Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 17:44 (GMT +7)
Giải bài toán thiếu giáo viên
Thứ 3, 15/08/2017 | 06:27:59 [GMT +7] A A
Theo Phòng GD&ĐT thành phố, năm học mới 2017-2018 dự kiến thành phố có khoảng 878 lớp học từ cấp mầm non đến THCS, với gần 27.000 học sinh, tăng 32 lớp học với gần 1.000 học sinh so với 2 năm học trước.
Điều này dẫn tới toàn ngành thiếu 57 giáo viên so với nhu cầu thực tế. Nhằm khắc phục tình trạng này, thành phố đã và đang triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, như rà soát học sinh, dồn các điểm trường, lớp và sắp xếp lại đội ngũ giáo viên hợp lý...
Trường Tiểu học Kim Đồng (xã Thượng Yên Công) giảm được 6 lớp học từ thực hiện dồn lớp, điểm trường lẻ. Trong ảnh: Hoạt động giữa giờ của học sinh nhà trường. (Ảnh nhà trường cung cấp) |
Từ năm học 2016-2017 Trường Tiểu học Yên Thanh đã thiếu 5 giáo viên do chuyển công tác và nghỉ hưu, trong khi số học sinh tăng thêm 80 em. Năm học mới 2017-2018 áp lực thiếu giáo viên của Trường tăng lên khi dự kiến có 26 lớp/1.090 học sinh, tăng 90 học sinh. Hiện đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường có 42 người, trong đó 7 hợp đồng, còn lại là biên chế; so với nhu cầu dạy và học còn thiếu 6 giáo viên. Cô Trần Thị Trinh, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Chưa năm nào nhà trường lại rơi vào tình trạng thiếu giáo viên đến vậy. Để giải bài toán này, Trường tiếp tục huy động tất cả giáo viên bộ môn cùng chung vai vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Trường điều chỉnh thời khoá biểu, huy động đội ngũ thầy, cô giáo có kinh nghiệm lâu năm, sắp xếp giáo viên có chuyên môn sâu (kể cả ban giám hiệu) hỗ trợ tăng giờ, tăng tiết đứng lớp giảng dạy. Song song với đó, Trường kêu gọi 3 giáo viên nghỉ hưu tạm thời ký hợp đồng dạy học tiếp. Trong khi chờ đợi biên chế của thành phố, nhà trường thu hút thêm 3 hợp đồng khác bổ sung dạy thay vào vị trí trống tiết của 3 cô giáo nghỉ thai sản và cố gắng thắt chặt các khoản chi tiêu nhằm tiết kiệm tiền trả lương giáo viên...
Nhằm đảm bảo số lượng giáo viên cho năm học mới, Phòng GD&ĐT đã tham mưu với Thành uỷ, UBND thành phố kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục; đề xuất hợp đồng giáo viên thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018. Bên cạnh đó, để sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ, giáo viên đảm bảo yêu cầu giảng dạy, Phòng đang tiến hành dồn lớp, các điểm trường lẻ về trường chính để học. Cụ thể như Trường THCS Lý Tự Trọng (xã Thượng Yên Công) đã dồn 67 em học tại điểm học lẻ về trường chính học, tiết kiệm được 2 giáo viên. Trường Tiểu học Kim Đồng (xã Thượng Yên Công) dồn học sinh khối lớp 4 và lớp 5 tại cơ sở Khe Sú (mỗi khối có 1 lớp) về điểm trường chính học, giảm 6 lớp học (3 lớp 4 và 3 lớp 5) xuống còn 4 lớp (2 lớp 4 và 2 lớp 5), tiết kiệm được 3 giáo viên. Để giúp học sinh, thầy, cô rút ngắn thời gian đến trường, địa phương đang phối hợp với Công ty TNHH Phúc Xuyên mở thêm tuyến xe bus từ cầu Khe Trâm sang Vàng Danh.
Hiện mô hình dồn trường, lớp tiếp tục được các trường học của thành phố rà soát, thực hiện. Theo kế hoạch, cấp học tiểu học năm nay, thành phố có 312 lớp sẽ dồn lại còn 299 (giảm 13 lớp); cấp THCS có 172 lớp dồn xuống còn 165 (giảm 7 lớp).
Bài toán thiếu giáo viên đã và đang được thành phố xử lý bằng việc dồn trường, dồn lớp, bố trí đội ngũ giáo viên phù hợp... Tuy nhiên, đó cũng chỉ là giải pháp tình thế, nhất là đặc thù ngành Giáo dục có số lượng lao động nữ chiếm tỷ lệ lớn, nghỉ thai sản hằng năm nhiều; trong khi biên chế các cấp học hiện chưa được giao đủ theo định mức phát triển giáo dục hằng năm. Vì vậy, về lâu dài cần xem xét bổ sung biên chế phù hợp cho ngành Giáo dục thành phố.
Phạm Tăng
Liên kết website
Ý kiến ()