Chuyển động Quảng Ninh

"Luồng gió mới" trong ngành Giáo dục

Chủ Nhật, 10/09/2017, 14:17 [GMT+7]
.
.

Thực hiện Đề án 25 từ năm học 2014-2015, đến nay, diện mạo của ngành Giáo dục Quảng Ninh đã có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận. Theo đó, ngành đã chuyển hàng loạt các điểm trường lẻ xa trung tâm, với cơ sở vật chất cũ kỹ về điểm trường chính. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên được sắp xếp lại với tiêu chí gọn nhẹ, hiệu quả, phù hợp với vị trí việc làm.

Nhìn từ huyện Tiên Yên

Nói đến Đề án 25, chắc chắn phải nhắc tới sự tiên phong của ngành Giáo dục huyện Tiên Yên. Với cách làm dứt khoát, có lộ trình, những giải pháp chắc chắn, cụ thể, huyện Tiên Yên đã bắt nhịp với Đề án 25 trong ngành Giáo dục khá hiệu quả, bước đầu nhận được nhiều tín hiệu tích cực. Tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi được Phòng GD&ĐT huyện giới thiệu đến Trường Mầm non Yên Than (xã Yên Than). Theo đó, thực hiện Đề án 25, Trường hiện đang có 6 giáo viên, nhân viên được điều chuyển từ các trường tiểu học, THCS trên địa bàn, gồm: 2 giáo viên cấp tiểu học, 3 nhân viên y tế học đường, 1 nhân viên thiết bị văn thư. Trường đã sắp xếp mỗi giáo viên, nhân viên điều chuyển được đứng lớp cùng 1 giáo viên cũ tại trường.

Tiết học của trẻ lớp 5 tuổi, Trường Mầm non Yên Than, xã Yên Than, huyện Tiên Yên
Cô giáo Chề A Sang, giáo viên được điều chuyển từ Trường THCS Phong Dụ (xã Phong Dụ) đang dạy trẻ lớp 5 tuổi, điểm trường chính, Trường Mầm non Yên Than, xã Yên Than, huyện Tiên Yên.

Cô giáo Trần Thị Tư, Hiệu trưởng Trường Mầm non Yên Than, chia sẻ: “So với việc giảng dạy ở cấp tiểu học, THCS hoặc các vị trí hành chính, chăm sóc trẻ mầm non vất vả hơn rất nhiều. Làm công việc này phải có lòng nhiệt huyết, tình yêu thương với trẻ. Ban đầu, các cô được điều chuyển về Trường cũng mang nặng tâm tư, thậm chí chán nản. Sau một thời gian, được nhà trường động viên, khuyến khích, được lãnh đạo huyện tạo điều kiện cho đào tạo đúng chuyên ngành, trình độ, những giáo viên, nhân viên được điều chuyển đã làm quen, thích nghi với công việc này.” So với năm học 2016-2017, năm học này, Trường giảm 5 giáo viên (3 giáo viên chuyển trường khác, 1 giáo viên nghỉ tự túc, 1 giáo viên xin thôi việc); giảm 2 điểm trường là Khe Muối, Pạc Sủi.

Được biết, Đề án 25 được ngành Giáo dục huyện thực hiện từ năm học 2014-2015. Tính đến năm học 2016-2017, ngành Giáo dục huyện đã giảm được 35 điểm trường, 94 lớp. Việc sắp xếp lại trường lớp dẫn đến đội ngũ giáo viên, nhân viên đã dôi dư so với nhu cầu (chủ yếu là cấp tiểu học). Theo đó, huyện đã điều chuyển những giáo viên, nhân viên dôi dư này sang cấp mầm non. Tính đến thời điểm này, huyện có 17 giáo viên và 26 nhân viên chuyển đổi vị trí việc làm sang công tác tại các trường mầm non.

