Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 18:34 (GMT +7)
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Giáo dục: Bài 4- Bứt phá để đổi mới
Thứ 3, 25/07/2017 | 17:37:10 [GMT +7] A A
Những cách làm đã nêu trong các bài trước phần nào phản ánh được bước đi khá vững chắc của ngành GD&ĐT Quảng Ninh trong công cuộc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tuy nhiên, để bắt kịp với rất nhiều đổi mới, đòi hỏi nhiệm vụ này cần phải được bứt phá hơn nữa, với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ.
[links()]
NHÌN TỪ TRƯỜNG CHUYÊN HẠ LONG
Là ngôi trường chuyên duy nhất của tỉnh, Trường THPT Chuyên Hạ Long đã và đang rất chú trọng đến vấn đề đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý. Ông Trịnh Đình Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hạ Long, chia sẻ: “Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, ngành Giáo dục, Trường đã xây dựng sáng kiến kinh nghiệm về công tác xây dựng đội ngũ, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới của tỉnh. Mục tiêu chung mà Trường đưa ra là xây dựng đội ngũ giáo viên Trường THPT Chuyên Hạ Long trở thành một tập thể sư phạm gồm những người mạnh về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất chính trị, thành hình mẫu về trường THPT chất lượng cao của tỉnh và lọt tốp 15 trường THPT chuyên chất lượng cao trong hệ thống các trường THPT chuyên trên toàn quốc”.
Tiến sĩ Lưu Bá Thắng (bên trái), giảng viên Khoa Toán tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội ôn luyện kiến thức cho học sinh đội tuyển Toán của Trường THPT Chuyên Hạ Long. |
Một trong những cách làm mà nhà trường đưa ra là phải đặc biệt quan tâm đào tạo giáo viên trẻ, dưới các hình thức: Bồi dưỡng giáo viên cốt cán cấp trường thông qua những lớp tập huấn do Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT tổ chức; bồi dưỡng thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn; bồi dưỡng thông qua diễn đàn, hệ thống trường học trực tuyến... Giải pháp thực hiện là tạo “trường học mở”, tức là hợp tác với giảng viên các trường: Đại học Sư phạm Hà Nội; Đại học Khoa học tự nhiên; Đại học FPT và giáo viên các trường THPT chuyên có uy tín... chia sẻ chuyên môn, nghiệp vụ với cán bộ, giáo viên của trường về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cũng đã phát huy hiệu quả. Tiến sĩ Lưu Bá Thắng, giảng viên Khoa Toán tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cho biết: “Tôi thường xuyên đến Trường THPT Chuyên Hạ Long để thỉnh giảng, chia sẻ kinh nghiệm với giáo viên trong trường về công tác ôn thi đội tuyển. Tôi thấy đội ngũ nhà giáo nhà trường khá trẻ nhưng rất tâm huyết, chuyên môn cao”. Còn thầy Văn Đức Chín, giáo viên bộ môn toán của Trường THPT Chuyên Hạ Long thì chia sẻ: “Tôi về Trường công tác từ năm 2011. Qua những lần được trao đổi, học hỏi từ các chuyên gia, giảng viên có uy tín trong cả nước, chúng tôi được mở rộng hơn về kiến thức, kinh nghiệm ôn thi học sinh giỏi quốc gia”.
ĐỂ BẮT KỊP VỚI ĐỔI MỚI
Không riêng Trường THPT Chuyên Hạ Long, tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, việc xây dựng các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo đang rất được quan tâm, chú trọng thực hiện. Thực tế, điều này là xu thế tất yếu, bởi giáo dục Việt Nam đang đổi mới từng ngày, từ phương pháp dạy học, đến công tác thi cử, điển hình là kỳ thi THPT quốc gia. Mấy năm qua, Bộ GD&ĐT có rất nhiều đổi mới, đòi hỏi đội ngũ nhà giáo phải điều chỉnh, bám sát thay đổi để có phương pháp dạy phù hợp, chính xác, hiệu quả; đồng thời phải tìm hiểu, tập huấn kỹ càng để có thể tham gia vào công tác tổ chức, làm thi. Hay như trong công tác dạy và học, năm nào cũng có điểm mới. Ví dụ như: Việc thí điểm thực hiện Mô hình VNEN đối với cấp THCS; đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30, Thông tư 22... ở vài năm học trở lại đây cũng yêu cầu giáo viên phải đổi mới tư duy, trình độ chuyên môn, nắm vững chỉ đạo mới...
Về phía ngành Giáo dục, để có thể đáp ứng những đổi mới của Bộ GD&ĐT, ngành đề ra phải chú trọng thực hiện và rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển nhân lực ngành Giáo dục địa phương cho phù hợp với tình hình thực tế; đánh giá rõ thực trạng, quy mô, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, làm căn cứ dự báo nhu cầu nhân lực của ngành đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Cùng với đó, việc bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cũng là một nhiệm vụ quan trọng. Theo số liệu của Phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD&ĐT, năm học 2015-2016, Sở cử 25 cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục, quản lý cấp phòng đi bồi dưỡng ở Singapore theo phê duyệt của tỉnh; cử 609 nhà giáo tham gia học các lớp chuyên môn nghiệp vụ khác. Mặt khác, Sở thực hiện chỉ đạo sát sao công tác đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên trong các cơ sở giáo dục theo quy định. Thông qua nhiều kỳ thanh, kiểm tra chuyên môn, kế hoạch giáo dục, công nhận trường chuẩn quốc gia... đã kịp thời chấn chỉnh việc đánh giá chưa đúng quy định tại một số cơ sở giáo dục, làm căn cứ để chỉ đạo thực hiện việc đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý. Mặt khác, việc triển khai thực hiện Chương trình phối hợp giữa tỉnh Quảng Ninh với các trường đại học sư phạm có uy tín trong công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên cũng được ngành chỉ đạo làm quyết liệt hơn nữa...
Bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT, khẳng định: “Việc tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ là mục tiêu then chốt để ngành có thể đáp ứng yêu cầu đổi mới, từ đó phục vụ hiệu quả sự nghiệp “trồng người”, đào tạo nên những con người có ích cho xã hội.
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()