Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 03:01 (GMT +7)
Đổi mới công tác giáo dục, chăm sóc trẻ mầm non
Chủ nhật, 24/09/2017 | 17:52:00 [GMT +7] A A
Năm học 2017-2018 đã bắt đầu gần 3 tuần, hiện nền nếp ở các cấp học đã dần ổn định. Ở cấp học mầm non, mục tiêu đưa ra của ngành Giáo dục Quảng Ninh trong năm nay là đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, năm học này, toàn tỉnh có 214 trường mầm non (tăng 1 trường so với năm học trước), với trên 81.000 trẻ. Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong tỉnh không được tùy tiện sáp nhập các trường mầm non vào các trường tiểu học, THCS, THPT. Ở các huyện miền núi, vùng khó khăn, việc sáp nhập các điểm trường, xóa điểm lẻ phải đảm bảo thuận lợi cho trẻ đến trường và nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
Giáo viên hướng dẫn trẻ lớp 5 tuổi A5, Trường Mầm non Hoa Hồng (TP Hạ Long) sử dụng bộ thiết bị dạy học thông minh phát triển kỹ năng. |
Cùng với đó, công tác huy động trẻ ra lớp cũng là một vấn đề mà ngành đang đặc biệt quan tâm. Cụ thể, Sở đã có yêu cầu tới các cơ sở giáo dục trong tỉnh phải huy động tối đa trẻ em dưới 5 tuổi ra lớp, đặc biệt trẻ em độ tuổi nhà trẻ; duy trì vững chắc tỉ lệ trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp. Mục tiêu mà ngành đưa ra ở mỗi địa phương là phấn đấu tăng ít nhất 1% tỉ lệ huy động trẻ nhà trẻ; 1,2% trẻ mẫu giáo ra lớp so với cùng kỳ năm học trước. Ông Nguyễn Văn Ty, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tiên Yên, chia sẻ: “Huy động trẻ dưới 5 tuổi ra lớp ở các huyện vùng cao nói chung, các thôn, khe, bản vùng sâu, vùng xa nói riêng rất khó, nhất là trẻ ở độ tuổi nhà trẻ. Ngay từ đầu năm học, chúng tôi đã rất quan tâm tới nhiệm vụ này. Nhiều nơi, thầy, cô giáo phải đi vận động từng nhà để phụ huynh yên tâm gửi trẻ”.
Hiện, các địa phương đang tiếp tục rà soát mạng lưới trường, lớp, điểm trường; chú trọng công tác quy hoạch, dành quỹ đất phù hợp với yêu cầu, thực tiễn, cũng như đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của nhân dân. Về cơ bản, các cơ sở giáo dục mầm non trong tỉnh vẫn tiếp tục triển khai mạnh các phong trào thi đua, như: Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học; mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo; xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực…
Để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, các trường mầm non đang tăng cường tích hợp các nội dung giáo dục kỹ năng sống phù hợp với từng lứa tuổi, thực hiện ngoài giờ học chính khóa; tăng cường theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ, chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1. Ở những nơi có điều kiện, một số trường còn tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ (tiếng Anh), đảm bảo phương pháp, hình thức phù hợp với trẻ. Mặt khác, với những cơ sở giáo dục mầm non có trẻ khuyết tật cũng tạo điều kiện để các bé tham gia vào hoạt động chung của lớp, thực hiện nghiêm túc chính sách ưu tiên.
Năm học này, việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho trẻ cũng được các trường quan tâm hơn. Nhiều trường còn sử dụng phần mềm xây dựng thực đơn, khẩu phần ăn, đảm bảo tiêu chuẩn về dinh dưỡng theo quy định; thực hiện mô hình “giáo dục trẻ rửa tay bằng xà phòng”; hình thành nền nếp thói quen tốt, hành vi văn minh có lợi cho sức khỏe và sự phát triển lâu dài của trẻ.
Theo đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT, cấp học mầm non vô cùng quan trọng, thời gian tới, ngành sẽ dành nhiều nguồn lực, công sức để tiếp tục nâng cao chất lượng cấp học mầm non, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
Lan Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()