Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 23/04/2024 20:14 (GMT +7)
Việc học trái tuyến, chọn trường, chọn lớp chỉ là hiện tượng cá biệt
Thứ 2, 26/06/2017 | 06:42:35 [GMT +7] A A
Trước thềm mỗi năm học mới, câu chuyện về việc học trái tuyến, chọn trường, chọn lớp của các bậc phụ huynh luôn là chủ đề mà dư luận quan tâm. Phóng viên Báo Quảng Ninh có cuộc trao đổi với bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT về vấn đề này.
- Thưa bà, thực trạng việc chọn trường, chọn lớp, học trái tuyến ở Quảng Ninh hiện nay ra sao?
+ Thực tế, câu chuyện này hiện nay ở Quảng Ninh không còn “nóng” như vài năm trước và xu hướng đang khác dần. Theo đó, vấn đề học trái tuyến, chọn trường, chọn lớp khi vào đầu năm học mới của tỉnh chỉ là hiện tượng cá biệt xảy ra ở một số trường khu vực trung tâm của các thành phố: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí.
Những năm học gần đây, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, sự tăng cường đầu tư của UBND tỉnh và chính quyền các cấp, trường phổ thông trên địa bàn Quảng Ninh ngày càng khang trang hơn, cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng dạy học được trang sắm đầy đủ, trình độ năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.
Trong công tác tuyển sinh tiểu học và THCS đầu mỗi năm học, các địa phương trong tỉnh đều thực hiện tốt mục tiêu phổ cập giáo dục, làm tốt việc phân vùng tuyển sinh, đảm bảo học sinh đều được vào học tại trường tiểu học, THCS thuộc địa bàn nơi mình sinh sống. Với tuyển sinh cấp THPT, thực hiện Đề án phân luồng sau THCS của tỉnh, trong số học sinh tốt nghiệp lớp 9 hàng năm, có khoảng 80% học sinh được tuyển vào học tại 57 trường THPT công lập và tư thục. Khoảng 12% học sinh vào học văn hoá chương trình GDTX cấp THPT kết hợp với học trung cấp nghề tại 13 trung tâm GDNN&GDTX cấp huyện, trung tâm HN&GDTX tỉnh và cơ sở GDTX của một số trường cao đẳng. Còn lại, khoảng 3% học sinh theo học tại các trường cao đẳng nghề và cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh. Như vậy, có thể nói, về cơ bản học sinh Quảng Ninh đều được học tại các trường phổ thông trên địa bàn nơi gia đình mình sinh sống.
Tuy nhiên, vài năm gần đây, tại một số địa phương như: Hạ Long, Cẩm Phả có sự tăng nhanh về dân số trong độ tuổi đi học (trung bình 7%/năm) nên số học sinh vào học tiểu học, THCS tăng đột biến. Trong khi số trường, lớp học chưa kịp đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, dẫn đến việc địa phương phải điều chỉnh phân tuyến, phân vùng tuyển sinh nhằm giãn bớt học sinh ở các trường tiểu học, THCS khu vực trung tâm bị quá tải về sĩ số sang học tại trường tiểu học, THCS vùng lân cận trên địa bàn. Đây thực chất chỉ là việc điều chỉnh vùng tuyển sinh cho hợp lý.
- Vậy đâu là nguyên nhân chính dẫn tới việc chọn trường, chọn lớp, học trái tuyến, thưa bà?
+ Về vấn đề chọn trường, chọn lớp, đây là nhu cầu có thực của các bậc cha mẹ học sinh, đặc biệt là tại những địa bàn thành phố, thị xã trong tỉnh. Xuất phát từ nhu cầu và nguyện vọng học tập của học sinh, một số cha mẹ học sinh có mong muốn cho con vào học tại một số trường có chất lượng giáo dục cao, nhất là trường có nhiều thành tích tốt trong bồi dưỡng học sinh giỏi hoặc trường thuận lợi cho việc đưa đón hàng ngày, điều này dẫn đến việc chọn trường cho con. Trong khi thực tế, chất lượng giáo dục của các trường phổ thông trong tỉnh hiện nay là không đồng đều, một số trường có chất lượng giáo dục cao hơn hẳn so với trường khác nhưng số này không nhiều, không đủ đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và nguyện vọng của cha mẹ học sinh.
- Để khắc phục các vấn đề nêu trên, chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018, Sở GD&ĐT sẽ thực hiện những giải pháp gì?
+ Thứ nhất, chúng tôi sẽ chỉ đạo các Phòng GD&ĐT thực hiện nghiêm túc việc tuyển sinh đúng đối tượng điều tra phổ cập giáo dục trên địa bàn. Bên cạnh đó là rà soát điều kiện cơ sở trường lớp thực tế hiện có trên địa bàn để tham mưu với UBND cấp huyện quy định hợp lý việc phân vùng tuyển sinh nhằm đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu phổ cập giáo dục, giảm quá tải về sĩ số học sinh/lớp, số lớp/trường, góp phần duy trì và nâng cao chất lượng của trường chuẩn quốc gia, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc đến trường cho học sinh.
Thứ hai, Sở cũng yêu cầu các Phòng GD&ĐT xây dựng quy chế luân chuyển đội ngũ cán bộ quản lý, luân chuyển giáo viên giữa các trường để tránh việc tập trung cán bộ quản lý có kinh nghiệm, giáo viên dạy giỏi ở một số trường khu vực trung tâm theo hướng tạo hạt nhân cốt cán về chuyên môn cho các trường vùng ngoại thành; đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên ở các trường khu vực này được làm việc ở các trường có nền nếp chuyên môn tốt, qua đó rèn luyện để nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Việc luân chuyển này sẽ đảm bảo sự bình đẳng cho giáo viên giữa trường trên cùng một địa bàn, sự công bằng cho học sinh trong tiếp cận và thụ hưởng giáo dục.
Thứ ba, các cơ sở giáo dục tuyệt đối không tổ chức kiểm tra phân loại học sinh để chia lớp; không tổ chức các lớp chọn trong trường phổ thông; thực hiện công khai việc xếp lớp, phân công giáo viên chủ nhiệm ngay đầu năm học.
Thứ tư, chúng tôi cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh phải tăng cường bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên; có biện pháp và cơ chế hợp lý để khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên dạy có uy tín về công tác tại các trường khu vực xa trung tâm để thu hút học sinh.
Thứ năm, các cấp, ngành giáo dục sẽ tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức, giúp cha mẹ học sinh hiểu rõ, hiểu đúng về việc chọn trường, chọn lớp, từ đó định hướng đúng việc lựa chọn môi trường học tập cho con em mình đảm bảo thuận lợi trong việc đến trường và phát huy được tối đa năng lực của học sinh.
Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục nhằm huy động các nguồn lực từ xã hội đầu tư xây dựng thêm trường, lớp chất lượng cao đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, giảm bớt áp lực cho các trường công lập ở khu vực trung tâm cũng sẽ được ngành chú trọng.
- Xin cảm ơn bà!
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()