"BHXH tỉnh quyết tâm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân"

Thứ Hai, 14/08/2017, 06:43 [GMT+7]
.
.

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Được biết, mục tiêu của BHXH tỉnh trong năm 2017 là “Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hoá công tác hành chính, lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm phục vụ”. Để làm rõ nội dung này, phóng viên Báo Quảng Ninh có cuộc trao đổi với đồng chí Vũ Xuân Hiển (ảnh), Giám đốc BHXH tỉnh.

- Nhiều người dân và doanh nghiệp rất quan tâm tới công tác cải cách hành chính của BHXH, bởi nó liên quan trực tiếp đến quyền lợi của họ. Đồng chí có thể cho biết BHXH tỉnh thực hiện nội dung này như thế nào?

+ Cải cách hành chính luôn được BHXH tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Cụ thể, đơn vị thường xuyên rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết để báo cáo BHXH Việt Nam bãi bỏ những TTHC rườm rà. Năm 2015, BHXH Việt Nam có 115 TTHC thì đến năm 2017 cắt giảm chỉ còn 38 TTHC, trong đó BHXH tỉnh chỉ còn 32 TTHC. Rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC, đồng thời giảm số giờ giao dịch BHXH từ 49,5 giờ/năm xuống còn 45 giờ/năm. Từ ngày 1-6, BHXH tỉnh đã thực hiện thẩm định và phê duyệt tại chỗ 4 TTHC là: Cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng; cấp lại thẻ BHYT do thay đổi thông tin; thu, cấp thẻ BHYT hộ gia đình; thu, cấp sổ BHXH tự nguyện; rút ngắn thời gian cấp thẻ BHYT từ 7 ngày xuống cấp trong ngày, cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin từ 5 ngày xuống cấp lại ngay. BHXH tỉnh mở thêm điểm thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng tại tất cả các trung tâm hành chính công; đẩy mạnh giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, BHYT... Trong 6 tháng đầu năm 2017, BHXH tỉnh đã tiếp nhận 74.211 hồ sơ, trong đó: Nhận qua bưu điện 13.368 hồ sơ (18%); nhận trực tiếp tại bộ phận một cửa 37.533 hồ sơ (50,5%); nhận qua giao dịch hồ sơ điện tử 23.310 hồ sơ (31,5%). Đồng thời, thực hiện trả 72.503 hồ sơ, trong đó: Trả qua bưu điện 15.350 hồ sơ (21,2%); trả tại bộ phận một cửa 41.003 hồ sơ (55%); hồ sơ không phát sinh trả 15.850 hồ sơ (21,8%)...

- Đồng chí cho rằng hiện đại hoá nền hành chính là một trong những nội dung trọng tâm mà ngành đã và đang thực hiện. Vậy, nội dung này đã được triển khai như thế nào?

+ Nhằm hiện đại hoá nền hành chính, BHXH tỉnh luôn quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý. Điển hình là Dự án Hệ thống lưu trữ hồ sơ điện tử nhằm số hoá tài liệu. Trong đó, BHXH tỉnh đã phối hợp với Viettel cung cấp và lắp đặt gần 200 máy tính, đường truyền, thiết bị cho các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn. Đồng thời, tập trung đôn đốc các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thực hiện kết nối liên thông, đẩy dữ liệu hàng ngày lên cổng thông tin điện tử để quản lý thông tuyến và chi phí khám, chữa bệnh BHYT, thực hiện giám định điện tử với tất cả các cơ sở. Hiện nay, 100% cơ sở khám, chữa bệnh đã được kết nối liên thông, triển khai cơ sở dữ liệu hộ gia đình, nền tảng hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH, BHYT. Từ năm 2015, BHXH tỉnh đã triển khai giao dịch hồ sơ điện tử qua mạng internet đối với các đơn vị sử dụng lao động. Đến nay, đã có 4.160 đơn vị giao dịch hồ sơ điện tử về thu, cấp sổ BHXH, BHYT, chiếm 82% số đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Việc triển khai giao dịch hồ sơ điện tử giúp cho các đơn vị sử dụng lao động rút ngắn thời gian giao dịch, chi phí của đơn vị; thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT; thuận tiện cho việc đối chiếu giấy tờ khi cần thiết.

- Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục những giải pháp gì để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp?

Cán bộ BHXH TP Hạ Long giải quyết thủ tục BHXH tại Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long. Ảnh: Dương Trường
Cán bộ BHXH TP Hạ Long giải quyết thủ tục BHXH tại Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long. Ảnh: Dương Trường

+ Tính đến hết tháng 6-2017, tổng số người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện là 232.114 người, tăng 817 người so với cùng kỳ 2016, đạt 35,71% lực lượng lao động có thể tham gia; số người tham gia BHTN là 213.613 người, tăng 324 người so với cùng kỳ, đạt 32,87% lực lượng lao động có thể tham gia BHTN; số người tham gia BHYT là 1.153.976 người, tăng 109.162 người so với cùng kỳ, đạt tỷ lệ bao phủ 91,72% dân số. Đây là con số khách quan ghi nhận những nỗ lực trong công tác cải cách hành chính của ngành thời gian qua.

Để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân được tiếp cận, tham gia và hưởng các chế độ, chính sách, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục rà soát các TTHC để kịp thời đề nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ sao cho phù hợp. Đồng thời ban hành quy trình nghiệp vụ về giao dịch điện tử của tất cả các lĩnh vực thu, cấp sổ, thẻ, giải quyết và chi trả các chế độ bảo BHXH, BHYT, BHTN; tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các đơn vị tham gia BHXH, BHYT; phấn đấu đến ngày 31-12-2017, đạt 90% đơn vị có quan hệ với BHXH thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử; tập trung cấp mã số BHXH cho từng người. Đơn vị cũng sẽ thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ đối với CB,CC,VC; thực hiện Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân gắn với việc giải quyết tốt công tác khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác kiểm tra thực hiện cải cách hành chính. Qua đó, xây dựng hình ảnh người CB,CC,VC văn minh, lịch sự, thân thiện.

- Xin cảm ơn đồng chí!

Cao Quỳnh (Thực hiện)

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.