Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 23/04/2024 17:13 (GMT +7)
Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề: Nhìn từ hội giảng cấp tỉnh
Thứ 3, 01/08/2017 | 07:37:53 [GMT +7] A A
Tại hội giảng giáo viên dạy nghề cấp tỉnh năm 2017, chất lượng các bài giảng tham gia được đánh giá có sự vượt trội so với những kỳ hội giảng trước. Nhiều bài giảng sử dụng thiết bị dạy học tự làm mang tính sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả...
Được tổ chức định kỳ 3 năm một lần, hội giảng giáo viên dạy nghề cấp tỉnh là hoạt động chuyên môn có tác động tích cực trong việc đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề. Đồng thời khuyến khích, động viên các giáo viên dạy nghề nêu cao tinh thần tự nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy.
Một bài giảng của giáo viên Trường CĐ Công nghiệp và Xây dựng tại hội giảng giáo viên dạy nghề cấp tỉnh 2017. |
Tham gia hội giảng giáo viên dạy nghề cấp tỉnh năm 2017 có 64 giáo viên đại diện cho 1.369 nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, tăng 36% so với hội giảng năm 2014. Hội giảng được chia thành 6 tiểu ban (nhóm nghề): Mỏ - môi trường; lái xe; điện; cơ khí - sửa chữa - vận hành - xây dựng; kế toán - lâm nghiệp - dịch vụ; tổng hợp. Giáo viên tham gia hội giảng thực hiện chọn và đăng ký bài giảng thực hành hoặc tích hợp với Ban tổ chức hội giảng. Riêng đối với nghề lái xe, giáo viên được chọn 3/10 bài có sẵn để bốc thăm. Mỗi bài giảng được thực hiện trong thời gian 65 phút đối với bài giảng thực hành, 80 phút đối với bài giảng tích hợp; mức điểm tối đa là 20 điểm. Tại hội giảng cấp tỉnh năm 2017, các giáo viên tham gia dự thi 24 bài giảng thực hành, 40 bài giảng tích hợp (tăng 20% so với năm 2014). Đây là xu thế tất yếu trong công tác đào tạo nghề của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp giai đoạn hiện nay.
Theo ông Vũ Xuân Hoài, Trưởng Phòng Dạy nghề, Sở LĐ-TB&XH: Các bài giảng tham gia hội giảng được lựa chọn từ các nghề tiêu biểu trong tỉnh, sát với thực tế và công nghệ mới. Điểm nổi bật là hầu hết các bài giảng đã tiếp cận với công nghệ mới, ứng dụng thành thạo và hiệu quả công nghệ thông tin; một số bài giảng sử dụng thiết bị dạy nghề tự làm phù hợp với thực tiễn và mang tính sáng tạo cao. Hầu hết các bài giảng đã lựa chọn phù hợp và sử dụng nhuần nhuyễn các phương pháp dạy học truyền thống (thuyết trình, đàm thoại, trực quan...) và một số phương pháp dạy học tích cực (nêu vấn đề, kỹ thuật công não, mô phỏng, chương trình hoá...), làm cho bài giảng sinh động, hứng thú, tạo không khí học tập tích cực, phát huy được tính tự chủ và sáng tạo của người học. Đặc biệt, các bài giảng tích hợp tạo dấu ấn, hình thành dần một loại hình bài giảng mới. 100% bài giảng sử dụng phương tiện và thiết bị dạy nghề. Các mô hình, học cụ đưa đến hội giảng đảm bảo có chất lượng tốt nhất, sát thực tế, phản ánh các tiêu chí cơ bản của thiết bị dạy nghề về tính sư phạm, thực tiễn và thẩm mỹ. Nhiều bài giảng tích hợp đã ứng dụng có hiệu quả các phần mềm mô phỏng vào việc minh hoạ các kỹ năng phức tạp đòi hỏi tiêu chuẩn, độ chính xác cao, tạo nên sức hấp dẫn với người học, nâng cao hiệu quả giờ giảng. Điển hình như các bài giảng: “Chẩn đoán, sửa chữa sự cố bỏ máy động cơ Inzfe bằng phần mềm Techstream” của giảng viên Nguyễn Thị Hồng Mến, Trường CĐ Công nghiệp và Xây dựng; “Cấy giống nấm Đông trùng hạ thảo” của giảng viên Bùi Danh Chung, Trường CĐ Nông Lâm Đông Bắc...
Thông qua hội giảng 2017 cho thấy, chất lượng nhà giáo tham dự có trình độ ngày càng cao, ứng dụng linh hoạt công nghệ thông tin trong việc giảng dạy, sử dụng thành thạo và phối hợp nhịp nhàng nhiều phương pháp giảng dạy cũng như trang thiết bị giảng dạy. Đây có thể xem là tín hiệu tích cực trong nỗ lực nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề nói riêng và chất lượng giáo dục nghề nghiệp nói chung trong thời gian tới.
Phương Thúy
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()