Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 00:31 (GMT +7)
Giáo dục mầm non ngoài công lập: Còn nhiều khó khăn
Chủ nhật, 29/10/2017 | 14:58:53 [GMT +7] A A
Theo số liệu của Sở GD&ĐT, tính đến hết năm học 2016-2017, trên địa bàn tỉnh có 475 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, trong đó có 21 trường tư thục (chiếm 9,85% trên tổng số trường mầm non) và 454 nhóm lớp mầm non độc lập tư thục (chiếm 14,3% trên tổng số nhóm, lớp). Với số lượng ngày càng đông, công tác quản lý, phát triển cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập đang được ngành Giáo dục tỉnh rất quan tâm.
Một tiết học của trẻ lớp 5 tuổi, Trường Mầm non Hoa Anh Đào (TP Hạ Long). |
Tới Trường Mầm non Hoa Anh Đào (phường Yết Kiêu, TP Hạ Long), chúng tôi nhận thấy, cơ sở vật chất rất khang trang, sạch, đẹp. Mặc dù là cơ sở giáo dục tư nhân nhưng được đầu tư khá mạnh tay với tổng kinh phí trên 12 tỷ đồng, mức tối đa nhận 180 trẻ. Trường khá rộng rãi, 6 tầng, có thang máy, gồm 5 phòng học, 1 phòng năng khiếu, với nhiều đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Phụ huynh có thể quan sát con em mình qua hệ thống camera trực tuyến. Thành lập từ tháng 10/2016, đến nay, Trường đã đón 99 trẻ theo học. Theo học tại Trường, mỗi phụ huynh phải đóng kinh phí từ 2,2-2,4 triệu đồng/trẻ/tháng. Đây được đánh giá là mức kinh phí trung bình với các trường mầm non tư thục. Cô giáo Phạm Thị Hồng Dung, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Anh Đào, chia sẻ: “Phường Yết Kiêu là phường duy nhất trên địa bàn thành phố chưa có trường mầm non công lập. Chính vì thế, các nhóm lớp, trường ngoài công lập từ lâu đã đáp ứng nhu cầu cần thiết gửi trẻ của người dân. Lúc mới thành lập, nhà trường chỉ có hơn chục trẻ, thế nhưng, sau một thời gian, người dân thấy cơ sở vật chất của Trường mới, khang trang, với đội ngũ giáo viên, nhân viên đạt chuẩn nên ngày càng có nhiều phụ huynh yên tâm gửi trẻ tại trường.”
Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng Phòng Giáo dục mầm non, Sở GD&ĐT thì thời gian qua, ngành rất quan tâm tới giáo dục mầm non ngoài công lập. Trong Văn bản số 1000/SGDĐT-GDMN của Sở GD&ĐT ngày 28/4/2017 về tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non, Sở cũng chỉ đạo các phòng GD&ĐT trong tỉnh quan tâm phát triển trường, lớp mầm non tại các địa bàn tập trung đông khu dân cư, địa bàn có khu công nghiệp đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của nhân dân. Đồng thời, Sở cũng khuyến khích các tổ chức, cá nhân có năng lực, tâm huyết tham gia đầu tư xây dựng phát triển các trường mầm non ngoài công lập chất lượng cao trên cơ sở đảm bảo quy hoạch. Với sự khuyến khích của tỉnh, ngành Giáo dục, thời gian qua, cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh phát triển không ngừng. Được biết, chỉ riêng TP Hạ Long, hiện cũng có đến 10 trường mầm non ngoài công lập (chiếm 32% trong tổng số trường mầm non trên địa bàn thành phố). Bên cạnh đó, thành phố còn có 165 nhóm, lớp mầm non độc lập tư thục. Còn tính trên địa bàn tỉnh, hết năm học 2016-2017, toàn tỉnh có đến 21 trường ngoài công lập, 454 nhóm lớp mầm non độc lập tư thục. Tổng số trẻ ra lớp, học tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập là 19.441 trẻ (chiếm 23,5% trên tổng số trẻ ra lớp).
Giờ học hát của các bé Trường Mầm non Family (TP Hạ Long). Ảnh do Trường Mầm non Family cung cấp |
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì giáo dục mầm non ngoài công lập vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Thực tế, tại nhiều thành phố trong tỉnh, do sự gia tăng dân số cơ học quá nhanh, loại hình giáo dục mầm non ngoài công lập tuy đã phát triển song chủ yếu dừng lại ở nhóm, lớp độc lập. Các trường mầm non ngoài công lập có quy mô lớn, cơ sở vật chất mới theo hướng hiện đại đã có nhưng chưa nhiều. Một số trường, nhóm, lớp mầm non ngoài công lập được xây dựng và cải tạo từ khuôn viên nhà ở, thuê mượn, phụ thuộc nhiều vào chủ nhà. Do đó, việc cải tạo cơ sở vật chất nhóm lớp theo yêu cầu chuyên môn khó khăn. Đồng thời, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi còn thiếu, không đồng bộ; nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ cao. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong một số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập thường xuyên biến động, kinh nghiệm còn hạn chế. Thêm vào đó, mức đóng góp của trẻ em trong các trường mầm non ngoài công lập cao hơn nhiều so với mức đóng góp của trẻ em trong các trường công lập trong khi môi trường giáo dục, điều kiện và chất lượng chăm sóc, giáo dục tại một vài trường mầm non ngoài công lập còn hạn chế.
Rõ ràng, với sự phát triển của cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập thì việc tăng cường quản lý là nhiệm vụ quan trọng, cần được ngành Giáo dục tỉnh quan tâm hơn nữa.
Lan Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()