Chăm lo cho giáo dục ở các xã đặc biệt khó khăn

Thứ Bảy, 09/09/2017, 19:02 [GMT+7]
.
.

Những năm qua, Quảng Ninh đã tập trung đầu tư cho giáo dục ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh, thu hẹp khoảng cách phát triển và phát triển kinh tế - xã hội ở những vùng này.

Đây cũng là một trong những mục tiêu trong Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc bố trí nguồn lực đưa các xã, thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, hoàn thành mục tiêu Chương trình 135 giai đoạn 2017-2020 thông qua cuối năm 2016.

Nhìn từ thực tế Bình Liêu

Với 6 xã, 4 thôn vẫn nằm trong diện đặc biệt khó khăn, Bình Liêu đang là địa phương có nhiều xã, thôn chưa hoàn thành Chương trình 135 nhất trong tỉnh. Do đó, giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Bình Liêu gặp rất nhiều khó khăn.

Giờ chào cờ của cô và trò điểm trường Khe Và, thuộc Trường Tiểu học Tình Húc (Bình Liêu).
Trường PTDT Bán trú Tiểu học và THCS Đồng Lâm (Hoành Bồ) được xây dựng khang trang làm cho cô và trò phấn khởi yên tâm dạy và học. Ảnh: HUỲNH ĐĂNG

Thầy giáo Nguyễn Xuân Khuyến, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tình Húc, một trong những xã khó khăn của huyện Bình Liêu, cho biết: Hiện nay, trường chúng tôi có đến 8 điểm trường, trong đó 4 điểm ở vùng cao. Điểm xa nhất cách trung tâm chừng 10 cây số, đường đi lại rất khó khăn. Trong thời gian qua, ngoài chính sách chung của Nhà nước, của tỉnh thì huyện cũng đã rất quan tâm đầu tư cho giáo dục, trong đó có giáo dục ở Tình Húc. Thầy và trò chúng tôi thường xuyên được lãnh đạo huyện đến thăm nhân dịp các ngày lễ, Tết, ngày kỷ niệm trong năm. Đầu năm học này, huyện cũng đang tuyển dụng và sẽ phân bổ về trường khoảng 5 giáo viên nữa. Khuôn viên trường sắp được mở rộng khi trưng dụng toàn bộ cơ sở vật chất của Trường THCS Tình Húc đã giải thể. Từ quỹ đất và cơ sở vật chất này, Trường Tiểu học Tình Húc sẽ có điều kiện thuận lợi hơn trên lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ I.

Không chỉ riêng xã Tình Húc, mà giáo dục các xã khác ở toàn huyện đều được quan tâm. Theo ông Hoàng Ngọc Ngò, Phó Chủ tịch UBND huyện, Bình Liêu đã phê duyệt xây dựng 5 dự án giáo dục trong năm 2017: Điểm trường Mầm non Pò Đán, Khu hiệu bộ Trường THCS Húc Động (xã Húc Động), Điểm trường Mầm non Phiêng Sáp, Điểm trường Mầm non Ngàn Vàng Dưới (xã Đồng Tâm) và Điểm trường Mầm non Nà Choòng (xã Hoành Mô).

Cũng theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện, Bình Liêu đã quan tâm thực hiện tốt các chính sách cho học sinh dân tộc thiểu số, thực hiện nhiệm vụ giáo dục dân tộc phù hợp với điều kiện của địa phương. Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc đã được triển khai đồng bộ. Công tác quản lý, tổ chức cho học sinh ăn, ở nội trú, bán trú từng bước đi vào nền nếp. Kỹ năng giao tiếp của học sinh dân tộc được từng bước nâng lên. Các em đã sống hoà đồng và mạnh dạn hơn trong các hoạt động tập thể. Phụ huynh học sinh tại các điểm trường lẻ cũng đã đồng thuận và ủng hộ việc di chuyển học sinh về học bán trú tại các điểm trường chính. Nhờ đó, công tác vận động học sinh đến lớp đúng độ tuổi được Bình Liêu thực hiện tốt. Trước khi năm học 2017-2018 bắt đầu, toàn huyện có 70 học sinh tốt nghiệp THCS có nguy cơ bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Huyện và các xã đã vận động, hỗ trợ bằng mọi cách để các em tiếp tục học lên THPT. Đến nay, tỷ lệ học sinh lớp 9 dự tuyển lớp 10 THPT đạt 95,48% so với kế hoạch. So với năm học trước, năm nay, cả huyện tăng 343 học sinh. Trong đó, nhà trẻ tăng 21 em, mẫu giáo tăng 3 lớp, THCS tăng 87 học sinh, THPT tăng 86 học sinh, hướng nghiệp dạy nghề và giáo dục thường xuyên tăng 37 học sinh.

