Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 11:34 (GMT +7)
Bài 2: Giải bài toán khó
Thứ 4, 16/08/2017 | 08:58:56 [GMT +7] A A
Bên cạnh Cẩm Phả là địa phương đi tiên phong trong việc thực hiện điều chuyển nhân viên y tế, kế toán trường học, 3 địa phương Đông Triều, Quảng Yên, Đầm Hà cũng đã xây dựng đề án, kế hoạch thực hiện nội dung trên, đang xin ý kiến các sở, ban, ngành để hoàn thiện, tổ chức thực hiện.
Những khó khăn mà TP Cẩm Phả đang gặp phải là cơ sở để các địa phương còn lại rút kinh nghiệm. Để vừa thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế, vừa đảm bảo nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động quản lý, dạy và học được coi là một bài toán khó với Cẩm Phả và các địa phương sẽ thực hiện trong thời gian tới.
GỠ KHÓ THẾ NÀO?
Theo bà Đỗ Thị Lan, Trưởng Phòng GD&ĐT TP Cẩm Phả: “Hiện tại, khi năm học mới chưa bắt đầu, khối lượng công việc của Tổ kế toán chưa quá áp lực. Tuy nhiên, khi bước vào năm học mới, chắc chắn, sẽ có nhiều điều phải bàn. Phòng sẽ cố gắng, nỗ lực, chỉ đạo Tổ kế toán làm việc, tránh các sai sót có thể xảy ra”.
Chị Trần Thị Hoà (bên phải) nhân viên y tế Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (phường Mông Dương, TP Cẩm Phả) được điều chuyển sang Trạm Y tế xã Cộng Hoà, TP Cẩm Phả đang tiếp nhận công việc mới. |
Nhận định được một số khó khăn trước mắt, trong văn bản số 253/BC-UBND của TP Cẩm Phả (ngày 14-7-2017) về việc thực hiện Kết luận số 38-KL/TU về nhiệm vụ y tế học đường và kế toán trường học, thành phố đã đề nghị UBND tỉnh, Sở Nội vụ hướng dẫn việc điều chỉnh chỉ tiêu biên chế viên chức của Phòng GD&ĐT. Cùng với đó, thành phố đề nghị với UBND tỉnh có cơ chế, chính sách đối với nhân viên y tế học đường, kế toán trường học sau sắp xếp dôi dư, được hưởng chính sách hỗ trợ đào tạo lại của tỉnh khi thực hiện Đề án 25. Mặt khác, thành phố đề nghị UBND tỉnh, Sở Nội vụ có hướng dẫn về việc chuyển xếp lương, hạng chức danh nghề nghiệp với các đối tượng là viên chức được bố trí sang làm việc khác, cho bảo lưu hệ số chức danh kế toán trưởng đối với các trường hợp được điều động về Phòng GD&ĐT làm nhiệm vụ kế toán trường học.
Thành phố cũng đã đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài chính hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính tập trung sau khi chuyển nhiệm vụ kế toán về Phòng GD&ĐT; hướng dẫn chế độ phụ cấp kiêm nhiệm đối với các trường hợp phải kiêm thêm nhiệm vụ khi thực hiện Đề án 25. Ông Phạm Văn Kính, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, cho biết: “Việc tinh giản bộ máy, biên chế là rất đúng đắn. Chúng tôi đang thực hiện rất quyết tâm. Tuy nhiên, khó khăn đến đâu, thành phố sẽ tháo gỡ đến đó, để mọi hoạt động giáo dục diễn ra thuận lợi, suôn sẻ”.
Cô giáo Nguyễn Thị Kim, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cẩm Đông (TP Cẩm Phả), cho biết: “Năm học mới đã cận kề, nhà trường chỉ mong muốn sẽ không có xáo trộn gì xảy ra. Bởi công tác tài chính rất quan trọng. Hiện toàn bộ dự toán ngân sách nhà nước giao cho các trường đã được chuyển về Phòng GD&ĐT và bỏ chức năng chủ tài khoản của các hiệu trưởng. Vào năm học mới, trước mắt, chúng tôi sẽ phải lo toan nhiều việc, như mua sắm sổ sách cho giáo viên, cờ, trống, sửa chữa vật chất... Trường còn khá lúng túng, không biết thực hiện quy trình như nào để có được hồ sơ thanh toán cho nhanh nhất, thuận lợi nhất và có lẽ sẽ mất nhiều thời gian để thực hiện những việc này. Phòng cần sớm có những hướng dẫn cụ thể, để cho trường chủ động hơn trong công tác tài chính”.
