Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 15:37 (GMT +7)
Ngăn chặn cháy, nổ trên tàu du lịch
Thứ 3, 07/03/2017 | 06:51:50 [GMT +7] A A
Từ đầu năm 2017 đến nay, trên Vịnh Hạ Long đã xảy ra 2 vụ cháy tàu du lịch. Mặc dù không gây thiệt hại về người, nhưng phần nào đã tạo tâm lý lo ngại cho khách du lịch, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh và thương hiệu của ngành Du lịch tỉnh. Qua đây cho thấy, công tác PCCC nói riêng và quản lý tàu du lịch nói chung trên Vịnh Hạ Long cần tiếp tục được tăng cường với nhiều biện pháp quyết liệt hơn.
Cán bộ Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh kiểm tra các trang thiết bị an toàn trên tàu du lịch trước khi xuất bến. |
2 vụ cháy trong 2 tháng đầu năm
Ngày 13-2, tại khu vực Cửa Vạn trên Vịnh Hạ Long, tàu chở khách du lịch BKS QN-2071 của Công ty TNHH Du thuyền Bhaya chở 7 du khách nghỉ đêm đã xảy ra cháy. Tại thời điểm xảy ra cháy, toàn bộ du khách đã rời tàu để tham gia hoạt động chèo thuyền Kayak tại khu vực Cửa Vạn, trên tàu chỉ còn lại nhân viên nhà tàu. Được biết, tàu QN-2071 là tàu vỏ gỗ, được đóng năm 2003 và hoán cải năm 2012. Trước đó, ngày 10-1-2017, trên đường trở về cảng Tuần Châu, tàu Ánh Dương 1, BKS QN-3598 cũng đã bốc cháy tại khu vực hang Luồn, gần đảo Titốp. Toàn bộ số du khách, hướng dẫn viên và thuyền viên trên tàu đã được sơ tán kịp thời, đưa lên bờ an toàn. Ngay sau khi xảy ra vụ cháy, UBND tỉnh đã yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động toàn bộ đội tàu của Công ty TNHH Du lịch thương mại Ánh Dương I và Công ty TNHH Du thuyền Bhaya để điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố.
Theo số liệu của Cảnh sát PCCC tỉnh cung cấp, trong đợt kiểm tra từ ngày 12 đến 23-1 do Cảnh sát PCCC tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành, trong 142/149 tàu vỏ gỗ lưu trú ngủ đêm được kiểm tra, có 126 tàu chấp hành đầy đủ, nghiêm túc các quy định an toàn về PCCC; 16 tàu vi phạm quy định về an toàn PCCC với các lỗi vi phạm chủ yếu là trang bị không đủ số lượng, chủng loại và chất lượng không đảm bảo các dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, PCCC... Đoàn liên ngành đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính hơn 30 triệu đồng; đề nghị Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh tạm thời ngừng cấp phép rời cảng, bến đối với 8 tàu chưa khắc phục xong tồn tại về các tiêu chuẩn an toàn...
Có thể thấy, các vụ cháy trong thời gian qua tập trung vào tàu vỏ gỗ hoán cải phục vụ khách lưu trú ngủ đêm. Theo Phó Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Lê Duy Phước, kiểm tra thực tế, các tàu lưu trú ngủ đêm trang bị nhiều vật liệu và đồ dùng dễ cháy như: Gỗ, nhựa, mút xốp, rèm mành, xăng dầu. Đa số các tàu vỏ gỗ đều đã đóng lâu năm, dây dẫn điện của tàu đã cũ, được lắp đặt trong lớp vách gỗ nên khó kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế, tiềm ẩn nguy cơ chập, cháy cao. Ý thức chấp hành các quy định an toàn về PCCC của một số thủy thủ viên còn hạn chế; các chủ tàu chưa quan tâm tổ chức thực tập phòng, chữa cháy theo quy định. Vì thế, khi xảy ra sự cố cháy nổ thường lúng túng, xử lý chậm, kém hiệu quả, gây thiệt hại lớn về tài sản và nguy hiểm cho du khách. Từ đó, không chỉ gây thiệt hại về tài sản, mà còn tạo tâm lý e ngại cho khách du lịch khi đi tham quan trên Vịnh Hạ Long, cũng như ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh và thương hiệu du lịch của tỉnh.
Siết chặt quản lý
Được biết, tính đến ngày 15-2-2017, tổng số tàu du lịch thường xuyên hoạt động trên Vịnh Hạ Long là 479 tàu; trong đó, 169 tàu lưu trú, 310 tàu tham quan. Trước tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ cháy tàu trên Vịnh, UBND tỉnh đã ban hành Thông báo số 31/TB-UBND, ngày 16-2-2017 về kết luận của đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp bàn các biện pháp cấp bách để phòng, chống cháy nổ và các nguy cơ khác trên tàu du lịch ảnh hưởng tới công tác đảm bảo an toàn cho khách tham quan, lưu trú trên Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long. Theo đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu toàn bộ hệ thống thiết bị, đường dây điện chìm của tàu lưu trú vỏ gỗ phải được thay thế bằng hệ thống thiết bị và đường dây điện nổi được bọc bằng ống chống cháy, lưới chống chuột, tăng tiết diện để nâng cao an toàn khi vận hành hệ thống điện. Những vật liệu dễ cháy, đặc biệt là vật liệu cách âm, cách nhiệt bên trong vách các tường phòng ngủ phải được tháo dỡ, loại bỏ ngay. Đồng thời, bổ sung hệ thống chữa cháy bán tự động bằng khí CO2 trong buồng máy và củng cố, thay thế hệ thống chữa cháy khu vực boong và phòng ngủ. Bên cạnh đó, bổ sung máy bơm dự phòng có động lực độc lập, khi vận hành không phụ thuộc nguồn điện hay động lực của tàu, hoạt động tự động hoặc bán tự động để cứu đắm, chữa cháy tàu ngay tại chỗ. Chủ phương tiện tàu du lịch không được tự kinh doanh, hoạt động chèo thuyền kayak hoặc cho phép kinh doanh, hoạt động chèo thuyền kayak dẫn tới làm giảm số lượng thuyền viên theo biên chế cố định có mặt thường trực trên tàu.
Cùng với đó, TP Hạ Long đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh và thành phố tới các chủ tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long. Đồng thời, thực hiện rà soát lại toàn bộ hợp đồng neo đậu, quay trở, cập cảng, bến, đón trả khách tham quan trên Vịnh năm 2017 giữa Ban Quản lý Vịnh Hạ Long và các chủ tàu du lịch. Cũng như, kiến nghị Cục Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh Quảng Ninh được ban hành những quy định cao hơn tiêu chuẩn chung hiện nay về PCCC cho các tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long. UBND TP Hạ Long cũng đề xuất bố trí lực lượng PCCC và cứu hộ, cứu nạn chuyên nghiệp ứng trực trên Vịnh tương tự như trên đất liền, trước mắt bố trí ở khu vực đảo Titốp.
Hoàng Quỳnh[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()