Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 18/04/2024 07:16 (GMT +7)
Trách nhiệm của toàn xã hội
Thứ 7, 16/09/2017 | 18:36:07 [GMT +7] A A
Những năm gần đây, tình trạng bạo lực học đường diễn biến hết sức phức tạp, xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước. Đáng chú ý, chuyện bạo lực không chỉ diễn ra ở học sinh nam mà còn xảy ra khá nhiều vụ học sinh nữ đánh nhau hội đồng, với những cử chỉ thô bạo, gây hậu quả rất nghiêm trọng.
Thử vào google gõ “clip học sinh đánh nhau” ngay trong 0,60 giây đã cho kết quả tìm kiếm tới 1.740.000. Điều đó cho thấy đây là một vấn đề không chỉ nhà trường, gia đình, học sinh mà còn phải toàn xã hội quan tâm. Đây đó trên báo chí, các mạng xã hội thường xuyên có các thông tin về các học sinh đánh nhau. Đã có không ít vụ đánh nhau, nhẹ thì dẫn đến thương tích, nặng thì án mạng. Tính chất và mức độ nghiêm trọng của một số vụ việc bạo lực xảy ra ở trong và ngoài nhà trường là một dấu hiệu về sự sa sút đạo đức, lối sống, văn hoá ứng xử và yếu kém về kỹ năng sống của một bộ phận học sinh hiện nay. Những vụ việc đó đã và đang làm đau lòng những người làm giáo dục và gây lo lắng, bức xúc trong xã hội.
Đã có nhiều cuộc hội thảo, ý kiến tranh luận xung quanh vấn đề bạo lực học đường. Nhiều ý kiến cho rằng bạo lực học đường xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trước hết là các em học sinh chưa được giáo dục đầy đủ về đạo đức, nhân cách, lối sống, chưa có đủ kỹ năng để ứng phó và giải quyết tình huống xảy ra hàng ngày; sự thay đổi tâm sinh lý lứa tuổi luôn muốn khẳng định mình dễ dẫn tới những hành vi lệch lạc, thiếu kiểm soát, thiếu kiềm chế. Trong nhà trường, nội dung chương trình giáo dục đạo đức công dân còn có phần nặng về lý thuyết, ít liên hệ với thực tiễn. Về phía gia đình, một số bố mẹ thiếu quan tâm đến con cái, không thường xuyên theo dõi, nắm bắt tâm tư, diễn biến tâm lý, tình cảm của con cái để kịp thời uốn nắn những lệch lạc. Rồi còn có mặt trái của nền kinh tế thị trường tác động đến tâm lý, tình cảm của học sinh khiến các em dễ bị cuốn theo lối sống thực dụng, đua đòi, thiếu lành mạnh từ mạng xã hội...
Là một vấn đề lớn của xã hội nên đó là lý do để Chính phủ ban hành Nghị định số 80/2017NĐ-CP ngày 17-7-2017 quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường. Nghị định quy định rõ biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường. Cụ thể, cần tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của người học, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục, phụ huynh và cộng đồng về mối nguy hiểm và hậu quả của bạo lực học đường; về trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo lực học đường; ngăn ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành vi bạo lực học đường phù hợp với khả năng của bản thân. Giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống xâm hại người học; phòng, chống bạo lực học đường; công khai kế hoạch phòng, chống bạo lực học đường và các kênh tiếp nhận thông tin, tố giác về bạo lực học đường; thực hiện tham vấn, tư vấn cho người học có nguy cơ bị bạo lực và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ xảy ra bạo lực...
Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo cho rằng, để ngăn chặn, đẩy lùi và từng bước chấm dứt tình trạng bạo lực học đường rất cần sự chung tay của toàn xã hội. Đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội để xây dựng môi trường giáo dục nhà trường, môi trường giáo dục gia đình, môi trường xã hội lành mạnh, không bạo lực, tạo điều kiện cho học sinh được phát triển hài hoà thể chất, trí tuệ và tâm hồn đạo đức trong sáng và lành mạnh.
Một học sinh có đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh, trở thành công dân tốt cho xã hội là mong mỏi không chỉ của ngành giáo dục. Muốn vậy, học sinh ấy phải được giáo dục, đào tạo trong môi trường giáo dục an toàn. Đẩy lùi, ngăn chặn bạo lực học đường, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó có vai trò quan trọng của gia đình, nhà trường và học sinh.
Trần Minh
Liên kết website
Ý kiến ()