Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 08:46 (GMT +7)
Xử lý xe quá tải, cơi nới thành thùng- Bài 2: Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc
Chủ nhật, 29/10/2017 | 10:42:14 [GMT +7] A A
Xe quá tải không chỉ là "hung thần" gây ra những vụ TNGT thảm khốc mà còn tàn phá hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông. Để ngăn chặn, chấm dứt hoạt động của các phương tiện vận chuyển hàng hóa quá tải trọng, cơi nới thành thùng, tỉnh Quảng Ninh đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc với những cách làm cụ thể.
[links()]
KHÔNG ĐỂ TÌNH TRẠNG XE QUÁ TẢI TÁI DIỄN
Mặc dù lực lượng chức năng đã vào cuộc rất quyết liệt nhưng trên thực tế việc xử lý, chấm dứt xe chở hàng hóa quá tải trọng và cơi nới thành, thùng trên địa bàn tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt vì lợi nhuận nên các chủ phương tiện, doanh nghiệp vẫn chống đối, dùng mọi cách để qua mặt cơ quan chức năng, gây khó khăn cho công tác xử lý. Tuy nhiên, Quảng Ninh đã quyết tâm bằng sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh: "Không để các phương tiện chở hàng hóa quá tải trọng, cơi nới thành, thùng tái diễn".
Chỉ đạo đó được cụ thể hóa bằng việc ngày 19/5/2017 UBND tỉnh đã có Công điện số 04/CĐ-UBND “Về việc chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, kiểm soát và xử lý vi phạm xe ô tô chở hàng quá khổ, quá tải trên các tuyến đường bộ”. Bên cạnh đó, trong các cuộc họp, đồng chí Trưởng Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo "không có vùng cấm" trong việc xử lý phương tiện chở hàng hóa quá tải trọng, cơi nới thành, thùng. Quảng Ninh cũng đã chỉ đạo siết chặt công tác quản lý đầu ra của hàng hóa, tức là việc bốc xúc hàng hóa ngay từ đầu bến bãi để chặn phương tiện vi phạm ngay từ gốc, đặc biệt là đối với các xe chở vật liệu xây dựng, bốc xúc đất đá phục vụ cho các công trình. Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng kiên quyết với các phương tiện chở vật liệu xây dựng cho các dự án, nếu phát hiện các xe vi phạm sẽ cho dừng hoạt động để đề xuất cơ quan chức năng xử lý.
Kiểm tra tải trọng xe tại Trạm kiểm tra tải trọng Km97+050 QL18. |
Đại tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh), cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, lực lượng CSGT đã nghiêm túc thực hiện các biện pháp mạnh để xử lý phương tiện vi phạm chở hàng hóa quá tải trọng, cơi nới thành, thùng lưu thông trên quốc lộ 18A, 18C, 4B, 297 đi qua địa bàn tỉnh. Để các phương tiện vi phạm không tái diễn, chúng tôi cũng bố trí các lực lượng túc trực 24/24h tại các "điểm nóng", đồng thời thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh đó là kiên quyết không chấp nhận bất cứ sự can thiệp nào từ bên ngoài".
Tình trạng xe quá tải trọng, cơi nới thành, thùng hoạt động chủ yếu bắt nguồn từ các đầu mối bốc xếp hàng hóa, đặc biệt tại các bến, cảng, địa điểm tập kết vật liệu xây dựng…, chính vì vậy, Quảng Ninh đã gắn trách nhiệm của các doanh nghiệp quản lý bến, cảng… trong việc xử lý tình trạng xe quá tải, cơi nới thành, thùng.
CHỈ ĐẠO QUYẾT LIỆT CỦA LÃNH ĐẠO TỈNH
Để chấm dứt hoạt động đối với các phương tiện chở hàng hóa quá tải trọng, cơi nới thành, thùng lưu thông tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và tàn phá hạ tầng giao thông gây bức xúc trong nhân dân, ngày 10/6/2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Chỉ thị số 37-CT/TU về “Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiểm soát, xử lý phương tiện ô tô quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành, thùng xe". Chỉ thị như "phát súng lệnh" của Quảng Ninh tuyên chiến với xe quá tải.
Công an TX Đông Triều kiểm tra tải trọng phương tiện. |
Ngay sau khi Chỉ thị số 37-CT/TU được ban hành, các địa phương, ban, ngành, đoàn thể... đã lập tức bắt tay vào cuộc với quyết tâm xử lý phương tiện chở hàng hóa quá tải trọng, cơi nới thành, thùng. TX Đông Triều là một trong những địa phương được xem là "điểm nóng" về tình trạng các phương tiện vi phạm vận chuyển hàng hóa quá tải trọng, cơi nới thành, thùng hoạt động đã ban hành 24 văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện. Đặc biệt, ngày 16/5/2017, đã tổ chức thành công Hội nghị tuyên truyền và ký cam kết thực hiện thuế và các quy định của pháp luật về trật tự ATGT đối với 14 doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thị xã. Để ngăn chặn các phương tiện chở hàng hóa quá tải trọng lưu thông trên địa bàn, từ Chỉ thị số 37-CT/TU, huyện Hoành Bồ cũng đã ban hành Chỉ thị số 34-CT/HU ngày 15/6/2015 chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chủ tịch UBND các xã, thị trấn xác định việc thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT, đặc biệt về tải trọng phương tiện theo quy định pháp luật là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, cơ quan, đơn vị. TP Uông Bí cũng cụ thể hóa bằng Công điện số 1159/CĐ-UBND ngày 10/6/2015 của UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị tăng cường xử lý vi phạm, tổ chức các đợt cao điểm xử phạt phương tiện ô tô quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành, thùng xe trên địa bàn thành phố.
Đồng chí Nguyễn Thị Hiền, Phó Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết: "Sự chỉ đạo quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh được hiện thực bằng hành động, đó là trực tiếp xuống đường kiểm tra phương tiện vi phạm. Chính vì vậy, chỉ sau một thời gian triển khai các giải pháp cùng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tình trạng các phương tiện vận tải chở hàng hóa quá tải trọng đã cơ bản chấm dứt trên tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh; tuyến tỉnh lộ không còn xe vi phạm lưu thông. Bên cạnh đó, người dân cũng chủ động phản ánh tình trạng các phương tiện vi phạm cho cơ quan chức năng, giúp công tác xử lý phương tiện vi phạm của Quảng Ninh đã đạt được hiệu quả cao".
Chấm dứt hoạt động đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa quá tải trọng, cơi nới thành, thùng để đảm bảo trật tự ATGT, nâng cao tuổi thọ cho các công trình giao thông luôn được Quảng Ninh triển khai quyết liệt. Bằng những giải pháp quyết liệt cùng sự chỉ đạo của tỉnh, chắc chắn trong năm 2017, các phương tiện chở hàng hóa quá tải, cơi nới thành, thùng sẽ "vắng bóng" trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ trên địa bàn tỉnh.
Nguyễn Duy
Liên kết website
Ý kiến ()