Trục vớt tàu chìm ở Nghệ An để tìm kiếm hai thuyền viên mất tích

Thứ Sáu, 11/08/2017, 11:49 [GMT+7]
.
.

Ngày 10-8, tại trụ sở Cảng vụ hàng hải Nghệ An, các cơ quan liên quan đã họp triển khai phương án trục vớt xác tàu VTB 26 bị lật, chìm tại Cửa Lò. Dự kiến, hoạt động này sẽ diễn ra trong vòng 15 ngày với tám bước thực hiện và được tiến hành ngay từ hôm nay.

Việc trục vớt được giao cho Công ty TNHH Minh Thu (Lạc Viên, Ngô Quyền, TP Hải Phòng) đảm nhiệm. Mục tiêu ưu tiên hàng đầu của công tác trục vớt là tìm được hai thuyền viên mất tích, nghi bị mắc kẹt trong tàu. Theo kết quả của khảo sát thăm dò, cabin tàu cắm xuống đất bị biến dạng, bên trong ngập bùn đất.

Việc cần làm trước hết là loại bỏ bùn đất và tạp vật bên trong tàu để tìm kiếm nạn nhân. Sau khi đưa được tàu lên mặt nước, lực lượng cứu nạn sẽ tiếp tục tìm kiếm bên trong và các vị trí khó tiếp cận khi tàu còn nằm dưới mặt nước.

Trong ngày 10-8, hai tàu HT 1272 và HD 1460 của Công ty Minh Thu bắt đầu hút cát khu vực xác tàu VTB 26. Tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 274 đã bố trí thường trực 24/24 giờ tại khu vực trục vớt, chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị để sẵn sàng tìm kiếm nạn nhân.

Ngay tại hiện trường, lãnh đạo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) đã cùng với đơn vị trục vớt, chủ tàu VTB 26, đại diện các cơ quan địa phương xây dựng phương án, tổ chức lực lượng triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm an toàn, ứng phó sự cố. Trung tâm cũng cung cấp cho đơn vị trục vớt những vị trí được khoanh vùng trong tàu là nơi có nhiều khả năng thuyền viên bị mắc kẹt mà công tác lặn giai đoạn đầu chưa thể tiếp cận, đó là cabin các tầng 1,2,3. Đồng thời, Trung tâm hướng dẫn thợ lặn các kỹ năng xử lý, đưa thi thể lên mặt nước cũng như yêu cầu thợ lặn phải trang bị những thiết bị lặn bảo đảm trong tình trạng tốt, quá trình lặn phải tuân thủ đúng các nguyên tắc an toàn.

Thuyền viên cứu nạn trên tàu SAR 274 gấp rút chuẩn bị hỗ trợ công tác lặn, trang bị đầy đủ các thiết bị lặn, xuồng cao tốc, cáng, lưới quây, thiết bị bảo quản thi thể,... đồng thời chia sẻ kinh nghiệm tìm kiếm cứu nạn, kinh nghiệm thực tế hiện trường cũng như hướng dẫn các kỹ năng cần thiết cho nhân viên thực hiện nhiệm vụ lặn, trục vớt của Công ty TNHH Minh Thu.

Sau khi hoàn tất tìm kiếm nạn nhân, sẽ chuyển sang trục vớt tàu, cử thợ lặn móc cáp vào các điểm phù hợp, dùng sà lan đặt cẩu chữ A có sức nâng từ 150 đến 250 tấn để lật tàu lại, sau đó nâng nổi mũi, dùng bơm nước công suất lớn bơm cuốn chiếu làm nổi tàu. Công tác này sẽ được tiến hành sau vài ba ngày tới nếu điều kiện thời tiết thuận lợi.

Theo NGUYỄN DUY CÔNG / NDĐT

.
.
.
.
.
.
.
.