Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 18/04/2024 13:34 (GMT +7)
Diện mạo mới Cảng Cái Rồng
Thứ 3, 09/05/2017 | 08:31:16 [GMT +7] A A
Nhiều năm qua, Cảng Cái Rồng luôn là hình ảnh thiếu thiện cảm trong mắt du khách mỗi dịp qua Cảng đi du lịch các tuyến đảo. Bởi lẽ, đây vốn là cảng dân sinh, cơ sở hạ tầng xuống cấp, nhếch nhác, đặc biệt việc trung chuyển hàng hoá lẫn với hoạt động đón trả khách du lịch gây mất mỹ quan. Tuy nhiên, từ mùa du lịch hè này, Cảng đã có diện mạo mới khi Cảng tàu khách được tách riêng, trang bị đồng bộ, hiện đại; công tác quản lý, điều hành được nâng cao, tạo ấn tượng mới đối với du khách.
Du khách mua vé tại quầy bán vé tập trung, Cảng tàu khách Cái Rồng, huyện Vân Đồn. |
Thực hiện mô hình “đầu tư công - quản lý tư”, tháng 9-2016 Công ty TNHH Vận tải Ka Long chính thức được UBND tỉnh giao quyền quản lý, khai thác Cảng Cái Rồng (cảng dân sinh và cảng khách mới). Xác định đây là cửa ngõ quan trọng để khai thác giá trị du lịch tại các tuyến đảo, từng bước đồng hành cùng tỉnh nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân..., vì thế, sau khi tiếp nhận chuyển giao, Công ty đã sớm xây dựng kế hoạch nhằm triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ để khai thác Cảng có hiệu quả.
Qua đó, Công ty đã đầu tư đồng bộ hạ tầng cảng, bến khách với nhà chờ mới rộng 300m2, mái che rộng 500m2 được bố trí 450 ghế ngồi, đảm bảo tiếp nhận 1.000 hành khách cùng lúc. Để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, tại Cảng còn được trang bị hệ thống bảng thông báo điện tử hiện đại, loa phát thanh để thường xuyên thông báo, cập nhật lịch chạy tàu; cổng soát vé bằng thẻ từ điện tử kết nối với hệ thống máy chủ. Đặc biệt, điểm khác biệt lớn nhất tại Cảng Cái Rồng so với những năm trước đó là vé tàu của các đơn vị kinh doanh vận tải tại Cảng đều được bán tập trung, niêm yết công khai, minh bạch, chứ không “mạnh ai nấy làm”, không còn hiện tượng chèo kéo, cạnh tranh thiếu lành mạnh như trước đây.
Song song với việc đầu tư cơ sở vật chất, công tác quản lý đã có nhiều đổi mới. Đó là, sau khi tiếp nhận quyền quản lý Cảng, Công ty kiện toàn lại bộ máy nhân sự, bổ sung cán bộ, nhân viên từ 14 người lên 42 người như hiện nay; xây dựng quy chế tổ chức, quản lý và điều hành thống nhất từ nhân viên đến Cảng trưởng và các đơn vị hoạt động tại Cảng; quán triệt, tổ chức cho nhân viên, chủ các phương tiện học tập quy chế, ký cam kết thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ.
Cùng với đó, triển khai sắp xếp, phân khu vực neo đậu, khu vực cập tàu một cách khoa học. Các tàu có lịch đón khách chỉ được cập cảng trước 15 phút để làm thủ tục và đón khách, các tàu chưa có lịch sẽ tập kết tại vị trí quy định; thực hiện phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cơ quan hữu quan, như: Lực lượng CSGT, TTGT đường thuỷ, Cảng vụ đường thuỷ nội địa để tổ chức tuyên truyền, kiểm tra chặt chẽ các phương tiện chở khách ra, vào Cảng; yêu cầu các phương tiện phải đảm bảo đầy đủ yếu tố an toàn, như: Hệ thống PCCN, phao cứu hộ, thông tin hành khách khi đó mới cấp phép cho tàu xuất bến... Chính vì thế, khu vực cảng, bến luôn thông thoáng, sạch đẹp, giải quyết được tình trạng mất ATGT, ùn tắc so với thời gian trước.
Với những đổi mới, công tác phối hợp, điều hành và quản lý tại Cảng đến nay đều được các đơn vị chức năng thực hiện khá tốt, hiệu quả bước đầu đã thấy rõ. Ví dụ có thể kể đến như trong 3 ngày từ 29-4 đến 1-5 vừa qua, dù lượng khách qua Cảng khá lớn với gần 25.000 lượt hành khách, cấp phép 423 chuyến tàu rời Cảng, tuy nhiên không hề có bất cứ hành khách nào nhỡ chuyến từ Cảng ra các tuyến đảo, công tác đảm bảo an toàn được thực hiện tốt. Điều này, đã đem lại sự hài lòng cho du khách cũng như nâng cao trách nhiệm của các chủ tàu.
Ông Đặng Ngọc Thiết, Trưởng Ban Quản lý Cảng Cái Rồng, cho biết: Xác định sứ mệnh quan trọng là cửa ngõ đón tiếp du khách ra các tuyến đảo, thời gian qua cùng với chính quyền địa phương, đơn vị quản lý Cảng là Công ty TNHH Vận tải Ka Long đã nỗ lực không ngừng, đầu tư thoả đáng, bám sát thực tế để tổ chức điều chỉnh, siết chặt quản lý, hướng tới sự hài lòng của du khách. Tuy nhiên, hiện phần mặt nước trước Cảng vẫn còn nhà bè, nhà nổi, tàu cá tuyến khơi neo đậu, ảnh hưởng đến luồng hoạt động của tàu khách. Vì thế, rất mong huyện Vân Đồn sớm di chuyển nhà bè, nhà nổi, sắp xếp lại vị trí neo đậu cho tàu cá tuyến khơi để tạo điều kiện cho tàu khách ra, vào Cảng được thuận lợi, an toàn.
Có thể thấy rằng, quyết tâm thay đổi hình ảnh Cảng Cái Rồng trong mắt du khách đến nay đã ghi nhận được những kết quả bước đầu. Điều này, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, mà còn khẳng định rõ hiệu quả trong quyết tâm thực hiện mô hình hợp tác “công - tư”, thể hiện được tầm nhìn, hướng đi đúng của tỉnh, tập trung hỗ trợ tái cơ cấu đầu tư, giảm gánh nặng cho ngân sách, hoàn thiện cơ sở hạ tầng.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()