Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 23:11 (GMT +7)
Hiến kế xây dựng tỉnh dịch vụ
Thứ 3, 14/02/2017 | 23:33:44 [GMT +7] A A
Nền kinh tế thị trường phát triển, các đơn vị, doanh nghiệp đứng trước thách thức phải năng động và sáng tạo trong các dịch vụ để thu hút và giữ chân khách hàng. Các đơn vị, doanh nghiệp hay những hộ sản xuất ở Quảng Ninh cũng không nằm ngoài quy luật đó, họ ngày càng sáng tạo thêm những dịch vụ, chương trình chăm sóc nhằm thu hút, gắn kết lâu dài khách hàng với hoạt động kinh doanh của mình.
Tuy mới đi vào hoạt động từ tháng 10-2016, đến nay, dịch vụ đăng ký khám bệnh trực tuyến đã chăm sóc, hướng dẫn cho hàng nghìn lượt bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Nếu như trước đây đến khám chữa bệnh, người dân phải trực tiếp đến bệnh viện thì nay có thể đăng ký khám trực tuyến thông qua website http://sannhiquangninh.vn để rút ngắn quy trình từ đăng ký, đóng tiền, gọi số, chờ đợi... Đồng thời, người dân có thể lựa chọn thời gian khám, bác sĩ khám, phòng khám cho mình. Cùng với đó, các thông tin cũng như hồ sơ khám, lịch sử khám của khách hàng được bệnh viện lưu lại trên hệ thống website để có thể hỗ trợ tư vấn và tra cứu từ xa sau khám rất thuận tiện. Người dân có thể thanh toán viện phí qua thẻ ngân hàng, hoặc xác nhận thanh toán với bệnh viện qua hệ thống internet-banking.
Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh Đinh Thị Lan Oanh khẳng định, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh là bệnh viện đầu tiên của tỉnh thành lập dịch vụ đăng ký khám bệnh trực tuyến. Trong thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục chú trọng bồi dưỡng kỹ năng tư vấn, giao tiếp ứng xử cho đội ngũ làm dịch vụ đăng ký khám bệnh trực tuyến. Đồng thời, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển thêm những dịch vụ khám, chữa bệnh mới nhằm đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Bên cạnh đó, chúng tôi đang nghiên cứu Thể lệ Cuộc thi Sáng tạo dịch vụ Quảng Ninh để tham gia.
Mặc dù đang có công việc ổn định tại một ngân hàng, nhưng anh Nguyễn Văn Xuân (SN 1989) luôn ấp ủ ước mơ thực hiện một dịch vụ du lịch cộng đồng dành cho du khách muốn khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu về phong tục tập quán người dân tộc thiểu số của Quảng Ninh. Sau khi khảo sát địa điểm, ngày 2-9-2016, anh Xuân bắt đầu thực hiện mô hình “Homestay Sống Xanh” tại bản Khe Tiền, xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu. Đây là bản có 100% là đồng bào Dao Thanh Phán, có không khí trong lành, cảnh quan đẹp với ruộng bậc thang, nhiều suối nước cùng với những ngọn núi cao ngút ngàn. Với những đặc điểm đó, Xuân đã tổ chức các chương trình du lịch trải nghiệm để du khách có thể ăn, nghỉ, tham gia sinh hoạt cùng người dân tộc tại bản để cảm nhận rõ hơn về cuộc sống thường ngày và những nét văn hoá đặc trưng ở đây. Đến nay, dịch vụ du lịch này đã đón hơn 200 lượt khách, trong đó chủ yếu là người trẻ thích du lịch trải nghiệm.
Anh Dường Cắm Hếnh, Trưởng thôn Khe Tiền, xã Đồng Văn, chia sẻ: “Ngay từ khi được đặt vấn đề tham gia, tôi đã vận động gia đình và đưa ngôi nhà trình tường làm nơi lưu trú cho khách du lịch khi tới đây. Thời gian tới, tôi sẽ vận động nhân dân trong thôn cùng thực hiện mô hình này, vừa giúp người dân có thêm thu nhập, vừa giới thiệu được bản sắc văn hoá dân tộc Bình Liêu đến du khách”.
Hiện tại, anh Xuân dự định tiếp tục vận động bà con ở bản Khe Tiền tăng cường sản xuất các nông sản, từ đó chủ động kết nối để tiêu thụ cho bà con. Anh chia sẻ: “Mặc dù đây không phải là sản phẩm du lịch mới, tuy nhiên các dịch vụ mà tôi mang tới đã đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Vì vậy, tôi hy vọng sản phẩm du lịch này khi tham gia tại Cuộc thi Sáng tạo dịch vụ Quảng Ninh sẽ được đón nhận”.
Đây chỉ là hai trong số hàng nghìn dịch vụ mà các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang thực hiện để gắn kết lâu dài khách hàng với hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động dịch vụ của Quảng Ninh vẫn còn manh mún, thiếu chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả kinh doanh dịch vụ chưa cao; mối liên kết giữa các đơn vị sản xuất với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, giữa các ngành dịch vụ chưa chặt chẽ, thiếu sự phối kết hợp tạo thành chuỗi dịch vụ; chưa có chiến lược, giải pháp đồng bộ để phát triển dịch vụ; kinh nghiệm trong quản lý, quản trị, điều hành trong lĩnh vực dịch vụ còn hạn chế... Để nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ, Quảng Ninh đã xây dựng nhiều giải pháp thực hiện. Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức Cuộc thi Sáng tạo dịch vụ tỉnh Quảng Ninh. Hy vọng rằng, các tổ chức, cá nhân tiếp tục hiến kế để tạo ra những ý tưởng, đề tài, giải pháp phát triển dịch vụ của tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới.
Nguyễn Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()