Tự quản bán trú- Cách làm hay cần được nhân rộng

Thứ Tư, 15/11/2017, 05:14 [GMT+7]
.
.

Nhằm giúp học sinh tăng tính tự lập, hình thành các kỹ năng sống cần thiết, năm học 2017-2018, Trường Tiểu học Hà Lầm (TP Hạ Long) đã sáng tạo thực hiện mô hình tự quản trong công tác bán trú. Theo bà Vi Bích Hạnh, Trưởng Phòng GD&ĐT TP Hạ Long, mô hình bước đầu thực hiện đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực, đang được nhiều trường tiểu học trên địa bàn thành phố học tập để nhân rộng trong học kỳ 2.

Nhóm tự quản lớp 3A2, Trường Tiểu học Hà Lầm (TP Hạ Long)
Nhóm tự quản lớp 3A2, Trường Tiểu học Hà Lầm (TP Hạ Long) chia thức ăn cho học sinh trong lớp.

Tới Trường Tiểu học Hà Lầm, chúng tôi rất ngạc nhiên về kỹ năng tự phục vụ, tự quản của học sinh nhà trường trong giờ ăn, ngủ. Vào giờ ăn, thay vì chỉ trông chờ nhân viên nấu ăn phân phát, chia cơm, học sinh của Trường đã nhanh nhẹn, chủ động cùng tham gia vào hoạt động này. Cô giáo Lê Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: "Thật ra ở nhiều trường học, một số học sinh vẫn tham gia phụ giúp các cô giáo, nhân viên nấu ăn trong giờ ăn. Tuy nhiên, hành động này chưa phổ biến, chưa khích lệ tinh thần tự giác của đông đảo học sinh. Đồng thời, mô hình tự quản mà Trường thực hiện bài bản hơn.  Trường có 1.331 học sinh, trong đó 811 em ăn bán trú. Với mô hình tự quản, Trường mới chỉ thực hiện ở khối 3, 4, 5; đồng thời huy động khối 4, 5 xuống giúp khối 1, 2.

Nhóm tự quản lớp 3A2, Trường Tiểu học Hà Lầm (TP Hạ Long) phát cơm cho các bạn
Nhóm tự quản lớp 3A2, Trường Tiểu học Hà Lầm (TP Hạ Long) phát cơm cho các bạn.

Đến Trường vào giờ ăn trưa, chúng tôi dễ dàng bắt gặp hình ảnh các học sinh lấy đồ ăn dưới nhà bếp, trực tiếp bê cơm, thức ăn, bát đũa từ bếp lên các bàn học. Theo đó, ở từng lớp, giáo viên chủ nhiệm (quản sinh) là người chia nhóm học sinh tự quản theo từng ngày. Mỗi ngày sẽ có 6 học sinh/lớp đảm nhận vai trò nhóm tự quản. Theo sự phân công của cô giáo, hàng ngày, nhóm tự quản sẽ phụ trách phát cơm, thức ăn, bát đũa cho các bạn trong lớp. Việc bê đồ ăn, bát đũa đòi hỏi các em tích lũy các kỹ năng rất cơ bản, như: Kỹ năng tránh bỏng, kỹ năng vận động, cách phối hợp trong khi bê đồ... Trong khi đó, các thành viên còn lại của lớp học sẽ dọn dẹp lớp, chuẩn bị bàn ăn, khăn ăn.

Cô Đào Thị Hằng, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A6, Trường Tiểu học Hà Lầm, chia sẻ: "Trước khi ăn, học sinh trong lớp sẽ được nhóm tự quản nhắc nhở đi rửa tay theo hàng lối. Trong khi ăn, học sinh còn được nhóm tự quản phổ biến ý thức tự ăn hết khẩu phần ăn của mình, bao gồm cả những món bản thân chưa thích. Sau bữa ăn, học sinh tự sắp xếp bát đĩa vào rổ. Nhóm tự quản tiếp tục cùng cô quản sinh bê trả về nhà bếp. Các thành viên còn lại phụ trách việc lau dọn bàn, phòng học, chuẩn bị gối, chăn. Công việc dọn dẹp phòng học được lặp lại sau khi cả lớp ngủ dậy. Qua những việc làm trên, hình thành cho các em rất nhiều các kĩ năng cần thiết trong cuộc sống như: Tự phục vụ bản thân, tự quản lý bản thân”.

Một nhóm tự quản của học sinh Trường Tiểu học Hà Lầm (TP Hạ Long) đang bê thức ăn lên lớp
Một nhóm tự quản của học sinh Trường Tiểu học Hà Lầm (TP Hạ Long) đang bê thức ăn lên lớp.

Theo cô Hằng, khi nhận cơm từ bếp ăn, các em học sinh sẽ nói lời cảm ơn đến những nhân viên nấu ăn. Trong bữa cơm, thay vì chỉ mời cô giáo và các bạn ăn cơm, các em còn dành cho nhau những lời chúc, như: Chúc cô và các bạn ngon miệng, chúc cô và các bạn có bữa trưa vui vẻ. Được tham gia vào tổ tự quản, thời gian đầu, nhiều học sinh cảm thấy khó khăn, tuy nhiên nhờ sự hướng dẫn tận tình của các cô quản sinh, qua quá trình làm việc, hoạt động này đã cuốn hút học sinh. Nhiều em thậm chí thấy tự hào khi được tham gia vào tổ tự quản. Bên cạnh đó, trước khi bắt đầu bữa trưa, học sinh còn được cô quản sinh trò chuyện về thực đơn bữa ăn, nguyên liệu để chế biến, hiệu quả dinh dưỡng của những món ăn, từ đó cung cấp cho các em thông tin về nguyên liệu, cách chế biến, thành phần dinh dưỡng của món mà học sinh được ăn. Em Nguyễn Quang Huy, lớp 5A6, Trường Tiểu học Hà Lầm, nói: "Em rất thích mô hình này. Em thấy giờ ăn, ngủ thật ý nghĩa, vui vẻ, thay vì phải ăn cho no, ăn cho qua bữa”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Vi Bích Hạnh cho biết thêm: "Đối với học sinh tiểu học, bữa ăn trưa là một trong hai bữa chính quan trọng trong ngày. Khẩu phần bữa ăn trưa sẽ tạo ra năng lượng giúp học sinh học tập suốt buổi chiều. Nhận thức được tầm quan trọng của bữa trưa sẽ là điều kiện đầu tiên quyết định sự thành công của công tác bán trú. Mô hình tự quản trong công tác bán trú của Trường Tiểu học Hà Lầm khá hay, sẽ được nhiều trường tiểu học trên địa bàn thành phố nhân rộng trong học kỳ 2”.

Lan Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.