cháy Quảng Ninh được điều chỉnh tuyến xe buýt số 01 và 04 theo hướng kéo dài lộ trình. Quyết định này đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều...
Nhiều điểm khác thường trong văn bản
Theo Văn bản số 6343/SGTVT-QLVT&PT về việc thí điểm điều chỉnh tuyến xe buýt số 01 và 04 do ông Mạc Quang Giểng, Phó Giám đốc Sở GT-VT ký ngày 17/11/2017 có nội dung: Thống nhất chủ trương để 2 Công ty CP Xe khách Vân Đồn và Công ty CP Xe buýt Bãi Cháy Quảng Ninh được điều chỉnh tuyến xe buýt số 01 và 04 theo hướng kéo dài thêm lộ trình so với trước.
Cụ thể, lộ trình tuyến xe buýt 01 sau điều chỉnh là: Vân Đồn - Bãi Cháy - ngã ba Sông Khoai Uông Bí - ngã 4 cầu Sông Chanh - bến xe Quảng Yên, thay cho lộ trình trước đó là Vân Đồn - Bãi Cháy. Lộ trình tuyến xe buýt 04 sau điều chỉnh là: Mông Dương - trung tâm nội thị TP Cẩm Phả - TP Hạ Long - bến xe Bãi Cháy, thay cho lộ trình trước đó là Mông Dương - Cẩm Phả.
Điều đáng nói lộ trình tuyến xe buýt số 01 sau điều chỉnh trùng với các tuyến xe buýt số 08 (Đông Triều - Hòn Gai), số 11 (Hòn Gai - Quảng Yên) và số 13 (Quảng Yên - Uông Bí) của Công ty TNHH Phúc Xuyên. Trong đó, riêng tuyến xe buýt số 08 có lộ trình Đông Triều - Hòn Gai đã đi vào hoạt động ổn định 10 năm nay.
Xe buýt tuyến Đông Triều - Hòn Gai của Công ty TNHH Phúc Xuyên dừng đón khách tại nhà chờ xe buýt 5 sao do Công ty xây dựng tại phường Quang Trung, TP Uông Bí. |
Trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty Luật Vũ Anh (TP Hạ Long), cho biết: Văn bản số 6343/SGTVT-QLVT&PT của Sở GT-VT kể trên có nhiều điểm chưa đúng quy định của pháp luật. Cụ thể tại Khoản 4, Điều 13, Thông tư 63/2014/TT-BGTVT quy định, trong điều kiện cần điều chỉnh quy hoạch mạng lưới xe buýt để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố tác động đến hoạt động vận tải trên các tuyến vận tải hành khách cố định, Sở GT-VT có nhiệm vụ báo cáo, đề xuất UBND tỉnh và UBND tỉnh sẽ ra quyết định phê duyệt về việc điều chỉnh quy hoạch mạng lưới xe buýt này.
Tuy nhiên, ở trường hợp Văn bản số 6343/SGTVT-QLVT&PT, Sở GT-VT đã tự ý cho 2 doanh nghiệp điều chỉnh kéo dài tuyến xe buýt số 01 và 04 khi chưa báo cáo đề xuất với tỉnh, chưa được UBND tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch mạng lưới xe buýt. Như vậy là vượt thẩm quyền quản lý nhà nước về giao thông vận tải.
Bên cạnh đó, theo Điểm 2 và Điểm 3, Khoản 4, Thông tư 63/2014/TT-BGTVT và Điều 12, Thông tư 60/2015/TT-BGTVT quy định về việc đăng ký khai thác tuyến nhất định phải được Sở GT-VT công bố công khai biểu đồ chạy xe của từng tuyến do Sở GT-VT quản lý và quy hoạch chi tiết mạng lưới tuyến xe buýt đã được điều chỉnh trên Trang thông tin điện tử của Sở. Thời hạn công bố đột xuất là 30 ngày kể từ ngày có quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định của UBND tỉnh.
Tuy nhiên, theo dõi trên Trang thông tin điện tử của Sở GT-VT cho thấy không có thông tin công bố công khai biểu đồ chạy xe của từng tuyến và quy hoạch chi tiết mạng lưới tuyến xe buýt đã được điều chỉnh, thế nhưng lại đã cho phép đơn vị vận tải khai thác tuyến.
