Ngành Giáo dục - Bắt đầu từ những việc nhỏ...

Thứ Hai, 03/07/2017, 06:18 [GMT+7]
.
.

“Xây dựng văn hóa, văn minh trong ngành Giáo dục” giờ đây đã không còn là khẩu hiệu xa lạ đối với mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên. Bởi lẽ, trong các nhà trường hiện nay, việc xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, xây dựng các quy tắc ứng xử văn hóa, rèn luyện về phẩm chất, lý tưởng, đạo đức, phong cách sống... đang được chú trọng thực hiện với nội dung cụ thể, phù hợp với từng bậc học. Cũng từ đây, tại các cơ sở giáo dục đã xuất hiện nhiều tấm gương học sinh tiêu biểu, xứng đáng được bạn bè noi theo.

Em Trần Cao Nguyên, học sinh lớp 8B, Trường THCS Minh Thành, TX Quảng Yên (thứ 2, phải sang) giao lưu với học sinh trong buổi tuyên dương học sinh tiêu biểu của tỉnh năm học 2016-2017.
Em Trần Cao Nguyên, học sinh lớp 8B, Trường THCS Minh Thành, TX Quảng Yên (thứ 2, phải sang) giao lưu với học sinh trong buổi tuyên dương học sinh tiêu biểu của tỉnh năm học 2016-2017.

Ở Trường THCS Nguyễn Văn Thuộc (TP Hạ Long), nhắc đến em Nguyễn Minh Anh, Nguyễn Diệu Linh, học sinh lớp 7B, hầu như thầy cô, bạn bè nào cũng biết và khen ngợi. Khen ngợi không phải vì thành tích học tập của 2 học sinh này tốt, mà bởi vì nể phục đạo đức, sự chân thực của các em. Cô giáo Trần Thanh Loan, giáo viên chủ nhiệm của Minh Anh và Diệu Linh, chia sẻ: “Khoảng 18 giờ ngày 5-1-2017, hai em Nguyễn Diệu Linh và Nguyễn Minh Anh đang đi trên đường thì nhặt được 10 triệu đồng. Ngay sau đó, các em đã chủ động liên hệ, báo với nhà trường. Nhà trường ngay lập tức báo cho Công an phường Hà Lầm, nên đã tìm được người bị rơi tiền và bàn giao lại số tiền này cho họ”. Cô giáo Loan nói thêm, ở lớp, Minh Anh và Diệu Linh là những học sinh rất ngoan. Các em cư xử với thầy cô rất đúng mực, cư xử với bạn bè hòa nhã nên đều được mọi người yêu mến. Cô giáo Lưu Thị Xuân Phương, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Khi nhà trường triển khai cụ thể hóa việc xây dựng văn hóa, văn minh trong nhà trường, Minh Anh và Diệu Linh đều là những tấm gương mà chúng tôi nhắc đến để học sinh noi theo. Đây là một hành động đẹp, thể hiện phẩm chất, đạo đức tốt của các em. Theo tôi nghĩ, việc xây dựng văn hóa, văn minh là cần thiết trong nhà trường, không cần quá cao siêu và phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất”.

Một trường hợp nữa, chúng tôi cũng muốn nhắc tới đó là em Trần Cao Nguyên, học sinh lớp 8B Trường THCS Minh Thành, TX Quảng Yên. Dáng người đậm, ít ai nghĩ rằng, Trần Cao Nguyên đã có thể dũng cảm lao xuống dòng mương Yên Lập gần nhà để cứu em Đinh Tuấn Phong, học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Minh Thành khi bị sảy chân ngã giữa mương sâu. Trần Cao Nguyên chia sẻ: “Lúc đó, em không nghĩ đến những hiểm nguy, chỉ biết rằng có 1 cậu học sinh nhỏ tuổi đang rất cần được cứu giúp. Vì thế, em đã ngay lập tức nhảy xuống cứu em ấy. May mắn là cả em và cậu bé ấy đều an toàn. Em rất vui vì mình đã làm được việc tốt, có ích cho xã hội”. Nguyên chia sẻ thêm, ở trường hay ở nhà, em đều được thầy cô, bố mẹ chỉ bảo mình cần phải dũng cảm, biết giúp đỡ người xung quanh khi họ gặp khó khăn.

Có thể thấy, những học sinh có phẩm chất, đạo đức tốt, như: Minh Anh, Diệu Linh hay Cao Nguyên mà chúng tôi vừa kể cần phải được nêu gương, biểu dương rộng rãi nhiều hơn nữa để đông đảo học sinh trong toàn tỉnh biết đến, học tập, noi theo. Học các môn văn hóa là rất cần thiết, quan trọng, tuy nhiên, song song với đó, mỗi học sinh cũng nên rèn luyện, nâng cao nhân cách, phẩm chất, đạo đức để trở thành một con người có ích. Để thực hiện được điều đó, năm học vừa qua, các cơ sở giáo dục trong tỉnh cũng rất quan tâm, chú trọng tới việc xây dựng văn hóa, văn minh trong các trường học. Theo đó, trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Sở GD&ĐT và các phòng GD&ĐT, tất cả các trường học đều xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hóa trên cơ sở phù hợp với từng cấp học. Đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: “Quy tắc ứng xử trong trường học là những chuẩn mực, giá trị và hành vi ứng xử văn hóa thông qua các hoạt động giao tiếp, sinh hoạt, làm việc, học tập, nhằm tạo môi trường làm việc, học tập thân thiện, trung thực, văn minh trong nhà trường”.

Thiết nghĩ, đối với mỗi học sinh, các em không những nên trau dồi, hoàn thiện nhân cách trong nhà trường, mà còn phải ở cả ngoài nhà trường, trong thực tế cuộc sống. Việc xây dựng văn hóa, văn minh trong trường học cần phải được thực hiện từ những hành động nhỏ nhất, cụ thể nhất.

Lan Anh

.
.
.
.
.
.
.
.