Xã hội hóa giáo dục mầm non - Đầu tư theo hướng chất lượng cao

Thứ Năm, 09/11/2017, 05:06 [GMT+7]
.
.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh hiện có 21/213 trường mầm non tư thục, chiếm 9,85%, thấp hơn so với mức bình quân chung của cả nước (14,7%). Để đáp ứng nhu cầu trường, lớp khi gia tăng dân số cơ học, hiện Quảng Ninh đang huy động các nguồn lực từ xã hội đầu tư phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập theo hướng chất lượng cao.

Hoạt động dạy và học tại cơ sở giáo dục mầm non tư thục Sóc Nâu, phường Hồng Hà, TP Hạ Long
Giờ học vẽ của trẻ em tại Cơ sở giáo dục mầm non tư thục Sóc Nâu, phường Hồng Hà, TP Hạ Long.

Năm học 2017 – 2018, toàn tỉnh có 213 cơ sở giáo dục mầm non với 3.169 nhóm, lớp. Trong những năm qua, công tác xã hội hóa giáo dục đã được Quảng Ninh triển khai khá hiệu quả, giáo dục mầm non phát triển đa dạng với nhiều loại hình trường, lớp ngoài công lập. Toàn tỉnh hiện có 21 trường mầm non tư thục, chiếm 9,85%; 454 nhóm lớp mầm non độc lập tư thục, chiếm 14,3%. Mặc dù tỷ lệ trường, nhóm lớp mầm non tư thục trên địa bàn đã tăng trong thời gian qua, song con số này vẫn còn thấp hơn so với mức bình quân chung cả nước và thấp hơn nhiều so với các tỉnh, thành khác.

Trước áp lực về gia tăng dân số cơ học, đặc biệt là xu hướng phát triển mạnh các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn hiện nay, Quảng Ninh đang triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, đặc biệt là cấp học mầm non ngoài công lập theo hướng chất lượng cao. Theo đó, sẽ ưu tiên đẩy mạnh đầu tư trường lớp theo hình thức đối tác công – tư để giảm gánh nặng cho ngân sách. Trong tổng số 21 trường mầm non tư thục trên địa bàn tỉnh, hiện có 2 trường trong diện thí điểm thực hiện mô hình hợp tác công – tư, đó là Trường Mầm non Hoa Mai Vàng (TP Uông Bí) và Mầm non Hoa Hồng (TP Móng Cái).

Tại Trường Mầm non Hoa Mai Vàng (phường Quang Trung, TP Uông Bí), mô hình hợp tác công – tư được tiến hành theo hình thức: Nhà nước giao đất và 50% kinh phí từ nguồn ngân sách xây dựng cơ sở vật chất ban đầu; doanh nghiệp đối ứng 50% kinh phí xây dựng cơ sở vật chất ban đầu và chủ động các nguồn kinh phí để trang bị, mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, chi trả tiền lương bộ máy của nhà trường khi đi vào hoạt động. Đồng thời, có trách nhiệm hoàn trả cho nhà nước 50% kinh phí từ nguồn ngân sách xây dựng cơ sở vật chất ban đầu trong vòng 25 năm hoạt động. Thống nhất chủ trương đầu tư này, tháng 8/2015, Trường Mầm non Hoa Mai Vàng đi vào hoạt động. Trường được xây dựng đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 với 8 lớp học và các phòng chức năng, khu vui chơi hoàn thiện... Vượt qua những khó khăn ban đầu, hiện nhờ sự đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, đội ngũ, nhà trường đã dần khẳng định chất lượng, thương hiệu. Số lượng học sinh đã không ngừng tăng qua từng năm, từ 135 học sinh năm học 2015 - 2016 tăng lên 218 học sinh năm học này.

Hoạt động dạy và học tại trường Mầm non Hoa Hồng, phường Trần Phú, TP Móng Cái
Cô, trò Trường Mầm non Hoa Hồng (phường Trần Phú, TP Móng Cái) trong giờ học ngoại khoá.

Còn tại Trường Mầm non Hoa Hồng (phường Trần Phú, TP Móng Cái), mô hình hợp tác công – tư được tiến hành theo hình thức: Doanh nghiệp mua lại toàn bộ cơ sở vật chất Trường Mầm non Hoa Hồng hiện có để thực hiện việc đầu tư và phát triển nhà trường với kinh phí 7 tỷ đồng trong vòng 50 năm. Doanh nghiệp được nhà nước hỗ trợ bộ máy cán bộ quản lý để duy trì hoạt động của trường trong thời gian những năm đầu. Hiện tại, nhà trường được hỗ trợ 3 cán bộ quản lý, gồm 1 hiệu trưởng, 2 phó hiệu trưởng là cán bộ, công chức thuộc các trường mầm non công lập trên địa bàn TP Móng Cái, được biệt phái sang thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cho nhà trường. Các hoạt động của nhà trường sau khi được bàn giao đều do doanh nghiệp chủ động từ đầu tư cơ sở vật chất, trang sắm thiết bị đến tổ chức tuyển chọn giáo viên…

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, mô hình hoạt động của 2 đơn vị này đều cơ bản phù hợp với chủ trương xã hội hóa giáo dục mầm non trong điều kiện hiện nay. Hoạt động của các nhà trường sau khi thực hiện mô hình đều đã đi vào nền nếp. Số lượng trẻ được huy động của 2 trường lên tới gần 1.000 trẻ, giải quyết việc làm và tiết kiệm được nguồn chi trả lương cho bộ máy từ ngân sách nhà nước  8-10 tỷ đồng/năm.

Để tiếp tục xã hội hóa đầu tư xây dựng trường mầm non ngoài công lập chất lượng cao, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu cho tỉnh có chính sách quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư các trường mầm non ở những địa bàn đông dân cư, khu công nghiệp để đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của người dân. Trong đó, đa dạng hóa hình thức đầu tư giáo dục mầm non để có mức phủ tối đa hệ thống trường, lớp, đảm bảo điều kiện học tập tốt nhất cho trẻ em.

Phương Thúy

.
.
.
.
.
.
.
.