Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 10:42 (GMT +7)
Hiệu quả từ Đề án 25 của ngành Giáo dục Tiên Yên
Thứ 6, 13/01/2017 | 12:23:40 [GMT +7] A A
Sau gần 3 năm thực hiện, Đề án 25 của ngành GD-ĐT huyện Tiên Yên đã không chỉ góp phần làm đổi mới phương thức quản lý, nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện mà còn đem lại hiệu quả tích cực trong công tác chăm lo đời sống, sức khoẻ học sinh. Đặc biệt, việc thực hiện xoá điểm trường trên địa bàn huyện đã làm thay đổi tư duy, nhận thức của giáo viên, học sinh và đặc biệt là phụ huynh về “sự học”, từ đó từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục của huyện cửa ngõ miền Đông.
Bữa ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học Hải Lạng. |
Trường Tiểu học Hải Lạng (xã Hải Lạng) là một trong những trường triển khai có hiệu quả việc xoá điểm trường lẻ, đưa học sinh về điểm trường chính học bán trú. Năm học 2016-2017 này, đã có 116 học sinh ở các điểm trường lẻ được về học, ăn, ngủ bán trú ở trung tâm xã, đưa tổng số học sinh các điểm trường lẻ về điểm trường chính lên hơn 240 em. Từ khi triển khai thực hiện, nhà trường đã xoá được 2 điểm trường lẻ ở các thôn Khe Hố, Cái Kỳ và giảm 3 lớp ở điểm trường Thanh Hải, 2 lớp ở điểm trường Đồi Mây. Cô giáo Phạm Thị Hường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Lạng, chia sẻ: “Những ngày đầu mới triển khai thực hiện Đề án 25, nhà trường cũng gặp rất nhiều khó khăn. Khi đó, vấn đề lớn nhất là suy nghĩ chưa “thông” của phụ huynh học sinh. Trong hơn một tuần học đầu tiên của năm học 2014-2015, đã có hơn chục học sinh không được cha mẹ đưa đến trường. Phụ huynh vẫn muốn con em mình được học ở điểm trường lẻ cho gần nhà, không tốn thời gian di chuyển, lại có thể đỡ đần bố mẹ việc nhà. Nhờ có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và nhà trường, sau một thời gian, phụ huynh đã hiểu và đồng thuận với chủ trương mới. Đến nay, sĩ số của Trường Tiểu học Hải Lạng luôn được duy trì đầy đủ và đều đặn”. Vừa vui vẻ cùng các bạn trong bữa cơm trưa trong gian nhà ăn sạch sẽ của Trường Tiểu học Hải Lạng được xây dựng lại từ nguồn ngân sách của huyện và nguồn lực xã hội hoá, em Hà Thị Hoàng Anh, học sinh lớp 4A2, nhà ở thôn Bình Minh, chia sẻ: “Được về học ở điểm trường chính con thích lắm, có đông bạn hơn, lại còn được ăn no, ngủ ngon nữa. Con được các thầy, cô dạy cho nhiều điều hay hơn, được tham gia nhiều hoạt động sinh hoạt rất bổ ích”. Còn em Nguyễn Tiến Dũng, học sinh lớp 4A1, nhà ở thôn Hà Thụ, tâm sự: “Trước đây con không có nhiều bạn, giờ về trường chính lớp đông hơn, có nhiều bạn nên vui lắm. Ở đây con được các thầy, cô chăm sóc tốt cả bữa ăn, giấc ngủ. Con cảm thấy rất vui khi đến trường”. Tâm trạng của Hoàng Anh và Tiến Dũng cũng là tâm trạng chung của tất cả các em học sinh ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa được về học ở trung tâm. Nụ cười tươi vui, ánh mắt rạng ngời của học trò chính là minh chứng rõ nét nhất cho những thành quả của việc xoá điểm trường lẻ, thực hiện Đề án 25 của ngành giáo dục huyện Tiên Yên.
Cùng với Trường Tiểu học Hải Lạng, từ năm học 2014-2015 đến nay, toàn huyện Tiên Yên đã giảm được 1 trường; giảm 36 điểm trường lẻ ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa với 95 lớp học ở cấp tiểu học và THCS; đưa thành công 1.520 học sinh ở các điểm trường lẻ về học ở điểm trường chính và điểm trường vệ tinh theo hình thức học bán trú, nội trú. Theo đánh giá chung của cả chính quyền và người dân huyện Tiên Yên, việc ghép lớp, xoá điểm trường lẻ thực sự đã đem đến hiệu quả tích cực trong công tác dạy và học, đặc biệt là việc chăm lo sức khoẻ, đời sống cho các em học sinh.
Ngay từ khi bắt đầu thực hiện Đề án 25, ngành Giáo dục huyện Tiên Yên cũng đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trong đó, về tổ chức bộ máy, ngành đã thực hiện một số giải pháp như: Ghép học sinh cùng khối lớp ở các điểm trường lẻ về học bán trú tại điểm trường chính; ghép các lớp cùng khối trong một điểm trường nhằm giảm các điểm trường lẻ, nhóm lớp... Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, huyện đã và đang thực hiện một số phương án như: Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để chuyển đổi vị trí việc làm cho số giáo viên, nhân viên dôi dư sang làm nhân viên thư viện hoặc giáo viên mầm non; điều động, phân bổ lại đội ngũ giáo viên, nhân viên giữa các trường... Còn về cơ sở vật chất, ngành đã tiến hành chuyển những phòng học thừa của điểm trường tiểu học thành phòng học của bậc mầm non; cải tạo nhà công vụ của giáo viên thành phòng nội trú, bán trú cho học sinh; huy động nguồn lực xã hội hoá để đầu tư mở rộng, nâng cấp lớp học, nhà ăn, phòng ở, bếp nấu cho các điểm trường chính...
Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, qua gần 3 năm triển khai Đề án 25, ngành GD-ĐT huyện Tiên Yên đã tiết kiệm được gần 41 tỷ đồng và huy động được nhiều nguồn lực xã hội để sử dụng vào việc đầu tư xây dựng, cải tạo các công trình giáo dục và hỗ trợ cho các em học sinh. Chất lượng dạy và học của huyện tiếp tục có những bước tiến rõ rệt.
Minh Hà
Liên kết website
Ý kiến ()