Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 10:06 (GMT +7)
Công tác đào tạo nghề: Một năm nhiều chuyển biến tích cực
Thứ 3, 10/01/2017 | 00:44:09 [GMT +7] A A
Năm 2016, mục tiêu về đào tạo nghề của tỉnh cơ bản hoàn thành kế hoạch đặt ra. Toàn tỉnh đã tuyển sinh được gần 33.000 học sinh, sinh viên, vượt gần 10% so với kế hoạch năm. Đặc biệt công tác đào tạo nghề có những chuyển biến tích cực theo hướng đào tạo nghề gắn với nhu cầu của doanh nghiệp.
Một giờ thực hành của sinh viên Khoa Điện - Điện tử, Trường CĐ Nghề Việt - Hàn Quảng Ninh. |
Hiện Quảng Ninh đã hình thành một mạng lưới dạy nghề đa dạng với 43 cơ sở đào tạo nghề gồm nhiều thành phần, mang tính xã hội hoá cao, được phân bố ở tất cả các địa phương của tỉnh. Năm 2016, công tác tuyển sinh dạy nghề gặp nhiều khó khăn do nhiều doanh nghiệp giảm quy mô, tái cơ cấu, giảm nhu cầu sử dụng lao động. Bên cạnh đó, nhận thức của xã hội, gia đình, người học về việc học nghề còn hạn chế. Song với sự quan tâm của tỉnh, sự phối hợp tốt giữa ngành LĐ-TB&XH với các sở, ngành, địa phương liên quan cũng như sự cố gắng của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, mục tiêu về đào tạo nghề của tỉnh vẫn cơ bản hoàn thành kế hoạch đặt ra. Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, năm 2016, tổng nguồn kinh phí dành cho công tác đào tạo nghề trên địa bàn đạt trên 410 tỷ đồng, tăng 0,77% so với năm 2015. Các cơ sở đào tạo đã năng động, áp dụng nhiều biện pháp trong công tác tuyển sinh. Toàn tỉnh đã tuyển sinh được gần 33.000 học sinh, sinh viên, vượt gần 10% so với kế hoạch năm. Hoạt động đào tạo nghề gắn với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp đã được đẩy mạnh như một xu hướng tất yếu.
Trong năm qua, Sở LĐ-TB&XH đã chủ trì phối hợp với Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh tổ chức hội thảo gắn đào tạo nghề với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Kết quả là sau hội thảo, đã có 15 bản giao ước được ký kết với nhu cầu liên kết đào tạo, tuyển dụng trên 9.600 lao động giữa cơ sở đào tạo nghề với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, công tác liên kết đào tạo tại các Trung tâm Giáo dục hướng nghiệp - Giáo dục thường xuyên với các trường cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh cũng được đẩy mạnh, đạt trên 1.200 học viên. Theo đánh giá của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, việc hợp tác đào tạo nghề với doanh nghiệp mang lại lợi ích cho cả cơ sở đào tạo nghề, doanh nghiệp và người học. Theo đó, sẽ tạo cơ hội cho các cơ sở đào tạo nghề huy động nguồn lực từ doanh nghiệp để tăng quy mô và chất lượng đào tạo, có “đầu ra” ổn định cho người lao động sau khi tốt nghiệp. Đối với các doanh nghiệp, việc hợp tác, tham gia cùng đào tạo học sinh, sinh viên với nhà trường sẽ giúp chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp cả về số lượng và chất lượng, tránh lãng phí do thừa hoặc thiếu và tiết kiệm chi phí đào tạo lại sau tuyển dụng. Còn đối với người học, sự hợp tác này sẽ giúp người học phát triển kỹ năng nghề nghiệp thông qua thực tập tại doanh nghiệp, làm quen với máy móc, thiết bị, công nghệ sản xuất của doanh nghiệp, rút ngắn thời gian thử việc tại doanh nghiệp. Do đó, việc giải quyết lợi ích giữa 3 bên là cơ sở để phát triển các chương trình hợp tác lâu dài, hiệu quả hơn.
Năm 2017, toàn tỉnh phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70,5%, qua đào tạo nghề đạt 52,5%; tuyển sinh đào tạo nghề cho trên 33.000 người. Ông Nguyễn Thế Thịnh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết: Để đạt được chỉ tiêu này, Sở tiếp tục phối hợp tốt với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan của tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong giáo dục nghề nghiệp cũng như chất lượng hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Các trường sẽ tập trung đầu tư chuẩn hoá đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo cũng như cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo; đổi mới chương trình đào tạo, đặc biệt là tăng cường gắn kết với doanh nghiệp. Theo đó, xây dựng mối quan hệ, phối hợp, liên kết chặt chẽ giữa các cơ sở đào tạo với doanh nghiệp để huy động doanh nghiệp và người sử dụng lao động tham gia xây dựng chương trình đào tạo, đánh giá kết quả học tập, chất lượng đào tạo. Đồng thời, thường xuyên lấy ý kiến phản hồi của người học và người sử dụng lao động về các môn học. Đây là một kênh thông tin quan trọng giúp các cơ sở đào tạo nghề phát huy được các ưu điểm, khắc phục hạn chế, xây dựng thương hiệu, uy tín để thu hút người học nghề.
Phương Thúy
Liên kết website
Ý kiến ()