Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 16:34 (GMT +7)
Nâng cao chất lượng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ĐT
Chủ nhật, 20/11/2016 | 19:08:31 [GMT +7] A A
Để đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT theo Nghị quyết TW8 (khoá XI) đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH, HĐH của đất nước và mục tiêu xây dựng Quảng Ninh thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ - công nghiệp, ngành GD&ĐT tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.
Các cô giáo trong Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Hạ Long (TP Hạ Long) thăm giờ dạy học của cô, trò lớp 5a4. |
Được thành lập từ trước năm 1940, Trường Tiểu học Hạ Long (TP Hạ Long) là một trong những cơ sở giáo dục có bề dày truyền thống. Liên tục trong 10 năm qua, nhà trường luôn được công nhận là tập thể lao động xuất sắc. Kết quả dạy và học cũng như các phong trào thi đua ở đây đã làm cho ngôi trường này luôn nằm trong nhóm trường dẫn đầu trong thành phố và tỉnh. Năm học 2015-2016, bên cạnh thực hiện tốt công tác giáo dục toàn diện với 99,9% học sinh lên lớp, 884/1.687 học sinh được khen thưởng toàn diện, 634/1.687 học sinh được khen thưởng từng mặt, nhà trường tiếp tục gặt hái nhiều kết quả trong nâng cao chất lượng mũi nhọn. Cụ thể, ở cấp thành phố: Học sinh của trường đạt 7 giải môn tiếng Anh, 5 giải viết và trình bày chữ đẹp, 32 huy chương trong Hội khoẻ Phù Đổng; ở cấp tỉnh, có 4 học sinh đoạt giải tiếng Anh, giải ba viết và trình bày chữ đẹp, 12 huy chương trong Hội khoẻ Phù Đổng; cấp quốc gia có 3 huy chương (2 môn tiếng Anh và 1 môn đá cầu). 21/41 lớp đạt danh hiệu thi đua xuất sắc, 20/41 lớp đạt danh hiệu lớp tiên tiến.
Đạt được những kết quả trên, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định. Để làm được điều này, Hiệu trưởng nhà trường, cô giáo Nguyễn Thị Thu Thuỷ cho biết: Ban Giám hiệu nhà trường bám sát và thực hiện sáng tạo các chỉ đạo của ngành, trong đó tập trung vào 5 giải pháp cơ bản. Thứ nhất là nhà trường đã xây dựng và thực hiện nghiêm túc kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên theo chỉ đạo của ngành. Kế hoạch này vừa bám sát chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, vừa vận dụng sáng tạo để phù hợp với thực tế và trình độ đội ngũ giáo viên trong trường. Thứ hai là phải “lấy đội ngũ bồi dưỡng đội ngũ”, chọn những giáo viên cốt cán giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy cho các giáo viên khác. Thứ ba là Ban Giám hiệu phải tăng cường kiểm tra, giám sát thông qua thăm lớp, dự giờ để đánh giá sát từ đó có kế hoạch bồi dưỡng phù hợp. Thứ tư là cần đi sâu thực hiện các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học trong đó hướng vào việc giúp học sinh phát triển được năng lực bản thân. Thứ năm là thực hiện nghiêm Thông tư 22 của Bộ GD&ĐT để giúp giáo viên có kỹ năng kiểm tra, đánh giá học sinh, soạn giảng theo hướng đổi mới “vì sự tiến bộ của người học”.
Cô Nguyễn Thị Lan Anh, một giáo viên trẻ chủ nhiệm lớp 3a3 Trường Tiểu học Hạ Long chia sẻ: Những giải pháp nêu trên giúp tôi và các giáo viên trẻ tích luỹ được nhiều kiến thức, kinh nghiệm và tự tin đứng lớp. Học sinh cũng hào hứng hơn, chủ động tiếp thu và vận dụng bài giảng.
Giảng viên của Bộ GD&ĐT trao đổi với học viên lớp tập huấn dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới thi tốt nghiệp THPT năm học 2016-2017, do Sở GD&ĐT Quảng Ninh tổ chức trung tuần tháng 11-2016. |
Không chỉ Trường Tiểu học Hạ Long mà các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thời gian qua đều đã đề ra, thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Năm 2015, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 2099/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch phát triển GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Quy hoạch đề ra định hướng và các giải pháp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, trong đó đặc biệt đề cao yêu cầu tăng cường hướng dẫn cán bộ, giáo viên học tập, rèn luyện, tự bồi dưỡng, tự hoàn thiện về chuyên môn, nghiệp vụ, sử dụng ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin... nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ quản lý và năng lực nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên, phục vụ đổi mới phương pháp dạy học và đạt các tiêu chí về chuẩn ở mức độ cao.
Thực hiện các giải pháp nêu trên, ngay trong năm 2015, ngành GD&ĐT tỉnh đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đến năm 2020. Cũng ngay trong năm 2015, ngành Giáo dục tỉnh đã mở 10 lớp cho hiệu trưởng các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông trong tỉnh để nâng cao năng lực thực hiện quy chế tự chủ theo Nghị định 16/2015/NĐ-CP; 3 lớp cán bộ quản lý giáo dục theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo Nghị quyết TW8 (khoá XI). Đối với giáo viên, ngành Giáo dục tỉnh mở 8 lớp bồi dưỡng kiến thức kỹ năng nghiệp vụ cho giáo viên nòng cốt để đội ngũ này bồi dưỡng cho những giáo viên khác trong đơn vị mình. Cùng với đó mở nhiều lớp bồi dưỡng giáo viên kiêm nhiệm công tác thiết bị thực hành, công tác tư vấn tâm lý trong trường trung học, nhân viên văn thư lưu trữ... Đặc biệt, tỉnh đã cử 50 giáo viên ngoại ngữ bộ môn tiếng Anh đi bồi dưỡng chuyên môn ở Singapore, đồng thời mời giáo viên người nước ngoài về tỉnh để bồi dưỡng cho trên 600 giáo viên để nâng cao năng lực ngoại ngữ cho giáo viên. Năm 2016 này, ngành Giáo dục tỉnh mở 12 lớp; giai đoạn 2017-2020 sẽ tiếp tục mở các lớp theo kế hoạch đề ra.
Theo đánh giá của Sở GD&ĐT Quảng Ninh, đội ngũ cán bộ quản lý và nhà giáo của tỉnh cơ bản đảm bảo về chất lượng, hợp lý về cơ cấu, đáp ứng yêu cầu dạy và học. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên của ngành GD&ĐT tỉnh tính đến đầu năm học này là 24.028 người, trong đó có 99,1% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định, trong đó có 45,8% đạt trên chuẩn.
Thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ như nêu trên của ngành Giáo dục tỉnh đã bước đầu đáp ứng tốt yêu cầu của việc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, góp phần đào tạo nguồn nhân lực phục vụ yêu cầu phát triển của tỉnh.
Ngọc Hà
Liên kết website
Ý kiến ()