Xe buýt của Công ty CP Xe khách Vân Đồn đón, trả khách. Ảnh: Vũ Khánh (CTV) |
Trong trường hợp khai thác thí điểm tuyến xe buýt, theo quy định phải lựa chọn cá nhân, tổ chức khai thác, để đảm bảo tính minh bạch, nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ. Muốn vậy Sở GT-VT phải thực hiện đúng quy trình được quy định tại Điểm c, Khoản 4, Mục III; Điều 1, Quyết định số 280/QĐ-TTg; Điều 31, Thông tư 63/2014/TT-BGTVT và Điều 13, Nghị định 130/2013/NĐ-CP.
Cụ thể, phải thực hiện đấu thầu khai thác tuyến với trình tự sau: Lập, thẩm định và phê duyệt kế hoạch đấu thầu; chuẩn bị đấu thầu; tổ chức đấu thầu; trình, thẩm định, phê duyệt và thông báo kết quả đấu thầu; thương thảo, hoàn thiện và ký kết hợp đồng.
Tuy nhiên, với Văn bản số 6343/SGTVT-QLVT&PT về việc thí điểm điều chỉnh tuyến xe buýt 01 và 04, Sở GT-VT đã bỏ qua hoạt động đấu thầu công khai mà cho 2 đơn vị Công ty CP Xe buýt Bãi Cháy Quảng Ninh và Công ty CP Xe khách Vân Đồn hoạt động triển khai luôn.
Nguy cơ "vỡ" tuyến buýt
Do hiện nay tuyến xe buýt 01 mà Sở GT-VT cho phép điều chỉnh kéo dài lộ trình sẽ trùng với lộ trình của 3 tuyến xe buýt 08, 11 và 13 của Công ty TNHH Phúc Xuyên, vốn đã hoạt động ổn định từ lâu nên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của 3 tuyến buýt cũng như doanh nghiệp này.
Theo tính toán của Công ty TNHH Phúc Xuyên, đối với tuyến xe buýt 13 (lộ trình Quảng Yên - Uông Bí) sẽ trùng tuyến từ đoạn Km11 (TX Quảng Yên) đến ngã ba Sông Khoai (TP Uông Bí), dài 7km, chiếm tỷ lệ 20% chiều dài toàn tuyến.
Xe buýt tuyến Bãi Cháy - Vân Đồn xuất bến về điểm cuối tuyến là huyện Vân Đồn. Ảnh Nguyễn Hưng |
Đối với tuyến xe buýt 11 (lộ trình Hòn Gai - Quảng Yên), trùng tuyến từ phường Hà Phong (TP Hạ Long) đến Km11 (TX Quảng Yên), dài 40km, chiếm 72% tổng chiều dài toàn tuyến. Đối với tuyến xe buýt số 08 (lộ trình Đông Triều - Hòn Gai) trùng tuyến từ phường Hà Phong về đến ngã ba Sông Khoai, kéo dài 45km, tương đương 52% tổng chiều dài toàn tuyến.
Riêng tuyến xe buýt 08 này, hiện cũng đã bị trùng tuyến với tuyến Hải Dương - Uông Bí đoạn từ xã Bình Dương (TX Đông Triều) đến bến xe Uông Bí dài 35km, tương đương 41% chiều dài toàn tuyến. Như vậy, nếu việc điều chỉnh tuyến xe buýt theo hướng kép dài lộ trình được thực hiện thì gần như toàn tuyến buýt 08 của Công ty TNHH Phúc Xuyên đều bị trùng.
Công ty TNHH Phúc Xuyên là đơn vị doanh nghiệp tham gia thực hiện Đề án “Tổ chức vận chuyển khách công cộng bằng xe buýt” của UBND tỉnh từ thời điểm đầu tiên, năm 2007 đến bây giờ. Hiện trở thành doanh nghiệp chuyên về loại hình vận chuyển khách bằng xe buýt với 100% phương tiện đăng ký chủ sở hữu của Công ty. Đối với việc điều chỉnh tuyến buýt 01 trùng 3 tuyến buýt của Công ty, ông Đoàn Thế Xuyên, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Xuyên, cho biết: Tỷ lệ trùng tuyến đối với 3 tuyến buýt trên quá lớn, vượt quá tính toán trong quy hoạch xe buýt. Điều đó dẫn tới nguy cơ bị vỡ tuyến, ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp. Hơn nữa việc điều chỉnh trên cũng không nằm trong quy hoạch phát triển xe buýt giai đoạn 2012-2020 của UBND tỉnh, điều đó dễ dẫn tới tình trạng lộn xộn giữa các nhà xe, ảnh hưởng đến văn minh đô thị, văn minh xe buýt.
Báo Quảng Ninh sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này tới bạn đọc.
Việt Hoa
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()