Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 07:50 (GMT +7)
Di chuyển 2 trạm cân: Khó khăn cho kiểm soát tải trọng phương tiện
Thứ 5, 20/04/2017 | 05:53:34 [GMT +7] A A
Hiện Quảng Ninh có 2 trạm cân đặt trên Quốc lộ 18 tại Km103+800 và Km58+000. Sau nhiều năm hoạt động, các trạm đã cho thấy rõ vai trò tích cực trong việc kiểm soát tải trọng phương tiện. Điều này thể hiện qua việc số lượng các vụ vi phạm về chở hàng quá khổ, quá tải, vi phạm kích thước thành, thùng giảm rõ rệt. Trong năm 2016, 2 trạm cân đã thực hiện kiểm tra được gần 50.000 lượt phương tiện, xử lý gần 2.000 phương tiện vượt quá tải trọng cho phép, phạt tiền gần 13 tỷ đồng. Riêng 3 tháng đầu năm 2017, 2 trạm trên đã kiểm tra được hơn 11.000 lượt phương tiện, xử lý gần 421 phương tiện vượt quá tải trọng cho phép, phạt tiền gần 5 tỷ đồng.
Lực lượng chức năng sử dụng cân xách tay kiểm tra tải trọng xe trên Quốc lộ 18. |
Có được kết quả này là do các trạm cân hoạt động 24/24 giờ và được đặt chốt tại các cung đường phù hợp đã kiểm soát được tình trạng các loại xe chở quá tải. Nhờ đó đã góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, bảo vệ các tuyến đường. Nếu trước đây, trung bình mỗi năm các tuyến quốc lộ của tỉnh phải mất 45 triệu đồng/km để duy tu, bảo dưỡng thì nay nhờ làm tốt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, chi phí này đã giảm đáng kể. Cùng với đó, ý thức của chủ phương tiện, lái xe đã được nâng cao, chủ động kiểm soát tải trọng phương tiện ngay tại đầu mối xếp hàng.
Trong năm 2016, 2 trạm cân đã thực hiện kiểm tra được gần 50.000 lượt phương tiện, xử lý gần 2.000 phương tiện vượt quá tải trọng cho phép, phạt tiền gần 13 tỷ đồng. Riêng 3 tháng đầu năm 2017, 2 trạm trên đã kiểm tra được hơn 11.000 lượt phương tiện, xử lý gần 421 phương tiện vượt quá tải trọng cho phép, phạt tiền gần 5 tỷ đồng. |
Hiệu quả của 2 trạm cân đã thấy rõ, tuy nhiên thời gian qua để phục vụ nâng cấp, cải tạo tuyến Quốc lộ 18, 2 trạm phải di chuyển, nhường mặt bằng thi công dự án. Việc di chuyển hai trạm cân này sẽ ảnh hưởng đến công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Cụ thể: Trạm cân tại Km103+800 là trạm thuộc Dự án khôi phục và hiện đại hoá trạm kiểm tra tải trọng xe của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa vào hoạt động năm 2010, được đầu tư đồng bộ trang bị hệ thống cân hiện đại lắp đặt trên cả hai chiều xe chạy. Trên mỗi chiều, hệ thống thiết bị tại trạm được đầu tư đồng bộ giúp phân loại, chỉ ra các xe có nghi vấn vi phạm quy định về tải trọng lưu hành để đưa vào kiểm tra, xác minh. Còn đối với Trạm cân tại Km58+000, dù là trạm lưu động, song để vận hành thiết bị cần phải có vị trí đủ điều kiện, mặt bằng rộng, nền đặt cân bằng phẳng để đảm bảo độ chính xác khi thực hiện cân xe. Tuy nhiên sau khi di chuyển, mặt bằng đặt cân sẽ thiếu, dẫn đến hiệu quả giảm.
Bên cạnh đó, từ 1-3-2017, lực lượng CSGT theo chương trình phối hợp liên ngành đã tạm thời rút khỏi các trạm cân, không có lực lượng làm nhiệm vụ dừng xe. Trong khi, thẩm quyền của thanh tra viên hạn chế, lực lượng mỏng, chỉ những xe có dấu hiệu vi phạm mới được phép mời vào kiểm tra theo tinh thần Thông tư 02/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT. Do đó, công tác dừng xe để kiểm tra sẽ gặp rất nhiều khó khăn, hiệu quả không cao do lái xe không chấp hành hiệu lệnh. Thêm nữa, yêu cầu bắt buộc các phương tiện vi phạm tải trọng phải hạ tải. Tuy nhiên, do di chuyển vị trí các trạm, vì thế rất khó để bố trí được bãi, phương tiện, con người để làm công tác hạ tải.
Để tiếp tục phát huy hiệu quả của các trạm cân, được biết, vừa qua Sở GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư sớm trạm kiểm tra tải trọng xe trên Quốc lộ 18 tại Km180 - Km192 (địa bàn huyện Tiên Yên) theo Quy hoạch tổng thể trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 và di chuyển trạm cân tại Km103+800 về đó.
Tuy nhiên, tại Văn bản số 3103/BGTVT-ATGT, ngày 27-3-2017, Bộ GTVT đã yêu cầu Trạm cân tại Km103+800 di chuyển về vị trí Trạm thu phí Đại Yên với lý do chưa thể đầu tư trạm kiểm tra tải trọng xe trên Quốc lộ 18 tại Km180 - Km192 vì lộ trình triển khai vào năm 2020.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()