Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 19/03/2024 08:59 (GMT +7)
Anh hùng Lao động Nguyễn Quang Mâu: "Báo chí góp phần không nhỏ khích lệ, chia sẻ để doanh nghiệp phát triển"
Chủ nhật, 18/06/2017 | 05:43:08 [GMT +7] A A
Anh hùng Lao động Nguyễn Quang Mâu là người đồng sáng lập 2 công ty đóng chân ở xã Tràng An (TX Đông Triều): Công ty CP Gốm Đất Việt và Công ty CP Gạch ngói Đất Việt. Trước đó ông đã từng làm Tổng Giám đốc một doanh nghiệp nhà nước làm ăn rất hiệu quả. Trong quá trình lãnh đạo các doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Mâu là người có quan hệ rất cởi mở với các cơ quan báo chí và các nhà báo... Nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6 (1925-2017), phóng viên Báo Quảng Ninh Cuối tuần đã có cuộc trò chuyện với Anh hùng Lao động Nguyễn Quang Mâu xung quanh câu chuyện về góc nhìn báo chí với doanh nghiệp và doanh nghiệp với báo chí..
- Còn nhớ năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, báo chí phải đồng hành cùng doanh nghiệp thời hội nhập. Từng là người lãnh đạo công ty nhà nước nay làm Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp tư nhân, ông cho biết quan điểm của mình về vấn đề này?
Anh hùng Lao động Nguyễn Quang Mâu. |
+ Tôi xin nói ngay rằng quan điểm đó quá đúng và quá hay. Theo tôi không chỉ báo chí mà toàn xã hội, tất cả các ngành và các địa phương đều cần đồng hành cùng doanh nghiệp trong công cuộc hội nhập. Đồng hành trong việc cung cấp vốn vay, tài chính, tiền của, đồng hành trong ý chí đến hành động. Một chính phủ kiến tạo thì cơ quan công quyền phải nghiên cứu chính sách quản lý tốt, tạo ra không khí tiến công sáng tạo trong lao động sản xuất, hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp sản xuất ra nhiều của cải vật chất cho xã hội. Trong mối quan hệ đó, báo chí là một kênh quan trọng có thể đồng hành, tuyên truyền vận động doanh nghiệp cùng phát triển. Báo chí góp phần không nhỏ trong việc khích lệ, chia sẻ cùng doanh nghiệp để doanh nghiệp phát triển; đồng thời, báo chí cũng ngăn chặn những việc chưa tốt của doanh nghiệp.
Cũng còn có những doanh nghiệp cạnh tranh méo mó, cạnh tranh không hoàn hảo, tranh chấp bản quyền, tranh chấp thương hiệu, vạch mặt chỉ tên việc xấu một cách có cơ sở có lý. Thực tế thì từ những góp ý đó các doanh nghiệp sẽ có ý thức hơn trong việc giữ gìn hình ảnh thương hiệu của mình. Khi báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp, họ sẽ cảm thấy mình luôn được chia sẻ ủng hộ, say sưa lao động sáng tạo hơn; lăn lộn làm ăn ngày đêm để sản xuất của cải. Cũng như nhà báo các anh vậy, khi đã say mê thì làm việc đâu kể giờ giấc gì. Bởi thế, cá nhân tôi cho rằng dùng chữ đồng hành là đúng nghĩa, là cùng chung ý chí, cùng hành động, cùng hành quân với người ta, giúp người ta thăng hoa trong lao động sản xuất...
- Nhìn lại trong mấy năm vừa qua, khi mà Gốm Đất Việt gặp khó khăn, báo chí đã đồng hành cùng ông và cộng sự như thế nào?
+ Tôi có nhiều người bạn là nhà báo đồng hành sẵn sàng chia sẻ với nhau. Họ có thể viết bài, có thể chỉ là điện thoại hay nhắn tin động viên. Nhiều bác có tuổi cũng đồng hành, nhiều bạn trẻ cũng vào cuộc. Có người có nói xa, nói gần đến tai tôi rằng, báo chí bênh ông Mâu, báo chí về phe ông Mâu ghê quá. Nhiều nhà báo tuy đã cao tuổi rồi nhưng còn lọ mọ đi tìm hiểu về công ty cũ của tôi, về gặp những người dân xung quanh chỗ chúng tôi sản xuất để lấy thông tin. Nhờ có báo chí động viên mà chúng tôi đã có thêm động lực vượt qua khó khăn, đứng vững trên thương trường...
Ông Nguyễn Quang Mâu chụp ảnh lưu niệm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong hội nghị “Đồng hành cùng doanh nghiệp” tháng 5-2017. Nguồn: Công ty CP Gốm Đất Việt |
- Bằng kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp, ông có thể tiết lộ mình đã khai thác vai trò của báo chí như thế nào trong chiến lược marketting xây dựng thương hiệu?
