Dạy và học tiếng Anh ở vùng đặc biệt khó khăn: Khó chồng khó

Thứ Hai, 23/10/2017, 14:40 [GMT+7]
.
.

Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng ngoại ngữ cấp phổ thông ở các vùng miền, hai năm học trở lại đây, ngành Giáo dục Quảng Ninh đã quan tâm, chú trọng hơn đến công tác dạy tiếng Anh cho học sinh những vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, do còn nhiều bất cập, hạn chế về cơ sở vật chất, đội ngũ, điều kiện đi lại không thuận lợi… nên việc dạy và học tiếng Anh ở những nơi này vẫn còn khó trăm bề.

Tiết tiếng Anh của học sinh lớp 6A, Trường PTCS Vạn Yên, huyện Vân Đồn
Tiết tiếng Anh của học sinh lớp 6A, Trường PTCS Vạn Yên, huyện Vân Đồn.

Để tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi tới Trường PTCS Vạn Yên, xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn. Cách thị trấn Cái Rồng 15Km, ngôi trường hiện có 3 điểm trường, gồm: Điểm chính, phân hiệu Bình Lược, phân hiệu 10-10. Điểm chính thì đường đi khá thuận lợi. Tuy nhiên, với 2 phân hiệu lẻ, điều kiện đi lại của cả học sinh và giáo viên vẫn rất khó khăn. Cô giáo Bùi Thị Thu Huyền, Hiệu trưởng Trường PTCS Vạn Yên, chia sẻ: “Điểm trường chính của nhà trường xây dựng cách đây khoảng 20 năm rồi nên cơ sở vật chất đã cũ nhiều. Chúng tôi chưa có các phòng bộ môn riêng để học ngoại ngữ. Thêm vào đó, vấn đề thiếu giáo viên dạy tiếng Anh cũng là một việc khó cho trường. Cả trường có 13 lớp học tiếng Anh, với 3 điểm trường, mà chỉ có 2 giáo viên. Các cô phải chạy đi, chạy lại các điểm trường để dạy rất vất vả. Trong 2 giáo viên có 1 giáo viên hợp đồng, lương rất thấp, chỉ có 2,8 triệu đồng, nên cô giáo đó cũng rất băn khoăn, trăn trở. Đặc biệt, trường có 215 học sinh thì có tới 136 em là dân tộc thiểu số, nên việc tiếp thu tiếng Anh của các em còn rất nhiều hạn chế”.

Cô giáo Huyền còn nói vui, những em người dân tộc thiểu số được học song ngữ, vì cùng một thời điểm phải học cả hai ngôn ngữ là tiếng Anh, tiếng Việt. Theo đó, từ năm học 2015-2016 trở về trước, học sinh khối 3, 4, 5 ở các điểm lẻ chưa được học tiếng Anh. Với sự nỗ lực của nhà trường và ngành Giáo dục huyện, từ năm học 2016-2017, Trường đã tổ chức dạy, học tiếng Anh từ khối 3 đến khối 9 ở cả 3 điểm trường. Điều này thể hiện sự cố gắng, quyết tâm lớn để học sinh tiểu học ở những vùng sâu, vùng xa được tiếp cận, học tập tiếng Anh. Tuy nhiên, do còn nhiều khó khăn, nên công tác dạy, học tiếng Anh chưa đồng bộ. Với khối 3, trường chỉ có thể bố trí 2 tiết/tuần; khối 4 là 3 tiết/tuần; khối 5 là 4 tiết/tuần. Khối 1,2 mặc dù cũng rất muốn nhưng nhà trường cũng tạm thời chưa thể bố trí, sắp xếp dạy trong năm học này.

Nhìn từ Trường PTCS Vạn Yên để thấy rằng, việc dạy, học tiếng Anh ở các vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh đang rất khó khăn. Theo bà Vũ Thị Thúy Hà, Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT thì mấy năm gần đây, ngành rất quan tâm đến công tác dạy, học tiếng Anh cho học sinh các vùng đặc biệt khó khăn. Điều này được thể hiện qua việc tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, đầu tư kinh phí, bố trí giáo viên đạt chuẩn. Đặc biệt, nội dung này cũng nhận được sự quan tâm, đồng thuận, nhất trí cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phụ huynh, học sinh. Tuy nhiên, việc dạy tiếng Anh ở những vùng này cũng vấp phải không ít khó khăn. Đơn cử như, nhiều giáo viên tiếng Anh lương hợp đồng thấp, dạy vất vả, đường xa, nên chưa gắn bó, ổn định lâu dài, nhiệt huyết với nghề; đa số học sinh của các trường này là người dân tộc thiểu số nên nhận thức còn hạn chế, học sinh nói tiếng Việt chưa thạo; điều kiện đi lại xa, đường sá không thuận lợi; cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn; sự quan tâm đến việc học của con em rất hạn chế.

Một tiết học của học sinh lớp 5A1, Trường TH&THCS Đồng Sơn, xã Đồng Sơn, huyện Hoành Bồ
Một tiết học của học sinh lớp 5A1, Trường TH&THCS Đồng Sơn, xã Đồng Sơn, huyện Hoành Bồ.

Ông Lý Ngọc Nam, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoành Bồ, cho biết: “Để việc dạy, học tiếng Anh ở các vùng đặc biệt khó khăn được phát huy hiệu quả, thiết nghĩ ở những vùng miền này cần phải tăng cường hơn nữa việc đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho việc học ngoại ngữ. Về thời lượng học, các trường nên tiến hành thí điểm dạy từ 2-3 tiết/tuần trong vài năm rồi mới tiến tới dạy 4 tiết/tuần, để học sinh có thời gian làm quen với cách học ngoại ngữ. Đặc biệt, các nhà trường cũng phải phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ trong bối cảnh hiện nay”.

Để việc dạy, học tiếng Anh tại những vùng đặc biệt khó khăn hiệu quả, chắc chắn, ngành Giáo dục tỉnh sẽ còn phải thực hiện nhiều giải pháp để gỡ khó. Có như vậy, học sinh ở những vùng sâu, vùng xa mới được tiếp cận, học tập tốt hơn môn tiếng Anh, một bộ môn quan trọng trong bậc học phổ thông.

Lan Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.