Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 12:40 (GMT +7)
Cải cách hành chính: Hướng đến sự hài lòng của người dân
Thứ 6, 29/12/2017 | 05:54:18 [GMT +7] A A
Thời gian qua, việc thực hiện khảo sát sự hài lòng về một số dịch vụ công trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm của người dân và doanh nghiệp. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị.
Cán bộ Trung tâm HCC TX Đông Triều phát phiếu đánh giá cho công dân tới giao dịch. |
Ông Đỗ Văn Hải, thôn Bình Lục Thượng, xã Hồng Phong, TX Đông Triều, cho biết: "Tôi rất đồng tình việc cơ quan nhà nước lấy ý kiến đánh giá của công dân về thái độ, chất lượng phục vụ công dân của CB,CC Trung tâm Hành chính công (HCC) thị xã. Bởi qua đây, công dân có thể góp ý về những mặt được và chưa được về công tác này đối với chính quyền; người dân có thể phát huy vai trò giám sát, giúp cơ quan nhà nước nắm bắt, chấn chỉnh những hạn chế, từ đó phục vụ nhân dân tốt hơn".
Theo đồng chí Đào Văn Thắng, Giám đốc Trung tâm HCC thị xã, việc khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là cách làm rất thiết thực để làm thay đổi tư duy, phương pháp giải quyết công việc của cơ quan hành chính nhà nước theo hướng lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Qua đây, giúp tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình giải quyết công việc của cơ quan chức năng.
Cùng với Trung tâm HCC TX Đông Triều, để nâng cao hiệu quả khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã nghiêm túc quán triệt, thực hiện Quyết định số 3093/QĐ-UBND ngày 10/8/2017 của UBND tỉnh, quy định về “Thực hiện lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cơ quan, CB,CC,VC giải quyết TTHC tại trung tâm HCC các cấp và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã trên địa bàn tỉnh”. Để người dân có thể đánh giá một cách khách quan nhất đối với chất lượng phục vụ tại các trung tâm cũng như bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại, các đơn vị đã triển khai đồng bộ các cách thức khảo sát, như: Phát phiếu khảo sát; qua hòm thư góp ý; đánh giá qua hệ thống mạng internet tại địa chỉ website dichvucong.quangninh.gov.vn…
Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường Hồng Gai (TP Hạ Long), hướng dẫn người dân đánh giá mức độ hài lòng đối với công tác phục vụ của CBCC qua mạng. |
Kết quả đánh giá của người dân được các cấp và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp xã chịu trách nhiệm tổng hợp, phân tích mức độ hài lòng qua từng hình thức khảo sát, sau đó báo cáo kết quả về cấp có thẩm quyền để chỉ đạo khắc phục hạn chế, thiếu sót; đồng thời đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức trong quá trình giải quyết TTHC. Dựa trên kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân về một số dịch vụ công, các cơ quan, đơn vị đã rà soát, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm của CB,CC trực tiếp giải quyết TTHC. Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố, căn cứ kết quả sự hài lòng của người dân để có biện pháp nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm và chất lượng chuyên môn của CB,CC,VC nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân trong quá trình giải quyết các thủ tục, cải thiện hơn nữa chất lượng cung ứng các dịch vụ công.
Năm 2017, tỉnh Quảng Ninh đã lần đầu tiên tiến hành điều tra về sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tại 37 xã, phường của 7 địa phương, gồm: Hạ Long, Móng Cái, Đông Triều, Hoành Bồ, Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà. Kết quả SIPAS 2017 cho thấy, người dân đánh giá khá cao về chất lượng phục vụ của công chức tại 7 địa phương nói trên.
Có thể thấy, với cách triển khai này, Quảng Ninh đã thực sự trao quyền cho người dân, doanh nghiệp đóng góp tiếng nói vào thực thi vai trò giám sát các hoạt động điều hành kinh tế của tỉnh, sự phục vụ của chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước, qua đó góp phần quan trọng trong hoàn thiện thể chế hành chính nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Nguyễn Thanh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()