+ Ngoài đối tác, các bạn hàng, các cán bộ, công nhân ra thì báo chí cũng là một trong những cầu nối giúp tuyên truyền quảng bá thương hiệu một cách rất có hiệu quả. Tôi cho rằng dùng truyền hình, báo in, báo mạng, đặc biệt là báo mạng là kênh rất hay, rất nhanh và lan toả. Nói thật là kênh quảng bá này được tôi rất quý trọng vì sức lan toả của nó. Nhờ kênh báo chí truyền thông, thương hiệu của chúng tôi, ý tưởng và triết lý của chúng tôi gửi gắm vào sản phẩm đã được công chúng biết đến. Tôi là con người Việt Nam, tôi yêu quê hương đất nước. Tôi sinh ra từ đất và cũng từ đất làm ra sản phẩm, làm đẹp cho người, cho quê hương. Vì thế, chúng tôi tự hào đất sét nung Việt Nam. Câu triết lý đó thể hiện rằng chúng tôi muốn quảng bá thương hiệu đất sét nung vươn xa hơn tầm quốc tế. Thực tế thì hiện nay Gốm Đất Việt đã đến được 42 quốc gia và vùng lãnh thổ. Người ta biết đến đất nung Việt, hồn cốt Việt nhiều hơn. Thương hiệu đó được lan toả ngày càng mạnh. Đúng như nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã nói, sản phẩm gốm đất nung đã làm rạng rỡ hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế...
- Được biết, ông đã trở thành nhân vật cho nhiều bài ký chân dung rất hay của các nhà báo...?
+ Đúng là tôi đã có cái may mắn đó. Không chỉ có báo thông tấn mà nhiều tờ báo văn nghệ, các nhà văn làm báo cũng đồng hành với tôi. Ở Quảng Ninh tôi quý trọng các bác Lê Hường, Lê Toán, Tạ Kim Hùng, Mai Phương; ở Hà Nội thì có Nguyễn Trọng Tân, Tố Hoa, Đức Huệ, Trần Phương, Hoàng Thái (Báo Kinh doanh và Pháp luật); anh Nguyễn Anh Dũng, Tổng Biên tập Báo Xây dựng; chị Trần Thị Thu Hà (Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Việt Nam); chị Nguyễn Thị Bích Thuỷ (Tổng Biên tập Tạp chí Vật liệu xây dựng) v.v.. Nhiều người có tình cảm với tôi từ trước khi tôi còn chưa làm kinh tế tư nhân. Có những người viết bài giúp đỡ Gốm Đất Việt mà tôi chưa từng được gặp mặt. Tôi nghĩ, không những chỉ là thành tựu sản xuất và là đời tư đời sống tình cảm của cán bộ, công nhân cũng có nhiều cái hay để báo chí khai thác. Ở Gốm Đất Việt, cán bộ công nhân viên và người lao động sống chan hoà như anh em một nhà, cùng mục tiêu xây dựng công ty phát triển, xây dựng gia đình no ấm, làm giàu cho quê hương. Có lẽ các nhà báo, nhà văn họ thấy được chất văn chương tính nhân văn sâu sắc trong những hoạt động mà Gốm Đất Việt đã làm. Nhờ đó, có nhiều bài báo viết về chúng tôi.
Ông Nguyễn Quang Mâu (thứ ba, trái sang) giới thiệu với các nhà báo cao tuổi ở Quảng Ninh các sản phẩm của Công ty. |
- Xin hỏi ông một câu hơi tế nhị: Hiện nay, giới nhà báo cũng rất đa dạng, vậy có khi nào ông cảm thấy sợ báo chí?
+ Trước kia, khi làm giám đốc, tổng giám đốc doanh nghiệp, tôi đã có lúc rất khó chịu đến bực mình, muốn lý sự, muốn cáu gắt khi một vài phóng viên đến yêu cầu làm việc này nọ. Ngay cả đến tận bây giờ cũng vẫn có khi khó chịu. Giống như giới doanh nhân cũng vậy, báo chí cũng có người nọ người kia, có nhà báo tốt, có nhà báo chưa tốt nhưng nhìn chung có thể là tốt. Tôi đã gặp một cô nhà báo xuống hạch sách vặn vẹo lý sự, tôi vặn lại cuối cùng cô ấy đuối lý và hiểu ra bây giờ trở thành bạn bè thân thiết. Tôi nghĩ báo chí và doanh nghiệp đồng hành với nhau cần đi từ chỗ chưa hiểu đến hiểu nhau, chia sẻ với nhau, đôi bên có tác động qua lại, làm tốt cho nhau. Doanh nghiệp cung cấp thông tin để báo chí có bài viết sinh động, giàu thực tế...
- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
Phạm Học (Thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()