Đông Triều: Nhân rộng mô hình trường, lớp học thông minh

Thứ Tư, 27/09/2017, 18:15 [GMT+7]
.
.

Được triển khai từ năm 2013 đến nay, mô hình trường, lớp học thông minh là minh chứng rõ nét trong đổi mới công tác quản lý điều hành cũng như hình thức tổ chức dạy học, nội dung, phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục của TX Đông Triều. Trong năm học 2017-2018, mô hình này tiếp tục được thị xã nhân rộng.

Tin liên quan

Một giờ học tại phòng học thông minh của học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Khê (phường Mạo Khê, TX Đông Triều)
Một giờ học tại phòng học thông minh của học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Khê.

Sau 4 năm triển khai với tổng kinh phí đầu tư trên 26 tỷ đồng, đến nay, TX Đông Triều đã có 120 phòng học thông minh, với tổng số 1.494 máy tính bảng. 100% các phòng học thông minh có các phòng học kết nối hệ thống internet cáp quang, đầy đủ thiết bị hạ tầng CNTT phục vụ quản lý và dạy học; giáo viên có tài khoản, hộp thư điện tử riêng để tổ chức giảng dạy trực tuyến và tham gia xây dựng, thiết kế bài giảng điện tử phục vụ công tác giảng dạy và học tập từ xa...

Là trường đầu tiên trên địa bàn TX Đông Triều triển khai xây dựng mô hình phòng thông minh, Trường Tiểu học Vĩnh Khê (phường Mạo Khê, TX Đông Triều) hiện đã tiếp nhận và phát huy hiệu quả hệ thống 6 phòng học thông minh, 1 phòng hội trường đa năng có thể đảm nhận dạy, họp trực tuyến, sản xuất học liệu. Các phòng học thông minh được trang bị bục giảng thông minh, bảng tương tác, máy chiếu gần, máy chiếu vật thể, máy tính bảng có cài sẵn bộ sách giáo khoa số hoá, camera giám sát, hệ thống mạng LAN.v.v.

Trường cũng đã mua sắm máy chủ, thiết bị mạng, nâng cấp hạ tầng CNTT, phần mềm quản lý bài giảng e-learning với chức năng chính là soạn, giảng trên hệ thống trực tuyến, quản lý học viên, điểm số, tự học... Qua đó, tạo ra sự thay đổi căn bản trong công tác dạy và học của nhà trường, tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh, phát huy tính tính cực, chủ động, trí thông minh của học sinh trong quá trình lĩnh hội kiến thức. Đồng thời, tạo môi trường làm việc hiện đại cho nhà trường.

Thầy giáo Nguyễn Tiến Vũ, Giáo viên Trường Tiểu học Vĩnh Khê cho biết: Để đáp ứng yêu cầu giảng dạy ở phòng học thông minh, giáo viên cũng phải tích cực, chủ động nghiên cứu qua các chuyên đề bồi dưỡng do phòng GD-ĐT tổ chức, qua các tiết dạy mẫu và tự học. Việc dạy và học trong phòng học thông minh mang lại nhiều hứng thú cho học sinh. Học sinh là trung tâm, không phải ghi chép nhiều, tính chủ động trong học tập được nâng lên. Giáo viên cũng có thể tận dụng được nguồn tư liệu khổng lồ trên internet và chỉ đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn là chủ yếu.

Với rất nhiều ưu việt trong giảng dạy, giai đoạn 2015-2020, TX Đông Triều tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình trường, lớp học thông minh. Theo đó, thị xã sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của nhân dân về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục. Đây là một nội dung quan trọng trong việc đổi mới phương pháp dạy học, quản lý nhà trường, nâng cao chất chất lượng dạy và học, góp phần thành công vào thực hiện chính quyền địa tử, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính.

Học sinh chủ động tìm kiếm thông tin bài học và làm bài tập trên máy tính bảng
Học sinh chủ động tìm kiếm thông tin bài học và làm bài tập trên máy tính bảng.

Trong thời gian tới, TX Đông Triều cũng sẽ bố trí nguồn kinh phí để mua sắm, trang cấp, hỗ trợ thiết bị cho các đơn vị trường học xây dựng hoàn thiện mô hình trường, lớp học thông minh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh xã hội hoá xây dựng mô hình, phấn đấu mỗi học sinh được sử dụng 1 máy tính bảng để nâng cao hiệu quả học tập. Do nguồn kinh phí đầu tư cho mô hình trường, lớp học thông minh rất lớn, nên trước mắt thị xã sẽ  tập trung nguồn lực đầu tư nhiều hơn vào các trường có điều kiện trên các địa bàn kinh tế - xã hội phát triển để đảm bảo tiêu chí trường có 30% số lớp trên tổng số lớp của trường đạt các tiêu chí lớp học thông minh.

Phương Thuý

.
.
.
.
.
.
.
.