Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính

Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả: Siết chặt kỷ cương công chức

Thứ Tư, 15/02/2017, 08:00 [GMT+7]
.
.

Thời gian qua, hoạt động của Trung tâm Hành chính công (HCC) TP Cẩm Phả đã khẳng định được hiệu quả, góp phần tăng cường tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân và tổ chức trên địa bàn, bên cạnh đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, Trung tâm đang đẩy mạnh các biện pháp chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, công chức, siết chặt kỷ cương công chức.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ thủ tục hành chính.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ thủ tục hành chính.

Có mặt tại Trung tâm HCC TP Cẩm Phả vào cuối giờ làm việc sáng, vẫn còn khá đông người dân tới giải quyết các TTHC. Theo quan sát của chúng tôi, các cán bộ, nhân viên tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm đã nhiệt tình giải thích, hướng dẫn một cách cụ thể những thủ tục, thắc mắc, đáp ứng nhanh nhất những yêu cầu của công dân tới nộp và nhận hồ sơ TTHC. Trao đổi với chúng tôi, anh Vũ Gia Thắng, cán bộ tại bộ phận đất đai, tài nguyên môi trường, cho hay: “Tại bộ phận hàng ngày tiếp nhận hàng chục hồ sơ các thủ tục về đất đai, trong đó, nhiều thủ tục phức tạp, mất nhiều thời gian xử lý vì còn liên quan đến công tác quản lý chuyên môn của các đơn vị khác nhau, xác thực... Do vậy, để người dân hiểu và thực hiện cho đúng, chúng tôi luôn chấp hành nghiêm các quy định về giải quyết thủ tục, đồng thời giải thích cụ thể, tỉ mỉ các bước. Trong quá trình giải thích, thái độ thân thiện, niềm nở rất quan trọng để mỗi người dân đều cảm thấy thoải mái và ngược lại cũng giúp chúng tôi hoàn thiện và giải quyết hồ sơ được thuận lợi hơn...”. Theo thống kê của Trung tâm HCC TP Cẩm Phả, đến nay đã có 303 TTHC thuộc 20 lĩnh vực được đưa vào thực hiện tại Trung tâm HCC. Các TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm được chuẩn hoá theo quy định tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Việc giải quyết thủ tục của người dân được thực hiện theo nguyên tắc “Tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại Trung tâm”. Các TTHC giải quyết đảm bảo thời gian theo quy định, rõ ràng trong từng quy trình, công khai trong từng thủ tục; các khâu hướng dẫn, nhận, thẩm định, giải quyết, luân chuyển hồ sơ và trả kết quả cho công dân, tổ chức chính xác, thuận tiện và nhanh chóng.

Theo đồng chí Đoàn Ngọc Quang, Giám đốc Trung tâm HCC TP Cẩm Phả: Xác định mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hoạt động, Trung tâm HCC thành phố đã tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân, các tổ chức, đơn vị. Mặt khác, Trung tâm cũng nghiêm túc quán triệt mỗi cán bộ tại Trung tâm luôn ý thức, nỗ lực thực hiện nghiêm túc kỷ cương của cán bộ, công chức vừa vững về chuyên môn, nghiệp vụ, vừa có phẩm chất đạo đức tốt và trên hết là nhiệt tình, tận tuỵ với công việc bám sát với chủ trương của thành phố là “1 tăng, 2 xây” (tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính; xây dựng chính quyền phục vụ, xây dựng thành phố nghĩa tình). Ngay từ đầu năm Trung tâm HCC thành phố đã tổ chức cho cán bộ, công chức làm việc tại đây ký cam kết với các nội dung thực hiện nghiêm các quy định về giờ giấc, ý thức trách nhiệm, quy trình làm việc. Cùng với đó, hàng tháng Trung tâm đều tổ chức họp đánh giá, quán triệt những nội dung công việc trong tháng để rút kinh nghiệm, tháo gỡ những tồn tại trong quá trình giải quyết TTHC tại Trung tâm. Theo đánh giá của Trung tâm HCC TP Cẩm Phả, đến nay tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn các hồ sơ tại Trung tâm đã đạt 100%.

Bên cạnh đó, mọi hoạt động của Trung tâm đều được giám sát, theo dõi qua hệ thống camera tự động, nhất là ở bộ phận tiếp nhận và xử lý hồ sơ, qua đó tăng cường tính nghiêm minh trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, đồng thời cũng là cơ sở để đánh giá năng lực, phẩm chất của cán bộ, công chức tại Trung tâm. Để phát huy tính dân chủ, tăng cường sự giám sát của nhân dân giúp cơ quan hành chính nhà nước điều chỉnh hoạt động, cải tiến cách thức làm việc, quy trình giải quyết công việc để nâng cao chất lượng phục vụ, Trung tâm HCC thành phố cũng triển khai khảo sát mức độ hài lòng của người dân bằng phiếu góp ý và hòm thư góp ý tại Trung tâm. Ông Phạm Văn Toản (tổ 4, khu Hoà Lạc, phường Cẩm Bình, TP Cẩm Phả), tới giải quyết thủ tục về đất đai tại Trung tâm, cho biết: “Tới giải quyết TTHC tôi được cán bộ phụ trách lĩnh vực hướng dẫn các bước hoàn thiện hồ sơ cẩn thận, niềm nở. Điều này khiến chúng tôi cảm thấy rất thoải mái và hài lòng với cung cách làm việc của người cán bộ, công chức nhà nước. Có như vậy mới là chính quyền của dân, do dân, vì dân và được dân yêu, dân quý...”.

Nguyễn Thanh

.
.
.
.
.
.
.
.