Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 19:00 (GMT +7)
Siết chặt quản lý dịch vụ du lịch tại Vịnh Hạ Long
Thứ 2, 21/11/2016 | 15:11:01 [GMT +7] A A
Thời gian vừa qua, một số cử tri trên địa bàn tỉnh đã có kiến nghị tới HĐND tỉnh về một số bất cập trong kinh doanh dịch vụ du lịch tại Vịnh Hạ Long. Theo cử tri, du lịch Hạ Long chưa thu hút khách tham quan do giá dịch vụ quá cao, chất lượng không tương xứng; có hiện tượng nâng giá chèn ép khách du lịch, gây ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Vịnh Hạ Long đối với du khách.
Về nội dung này, UBND tỉnh cho biết: Năm 2015, toàn tỉnh đón được 7,7 triệu lượt khách, tăng 3% so với năm 2014; khách quốc tế đạt 2,75 triệu lượt (chiếm khoảng 39% khách quốc tế đến Việt Nam), tăng 8%; khách lưu trú đạt 3,8 triệu lượt, tăng 6%, trong đó khách quốc tế lưu trú đạt 1,4 triệu lượt, tăng 11%. Theo tính toán của dự án EU, doanh thu du lịch toàn tỉnh năm 2015 đạt 13.885 tỷ đồng, chiếm 11% GRDP của tỉnh, nộp ngân sách hơn 1.200 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ. Cùng với đó, ngành du lịch tạo việc làm cho khoảng 132.000 lao động, trong đó có 71.000 lao động trực tiếp và 61.000 lao động gián tiếp. Năm 2016, ước tính tổng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 8,35 triệu lượt, tăng 9% cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 3,5 triệu lượt, tăng 23% cùng kỳ; doanh thu du lịch đạt 13.300 tỷ đồng, tăng 19% cùng kỳ; thu ngân sách từ dịch vụ du lịch ước đạt 1,559 tỷ đồng, chiếm 6,5% tổng thu ngân sách nội địa, tăng 26% cùng kỳ.
Khách du lịch tắm biển trên đảo Ti-tốp. |
Hiện nay, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh tập trung tại 4 khu vực và khu vực TP Hạ Long - Vịnh Hạ Long là trọng tâm. Tại đây có nhiều dịch vụ du lịch phù hợp với tài nguyên và loại hình sản phẩm để phục vụ du khách, như dịch vụ vận chuyển khách bằng tàu du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí, ăn uống... Theo quy định hiện hành, giá các dịch vụ này do doanh nghiệp tự xây dựng và chào bán. Theo báo cáo của Sở Du lịch, về cơ bản mức giá dịch vụ tại đây phù hợp với các yêu cầu về cung - cầu của thị trường. Cụ thể, giá dịch vụ vận chuyển khoảng 100.000-150.000 đồng/khách/chuyến tham quan trong 4 giờ, ăn khoảng 120.000-150.000 đồng/người/bữa. Tổng mức chi phí về dịch vụ bình quân cho một khách tham quan Vịnh Hạ Long khoảng 250.000-300.000 đồng. So với các điểm và khu vực khác có tính chất tương tự như tại sông Li Giang (Quế Lâm, Trung Quốc), giá bình quân cho 1 khách tham quan khoảng 1,5 triệu đồng, thì giá dịch vụ bình quân tại Vịnh Hạ Long không cao so với khu vực. Phí tham quan Vịnh Hạ Long đã được HĐND tỉnh phê duyệt cũng có mức thấp hơn các điểm tham quan khác của Việt Nam và thế giới. Về cơ bản, chất lượng dịch vụ đã đi vào ổn định, nề nếp, tạo được ấn tượng, uy tín về hình ảnh du lịch Quảng Ninh đối với du khách.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, hiện hoạt động du lịch còn có một số những tồn tại, hạn chế, đó là hiện tượng nâng giá, “chặt chém” du khách. Để ngăn chặn tình trạng này, trong thời gian qua UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo và giải pháp quản lý đối với công tác này. Cụ thể, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND (ngày 22-6-2012) về tăng cường công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 3268/2012/QĐ-UBND về quản lý môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh; Quy chế quản lý tàu du lịch, hoạt động lữ hành, quản lý bãi tắm và các văn bản chỉ đạo cụ thể khác có liên quan. Theo đó, các quy định của tỉnh đề cập cụ thể các nội dung về quản lý giá và các nội dung khác có liên quan. Đặc biệt, trên Vịnh Hạ Long, UBND tỉnh đã quy định nếu du khách có kiến nghị về giá cả, chất lượng dịch vụ, sẽ dừng tàu để điều tra, xác minh, làm rõ và xử lý. Trong thời gian gần đây các ngành và cơ quan chức năng đã dừng hoạt động có thời hạn đối với 89 trường hợp tàu du lịch vi phạm các quy định về môi trường kinh doanh du lịch và xử lý vi phạm hành chính đối với hàng trăm trường hợp.
Công tác tuyên truyền, vận động đã được triển khai đồng thời với công tác kiểm tra xử lý. Cụ thể UBND tỉnh đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long”, đưa ra những nội dung ứng xử cơ bản về hoạt động du lịch văn minh, lịch sự; ban hành Quy chế hoạt động của đường dây nóng để xử lý các vấn đề liên quan đến du lịch và nhiều hình thức tuyên truyền khác để tuyên truyền, vận động đến cộng đồng dân cư, doanh nghiệp cũng như thông tin đến du khách có ứng xử, hành động văn minh, lịch sự, góp phần phát triển du lịch Quảng Ninh. Đồng thời, để tiếp tục các công tác về quản lý hoạt động dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng nghiên cứu xây dựng quy định về quản lý dịch vụ trên Vịnh Hạ Long. Cùng với đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, tăng cường, thường xuyên tổ chức công tác kiểm tra đột xuất hoạt động kinh doanh du lịch, hoạt động hướng dẫn viên du lịch và các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, các điểm bán hàng phục vụ khách du lịch, tàu du lịch, xử lý nghiêm các vi phạm.
Hà Chi[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()