Ngoài nguồn ngân sách nhà nước, huyện cũng đang đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục. Một số điểm trường như Mầm non Húc Động, Mầm non Hoành Mô, Mầm non Đồng Tâm, Trường Phổ thông dân tộc Bán trú THCS Đồng Tâm, Mầm non Vô Ngại tiếp tục duy trì phong trào “Tất ấm em đi”, huy động ủng hộ học sinh dân tộc tiền mặt, quần áo ấm, chăn ấm, đồ chơi trẻ em, bàn ghế. Tổng số tiền mà các đơn vị, đoàn thể cá nhân trong và ngoài huyện hỗ trợ cho học sinh dân tộc năm 2016 đạt trên 800 triệu đồng.

Tăng cường đầu tư cho giáo dục ở các xã đặc biệt khó khăn

Tính đến cuối năm 2016, Quảng Ninh có 22 xã và 11 thôn (không nằm trong 22 xã đó) thuộc diện đặc biệt khó khăn. Ngày 20-6-2017, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 2.139 xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu của 46 tỉnh vào diện đầu tư của Chương trình 135 giai đoạn 2017-2020. Trong đó, Quảng Ninh có 20 xã vào diện đầu tư của Chương trình 135 dùng ngân sách địa phương.

Giờ chào cờ của cô và trò điểm trường Khe Và, thuộc Trường Tiểu học Tình Húc (Bình Liêu).
Giờ chào cờ của cô và trò điểm trường Khe Và, thuộc Trường Tiểu học Tình Húc (Bình Liêu).

Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách và dành nguồn lực đầu tư để hỗ trợ các xã, thôn đặc biệt khó khăn, trong đó có chính sách về giáo dục. Quảng Ninh đã thực hiện chính sách ưu đãi giáo viên miền núi, vùng cao; chính sách đào tạo và bồi dưỡng cán bộ là người dân tộc thiểu số, miễn giảm học phí cho các đối tượng học sinh nghèo, dân tộc thiểu số ở xã đặc biệt khó khăn, hỗ trợ mua sách vở, đồ dùng học tập và các chi phí học tập khác, thực hiện chính sách nội trú dân nuôi, cử tuyển đi học cao đẳng, đại học, tạo nguồn cán bộ. Các chính sách đó đã tạo sự động viên, khích lệ lớn, góp phần quan trọng nâng cao tỷ lệ huy động học sinh đến trường, tăng cường quy mô, chất lượng giáo dục ở địa bàn các xã đặc biệt khó khăn. Chỉ tính riêng trong 5 năm 2011-2015, ngành Giáo dục Quảng Ninh đã triển khai hỗ trợ 187.566 lượt đối tượng hộ nghèo với tổng kinh phí 532,5 tỷ đồng.

Trong số những chủ trương, cơ chế, chính sách dân tộc quan trọng cho năm 2016 và giai đoạn 2016-2020, đặc biệt là Nghị quyết về việc bố trí nguồn lực đưa các xã, thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, hoàn thành mục tiêu Chương trình 135 giai đoạn 2017-2020 vừa được HĐND tỉnh thông qua vào cuối năm 2016 với tổng nguồn vốn lên đến trên 1.342 tỷ đồng. Trong đó, mục tiêu cụ thể về giáo dục là 100% các xã có trường mầm non, tiểu học, trung tâm học tập cộng đồng, đáp ứng đủ nhu cầu học tập và phổ biến kiến thức cho người dân. Ngày 10-4-2017, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án nhiệm vụ và giải pháp đưa các xã, thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, hoàn thành Chương trình 135. Trong đó, mục tiêu về giáo dục là nâng cấp, cải tạo 11 trường học trung tâm và điểm trường, duy trì phổ cập THCS tại 12/22 xã, phấn đấu 70% số học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục theo học THPT, tổ chức 21 lớp dạy nghề cho 425 học viên tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn.

Nhờ việc tập trung bố trí nguồn lực đầu tư, trong đó có đầu tư cho giáo dục mà một số xã đã thoát khỏi diện 135. Thông tin từ Ban Dân tộc tỉnh, năm 2017, Quảng Ninh đã có 6 xã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn, bao gồm: Đại Dực, Đại Thành (Tiên Yên), Quảng Lợi, Quảng An (Đầm Hà) và Đồng Lâm, Đồng Sơn (Hoành Bồ).

Huỳnh Đăng

.
.
.
.
.
.
.
.