Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 23/04/2024 13:50 (GMT +7)
TP Hạ Long: Ứng dụng CNTT trong công tác quản lý nhà nước
Thứ 4, 22/03/2017 | 11:57:35 [GMT +7] A A
Thời gian qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành của cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp của TP Hạ Long. Qua đó, từng bước xây dựng nền hành chính theo mô hình chính quyền điện tử hiện đại, nâng cao năng lực, chất lượng phục vụ đối với các tổ chức, công dân.
Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường Cao Xanh, TP Hạ Long hướng dẫn công dân tra cứu thủ tục hành chính qua hệ thống tra cứu điện tử. |
Theo đồng chí Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, thực hiện chủ trương của tỉnh với mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử đồng bộ từ tỉnh đến địa phương, những năm qua, TP Hạ Long đã tích cực chỉ đạo các phường, phòng, ban chuyên môn, đơn vị trên địa bàn đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong thành phố được sử dụng mọi dịch vụ hành chính công với chất lượng tốt nhất. Theo tổng hợp, đánh giá của thành phố, đến nay, 100% phường, phòng, ban được trang bị đầy đủ máy tính, máy quét văn bản, máy in... Trên nền tảng này, các đơn vị đã triển khai đồng bộ phần mềm ứng dụng: Quản lý văn bản; cấp phép trong lĩnh vực xây dựng, đất đai... Thông qua ứng dụng CNTT đã tác động mạnh mẽ tới cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát chặt chẽ quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Nổi bật như hiện nay, 100% cán bộ các phòng, ban chuyên môn thành phố và UBND phường đều khai thác sử dụng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc có kết nối liên thông văn bản điện tử, sử dụng hệ thống thư điện tử của tỉnh. Qua đó, tất cả văn bản chỉ đạo, điều hành của thành phố và phòng chuyên môn đều được chuyển qua hệ thống phần mềm quản lý văn bản, giúp tiết kiệm về thời gian và chi phí in ấn, chuyển văn phòng phẩm. Mặt khác, đội ngũ cán bộ, công chức từng bước hình thành thói quen ứng dụng CNTT trong phục vụ công tác chuyên môn, quản lý, điều hành công việc, giúp cho việc chỉ đạo, điều hành của thành phố được nhanh chóng, công khai, minh bạch và hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, thời gian qua, việc vận hành hoạt động của Trung tâm Hành chính công thành phố cùng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại các phường đã trở thành công cụ quan trọng nhằm minh bạch, đơn giản hoá quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Hiện nay, tại Trung tâm Hành chính công thành phố, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại 14/20 phường của thành phố đã được đầu tư đồng bộ trang thiết bị CNTT như: Hệ thống máy vi tính, máy tra cứu thủ tục hành chính kết nối mạng, máy scan, cài đặt phần mềm điện tử một cửa liên thông; camera giám sát... Qua đó, các mô hình này đã hỗ trợ hữu ích cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn trong việc tiếp nhận, trao đổi, chuyển dữ liệu hồ sơ để giải quyết một cách nhanh chóng các thủ tục hành chính cho công dân. Đồng chí Phạm Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Cao Xanh, cho hay: “Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại với hạ tầng CNTT được ứng dụng đồng bộ đã giúp cán bộ, công chức nhập dữ liệu, lưu hồ sơ một cách khoa học, rõ ràng, qua đó, giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính cho công dân. Mặt khác, người dân cũng thuận lợi trong việc tra cứu và theo dõi được tình hình giải quyết hồ sơ của mình, giúp nâng cao tính minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục...”.
Trong năm 2017, TP Hạ Long có kế hoạch tiếp tục đầu tư đưa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại vào hoạt động tại tất cả các phường trên địa bàn. Hiện thành phố đã đưa 170 thủ tục hành chính, chiếm 74% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố vào cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết các thủ tục hành chính.
Nguyễn Thanh
Liên kết website
Ý kiến ()