Ông Nguyễn Văn Ty, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện, cho biết: Đề án 25 như 1 "luồng gió mới" với giáo dục huyện. Tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học hiện đạt 85,9% (tăng 21,2% so với trước khi thực hiện Đề án). Nguồn kinh phí tiết kiệm từ tinh giản biên chế trong mỗi năm học trên 3,3 tỷ đồng. Ngoài số kinh phí hỗ trợ cho học sinh, hỗ trợ đào tạo giáo viên, nhân viên, gần 2 tỷ đồng còn lại để đầu tư cơ sở vật chất trường lớp”.

Bước chuyển mình mạnh mẽ

Không riêng ngành Giáo dục huyện Tiên Yên, thực hiện Đề án 25, diện mạo giáo dục toàn tỉnh đã có sự thay đổi rõ rệt. Đáng chú ý, về việc tinh giản bộ máy, biên chế, tỉnh đã thực hiện sáp nhập các trung tâm HN&GDTX thuộc Sở GD&ĐT với các trung tâm Dạy nghề ở cấp huyện thành trung tâm GDNN&GDTX, giao về cấp huyện quản lý.

g
Một tiết học Văn của học sinh lớp 12C5, Trường THPT Hoàng Quốc Việt (TX Đông Triều).

Bên cạnh đó, các địa phương đã rà soát, sắp xếp lại trường, điểm trường; điều chỉnh quy mô lớp, học sinh một cách hợp lý; bổ sung một số cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân ở các địa bàn miền núi, hải đảo khó khăn đưa con em đến trường sau sắp xếp. Đồng thời, nhiều địa phương đã ban hành chính sách hỗ trợ đối với học sinh tại các điểm trường thuộc diện tinh giản để chuyển về học tại các trường, điểm trường có điều kiện tốt hơn; vận dụng hình thức hợp tác công - tư đối với một số cơ sở thuộc lĩnh vực giáo dục ở những nơi có điều kiện thuận lợi. Nhiều nơi đã giao chức năng nhiệm vụ y tế trường học cho trạm y tế cấp xã hoặc bố trí dùng chung nhân viên y tế trường học ở những nơi có điều kiện, theo thực tế của địa phương.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT, tính đến hết năm 2016, toàn tỉnh đã hoàn thành việc chuyển 4 trường phổ thông dân tộc nội trú, 13 trung tâm Hướng nghiệp và GDTX từ trực thuộc Sở GD&ĐT về cấp huyện quản lý; hoàn thành việc thành lập 13 trung tâm GDNN – GDTX. Bên cạnh đó, toàn tỉnh giảm 9 trường (sáp nhập trường, chuyển trường thành điểm trường), gồm: 3 trường mầm non, 6 trường tiểu học. Đồng thời, tỉnh cũng giảm được 122 điểm trường (59 điểm trường mầm non, 63 điểm trường tiểu học); giảm 463 lớp (gồm 75 nhóm lớp mầm non, 311 lớp tiểu học, 67 lớp THCS, 10 lớp THPT). Theo đó, sau khi sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã thực hiện một số biện pháp để giải quyết số giáo viên, nhân viên dôi dư. Cụ thể, cho nghỉ hưu theo Nghị định 108 đối với 193 người; chấm dứt 127 hợp đồng lao động; chuyển 43 viên chức kế toán sang cơ quan khác và viên chức y tế trường học về Trạm y tế xã; chuyển 25 giáo viên tiểu học sang làm nhiệm vụ của nhân viên phục vụ; đào tạo, bồi dưỡng 59 nhân viên để chuyển làm giáo viên.

Đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Sau khi thực hiện Đề án 25, hệ thống, mạng lưới trường lớp của tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa với 90,8% phòng học kiên cố. Chất lượng giáo dục đại trà tiếp tục được nâng lên, tỷ lệ huy động học sinh đến trường, tỷ lệ hoàn thành chương trình, tốt nghiệp hàng năm đều tăng. Từ tỉnh đến địa phương đều vận dụng linh hoạt, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế của cơ sở, đơn vị”.

Lan Anh

Tin liên quan

 

.
.
.
.
.
.
.
.