Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 21:31 (GMT +7)
Xung quanh Phương án thi THPT Quốc gia năm 2017: Ghi nhận trên địa bàn tỉnh
Thứ 3, 01/11/2016 | 10:26:50 [GMT +7] A A
Bộ GD-ĐT đã công bố phương án chính thức của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 với nhiều thay đổi. Nhiều giáo viên, phụ huynh và học sinh tỏ ra băn khoăn với những điểm mới của phương án thi này.
Giờ học Toán của học sinh lớp 12A1, Trường THPT Ngô Quyền (TP Hạ Long). |
Theo phương án thi do Bộ GD-ĐT công bố, thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 phải làm 5 bài thi, gồm 3 bài độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp gồm Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hoá học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh hệ giáo dục THPT; Lịch sử, Địa lý với thí sinh hệ giáo dục thường xuyên). Trừ bài thi môn Ngữ văn làm theo hình thức tự luận, 4 bài còn lại sẽ thi trắc nghiệm. Để được xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh hệ THPT phải thi 4 bài, gồm 3 bài bắt buộc các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài tự chọn hoặc Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.
Ngay sau đó, bộ đề thi minh hoạ được công bố, bao gồm 14 đề thi minh hoạ các môn toán học, vật lý, hoá học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, sinh học, giáo dục công dân, ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Nga) được đánh giá sát với chương trình học lớp 12, phù hợp với công bố của Bộ GD-ĐT trước đó về phạm vi ra đề. Khoảng 65% kiến thức thuộc chương trình lớp 12; 15% thuộc kiến thức lớp 10; 20% thuộc kiến thức lớp 11. Đây là năm đầu tiên áp dụng hình thức thi mới này, nhiều giáo viên băn khoăn cảm thấy việc giảng dạy sẽ ít nhiều bị đảo lộn, còn nhiều học sinh tỏ ra lo lắng, bỡ ngỡ trước kỳ thi có quá nhiều sự đổi mới. Trước những đổi mới trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, hiện các trường THPT trong tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch dạy và học để phù hợp với phương án thi.
Qua trao đổi với giáo viên, học sinh thì các môn Toán và Giáo dục công dân được đánh giá là môn thi sẽ khiến nhiều em băn khoăn, lo lắng. Em Nguyễn Thuỳ Trang, học sinh Trường THPT Hòn Gai, cho biết: “Những năm học trước, em xác định thi khối C và ôn luyện theo hình thức tự luận, nhưng bước sang năm nay, Bộ GD-ĐT thay đổi phương án thi khiến chúng em rất lo lắng. Qua theo dõi bộ đề thi mẫu, em thấy các đáp án khá giống nhau, nếu không tập trung vào bài, chỉ cần tích nhầm thôi là kết quả sẽ hỏng hết. Em và các bạn sẽ cố gắng tập trung học tập, rèn luyện bám sát hướng dẫn của thầy, cô để cố gắng đạt được kết quả tốt nhất”.
Học sinh lớp 12 Lý, Trường THPT Chuyên Hạ Long tích cực ôn luyện bài. |
Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố chính thức phương án kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, các trường trên địa bàn tỉnh đã chủ động có kế hoạch, định hướng việc dạy và học bám sát chủ trương của Bộ. Trường THPT Lê Chân (TX Đông Triều) năm học này có 252 học sinh khối 12 tham gia kỳ thi THPT Quốc gia. Trường đã chỉ đạo các tổ bộ môn thành lập ngân hàng câu hỏi, soạn giáo án theo phương án trắc nghiệm để giúp học sinh làm quen với cách thức thi mới. Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Văn Hà cho biết: “Để giúp học trò thích nghi, nhà trường và giáo viên đã phân tích, động viên các em để các em chủ động và yên tâm học tập, ôn luyện. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập có sự kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm khách quan để rèn luyện về tư duy, vận dụng kiến thức và làm bài theo hình thức thi mới đạt kết quả cao. Tất cả các bài kiểm tra đều thực hiện dưới hình thức trắc nghiệm khách quan để các em quen dần với cấu trúc, cách căn chỉnh về thời gian và kỹ năng làm bài”.
Là người gắn bó với ngành Giáo dục nhiều năm, cô giáo Mai Thuỳ Dương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền (TP Hạ Long), chia sẻ: “Tôi trực tiếp tham gia giảng dạy môn Địa lý cho các em học sinh khối 12. Năm học 2016-2017 là năm có quá nhiều sự đổi mới trong việc thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Đơn cử như môn Địa lý, năm nay các em sẽ phải học cách giải quyết câu hỏi nhanh hơn. Điều này trong bài thi tự luận trước đây các em chưa từng làm quen. Không chỉ học sinh mà người dạy cũng chịu nhiều áp lực, căng thẳng. Khó khăn nhất là các thầy, cô phải giúp học sinh tiếp cận được kiến thức, kỹ năng và cách giải các bài trắc nghiệm nhanh gọn, tập trung lựa chọn câu hỏi chính xác, chỉ cần điền sai là sẽ sai luôn cả câu. Vì thế, các giáo viên phải thay đổi phương pháp dạy, đặc biệt hệ thống bài tập, bài giảng chuẩn bị cho học sinh, đề thi, bài kiểm tra cũng gần như là thay đổi hoàn toàn. Đặc biệt là đối với đội ngũ giáo viên trẻ, mới vào nghề, kinh nghiệm giảng dạy cũng như ra đề còn ít, nên không tránh khỏi khó khăn, lúng túng”.
Mặc dù có những bỡ ngỡ, nhưng tổ chức thi theo hình thức nào thì học sinh vẫn phải có kiến thức vững vàng, phương pháp và kỹ năng làm bài tốt. Vì vậy, các em học sinh, dưới sự hỗ trợ của thầy cô, nhà trường và gia đình đang tích cực, chủ động học tập và ôn luyện để đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay.
Nghĩa Hiếu
Liên kết website
Ý kiến ()