KINH NGHIỆM GÌ ĐƯỢC RÚT RA
Toàn tỉnh hiện có 3 địa phương là Đông Triều, Quảng Yên, Đầm Hà đã xây dựng đề án, kế hoạch thực hiện nội dung trên, đang xin ý kiến các sở, ban, ngành để hoàn thiện, tổ chức thực hiện. Theo báo cáo trong buổi làm việc với HĐND tỉnh của Sở GD&ĐT, về cơ bản, phương án chung thực hiện của các địa phương khi thực hiện Kết luận số 38-KL/TU là: Đối với nhân viên y tế trường học: Chấm dứt hợp đồng đối với đối tượng hợp đồng lao động; rà soát các đối tượng đảm bảo điều kiện theo quy định (y sĩ đa khoa) để bố trí cho trường mầm non; chuyển về các trạm y tế cấp xã nếu còn chỉ tiêu; vận động nghỉ hưu sớm đối với các đối tượng đủ điều kiện; bố trí làm các công việc phục vụ khác cho các vị trí còn thiếu ở các cơ sở giáo dục (văn thư, thủ quỹ...) hoặc cử đi đào tạo lại để làm nhân viên thư viện, thiết bị; lựa chọn cử đi đào tạo để làm giáo viên mầm non, bổ sung cho các trường còn thiếu giáo viên.
Với nhân viên kế toán trường học: Chấm dứt hợp đồng đối với đối tượng hợp đồng lao động; chuyển một số người về Phòng GD&ĐT, thành lập tổ kế toán phụ trách chung cho các trường trên địa bàn; chuyển làm nhiệm vụ khác (văn thư, thủ quỹ) hoặc cử đi đào tạo lại để làm nhân viên thư viện, thiết bị; lựa chọn cử đi đào tạo để làm giáo viên mầm non, bổ sung cho các trường còn thiếu giáo viên.
Tại buổi làm việc với HĐND tỉnh ngày 25-7 vừa qua, bà Đàm Thị Thanh Thuỷ, Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT, đề xuất: “Trong quá trình thực hiện, việc điều chuyển này nên chăng có lộ trình thực hiện và thực hiện điểm ở những vùng thuận lợi, sau đó phải có những hội nghị rút kinh nghiệm mới nên tổ chức nhân rộng. Bên cạnh đó, địa phương phải tăng cường công tác giám sát, kiểm tra tại các trạm y tế khi được nhận nhiệm vụ y tế học đường; đặc biệt ưu tiên cho các trường tiểu học có tổ chức bán trú có nhân viên y tế trường học. Không chỉ vậy, công tác phối hợp giữa Sở Y tế và Sở GD&ĐT cũng phải được tăng cường”.
Cũng trong buổi làm việc này, ông Lê Viết Thành, Chánh Thanh tra, Sở GD&ĐT, cho rằng: “Hai vị trí nhân viên kế toán, thủ quỹ không nên tinh giản ở các nhà trường, thay vào đó có thể giao cho các nhân viên này có thể kiêm nhiệm được các nhiệm vụ thiết bị, văn thư...”. Chị Tạ Thị Cúc, nhân viên phụ trách mảng y tế học đường, Trạm Y tế xã Cộng Hoà, TP Cẩm Phả, chia sẻ: “Theo tôi thấy, các trường tiểu học, đặc biệt là những trường có tổ chức ăn bán trú vẫn nên có nhân viên y tế, để có thể sơ cấp cứu ban đầu cho học sinh và làm rất nhiều các công việc liên quan đến công tác y tế học đường”.
Việc tinh giản bộ máy, biên chế, đặc biệt trong ngành Giáo dục là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, việc tinh giản thế nào cho hiệu quả, với lộ trình ra sao là bài toán khó cho các địa phương, để vừa thực hiện đúng chủ trương của tỉnh, vừa nâng cao hiệu quả công tác quản lý, dạy học.
Lan Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()