Dạy và học tại các trường dân tộc nội trú: Cần được quan tâm hơn nữa

Thứ Ba, 12/09/2017, 15:26 [GMT+7]
.
.

Những năm qua, Quảng Ninh luôn chú trọng tới việc nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Cụ thể, tỉnh đã có quy hoạch xây dựng và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT). Thực hiện quy hoạch, hiện, toàn tỉnh có 6 trường PTDTNT với 2 trườngcấp tỉnh, 4 trường cấp huyện (trong đó có 5/6 trường PTDTNT đạt chuẩn Quốc gia).

Tiết Vật lý của học sinh lớp 10B, Trường PTDTNT THCS&THPT Tiên Yên
Tiết Vật lý của học sinh lớp 10B, Trường PTDTNT THCS&THPT Tiên Yên.

Trường PTDTNT THCS &THPT Tiên Yên hiện có 13 lớp, 47 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong số 415 học sinh của Trường, ngoài 3 em người Kinh, còn lại đều là người dân tộc Tày, Dao, Sán Chỉ. Với cấp THCS, Trường chỉ tuyển học sinh tại huyện Tiên Yên; với cấp THPT, Trường tuyển học sinh ở các huyện miền Đông. Được sự đầu tư của Tập đoàn Him Lam, nhà trường hiện có 16 phòng học, 6 phòng bộ môn, 60 phòng ký túc xá, nhà đa năng, sân tập thể dục thể thao. Cô giáo Vi Thị Huyền, Hiệu phó Trường PTDTNT THCS&THPT Tiên Yên, cho biết: “Năm học 2017-2018, Trường tăng 2 lớp, với 70 học sinh. Với sự đầu tư đồng bộ, cơ sở vật chất của Trường về cơ bản có thể đáp ứng tốt. Tuy nhiên, nhà trường rất trăn trở về việc thiếu giáo viên cơ hữu. Tăng lớp, tăng học sinh đồng nghĩa với việc phải tăng giáo viên đứng lớp. Hiện nay, nhiều bộ môn chưa có giáo viên cơ hữu như: Giáo dục công dân, Lịch sử, Giáo dục Quốc phòng; thiếu 1 giáo viên tiếng Anh; 1 giáo viên dạy Hóa đang nghỉ thai sản. Trường đã đề xuất với Sở GD&ĐT bổ sung giáo viên cho Trường nhưng chưa được. Vì thế, phương án tạm thời, hiện tại, Trường phải hợp đồng thỉnh giảng với 7 giáo viên.”

Trong số 7 giáo viên hợp đồng thỉnh giảng tại Trường PTDTNT THCS &THPT Tiên Yên, có tới 6 giáo viên THPT, 1 giáo viên THCS. Số giáo viên này nhà trường hợp đồng từ các trường trên địa bàn huyện, như: THCS thị trấn, THPT Tiên Yên, THPT Nguyễn Trãi. Việc phải hợp đồng thỉnh giảng nhiều giáo viên khiến chất lượng dạy và học của Trường ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Cụ thể, kế hoạch dạy học của Trường phải lệ thuộc vào kế hoạch các trường nói trên. Việc bị trống tiết thi thoảng vẫn xảy ra. Bên cạnh việc thiếu giáo viên cơ hữu, Trường vẫn còn một số khó khăn nữa. Đơn cử: Việc chăm sóc học sinh nội trú, với trên 400 học sinh nhưng toàn Trường chỉ có 1 nhân viên y tế nên việc chăm sóc sức khỏe cho học sinh, nhất là ngoài giờ học còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, chất lượng đầu vào, tỷ lệ đỗ đại học của học sinh trong Trường khá thấp. Năm học 2016-2017, Trường chỉ có 17 học sinh đỗ đại học. Hầu hết học sinh của Trường sau khi ra trường đều đi học nghề, làm công nhân ở các khu công nghiệp. Không chỉ vậy, vì có cả hai cấp THCS, THPT nên đôi khi việc tổ chức hoạt động dạy học còn khập khiễng.

Những khó khăn, hạn chế ở Trường PTDTNT THCS &THPT Tiên Yên cũng là khó khăn chung của các trường PTDTNT, PTDTBT trên địa bàn. Theo Sở GD&ĐT, toàn tỉnh hiện có 6 trường PTDTNT, trong đó có 2 trường PTDTNT cấp tỉnh, 4 trường PTDTNT cấp huyện; 5/6 trường PTDTNT đạt chuẩn Quốc gia. Được sự quan tâm của tỉnh và các địa phương, việc nâng cao chất lượng dạy và học của các trường PTDTNT luôn được quan tâm. Hằng năm, Sở GD&ĐT đều tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên tại các trường này nhằm thực hiện có hiệu quả việc tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh, chú trọng học sinh dân tộc thiểu số dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Bên cạnh đó, các trường cũng tích cực thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục kỹ năng sống trong các môn học và các hoạt động giáo dục khác; tổ chức dạy học tự chọn trên cơ sở đăng ký của các lớp theo chủ đề tự chọn nhằm củng cố và khắc sâu kiến thức (dạy 2 tiết/tuần).

Học sinh Trường PTDTNT Bình Liêu trong ngày khai giảng năm học mới. Ảnh: Trúc Linh
Học sinh Trường PTDTNT Bình Liêu trong ngày khai giảng năm học 2017-2018. Ảnh: Trúc Linh

Mặt khác, hằng tháng các trường còn tổ chức tốt, hiệu quả các giờ sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề và chỉ đạo cụ thể các khối lớp trong trường nhằm đáp ứng được những yêu cầu đổi mới nội dung chương trình của Bộ GD&ĐT. Đặc biệt, nhiều trường đã sử dụng có hiệu quả các loại đồ dùng thiết bị dạy học hiện có, tích cực làm thêm đồ dùng dạy học có chất lượng phục vụ cho công tác giảng dạy. Hầu hết các trường đều đã tổ chức cải thiện bữa ăn, thay đổi món ăn hợp khẩu vị, đảm bảo chất dinh dưỡng; nghiêm túc thực hiện công văn, chỉ thị cấp trên về vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiều trường đã chú trọng hơn đến đổi mới công tác quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, công tác dạy và học tại một số trường PTDTNT trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Như việc thiếu giáo viên cơ hữu, phải hợp đồng thỉnh giảng giáo viên; một số địa phương, đơn vị chưa xác định đúng mục tiêu, tầm quan trọng của công tác giáo dục dân tộc, do đó việc quan tâm đầu tư cho công tác này chưa thỏa đáng, hiệu quả đạt được chưa cao. Việc thực hiện chế độ chính sách hỗ trợ cho học sinh có lúc, có nơi còn chậm. Cơ sở vật chất của một số trường mặc dù đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu học tập, ăn ở, sinh hoạt cho học sinh…

Có thể thấy, chất lượng dạy và học của các trường PTDTNT trên địa bàn tỉnh đã dần được nâng lên. Tuy nhiên, hoạt động dạy và học của hệ thống trường này vẫn còn không ít khó khăn cần được tháo gỡ. Thiết nghĩ, việc quan tâm hơn tới những trường nội trú là rất cần thiết, giúp con em đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh được học tập trong môi trường giáo dục tốt hơn, hiện đại.

Lan Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.