Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 14:04 (GMT +7)
Bài 3: Thước đo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp
Thứ 7, 22/10/2016 | 04:35:03 [GMT +7] A A
Trong thời gian qua, Quảng Ninh đã xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong 3 đột phá chiến lược, là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, có tính quyết định trong thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện giao dịch hành chính với cơ quan nhà nước. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, nên đến nay Quảng Ninh đã đạt được những bước tiến quan trọng trong công tác này. Qua các kênh khảo sát đánh giá mức độ hài lòng chung của công dân về chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, có trên 98,3% người dân và doanh nghiệp có ý kiến hài lòng...[links()]
* Luật sư Đặng Quốc Anh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Luật An Thành (TP Hạ Long): “Quảng Ninh có nhiều nỗ lực, đột phá trong công tác cải cách hành chính”
Tôi thấy thời gian gần đây công tác CCHC của tỉnh đã có nhiều tiến bộ vượt bậc. Đặc biệt là từ khi mô hình Trung tâm Hành chính công đi vào hoạt động đã tạo điều kiện thuận lợi, tiết giảm chi phí, thời gian cho người dân, doanh nghiệp khi làm các thủ tục hành chính. Cùng với đó, tỉnh cũng có nhiều cơ chế, chính sách thông thoáng, hiệu quả hơn trong xúc tiến, thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Cá nhân tôi đánh giá rất cao những nỗ lực, đột phá này của tỉnh. Tuy nhiên, để xây dựng Quảng Ninh trở thành nơi cần đến và nơi đáng sống như chính quyền tỉnh đang hướng tới, thì tỉnh còn rất nhiều việc phải làm. Về phía doanh nghiệp như chúng tôi rất mong tỉnh tiếp tục có những cơ chế tích cực hơn nữa trong tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện tối đa trong triển khai thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là trong các lĩnh vực như thuế, đất đai, môi trường, xây dựng, đầu tư...
* Bí thư Huyện uỷ Vân Đồn Đoàn Văn Chỉnh: “Không ngừng nâng cao trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức”
Để xây dựng Vân Đồn thực sự trở thành đặc khu kinh tế, thời gian qua, huyện Vân Đồn đã quyết liệt trong công tác CCHC, đổi mới căn bản môi trường đầu tư; nâng cao trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho người dân và các nhà đầu tư vào tìm hiểu, đầu tư dự án tại đây. Với sự vào cuộc quyết liệt, có thể khẳng định giờ đây, nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn có sự chuyển biến tích cực, qua đó đã thu hút được nhiều nhà đầu tư. Để tiếp tục tạo điều kiện cho Vân Đồn phát triển nhanh, bền vững, chúng tôi mong Trung ương và tỉnh tiếp tục có những cơ chế đặc thù cho địa phương. Đặc biệt là đề nghị Quốc hội sớm ban hành luật về Đặc khu Kinh tế làm cơ sở pháp lý cho việc thành lập, phát triển mô hình Đặc khu Kinh tế đối với một số khu kinh tế trọng điểm, trong đó có Vân Đồn, đồng thời xác định các chính sách ưu đãi đặc thù tạo sức hút đối với nhà đầu tư.
* Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thu Hà (TP Cẩm Phả) Nguyễn Chí Tuân: “Nhiều cơ chế tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả”
Là doanh nghiệp kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản và giáo dục, doanh nghiệp chúng tôi có điều kiện tiếp xúc nhiều với nội dung liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép đầu tư... Chỉ riêng trong lĩnh vực thủ tục hành chính, thời gian trước chưa có các trung tâm hành chính công, doanh nghiệp phải đi lại mất rất nhiều thời gian, thậm chí có những thủ tục chúng tôi còn bị “làm khó”. Nhưng từ khi có các trung tâm hành chính công đi vào hoạt động bằng mô hình hoạt động chuyên nghiệp, thái độ phục vụ tận tình, hầu hết các thủ tục của doanh nghiệp đều được giải quyết nhanh chóng, kịp thời; những vướng mắc, khó khăn đều được tháo gỡ nhanh chóng, khiến chúng tôi rất hài lòng.
Cũng như nhiều nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh khác, chúng tôi mong thời gian tới, tỉnh tiếp tục chỉ đạo một cách mạnh mẽ hơn nữa trong việc CCHC, nhất là đưa 100% các thủ tục hành chính vào giải quyết tại các trung tâm hành chính công; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao hơn nữa chất lượng của đội ngũ CBCC thực hiện nhiệm vụ ở các trung tâm này...
* Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải ô tô Quảng Ninh Trần Văn Thuyết: “Tích cực tiếp xúc, đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”
Thời gian qua tỉnh đã có nhiều động thái tích cực trong công tác hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, nhất là trong công tác CCHC, qua đó giúp giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; góp phần hoàn thiện thể chế. Trong đó, tôi đặc biệt đánh giá cao khi Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước ký cam kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, đồng thời định kỳ 3 tháng 1 lần tỉnh tổ chức tiếp xúc, đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, các câu hỏi do các doanh nghiệp gửi về đều được Sở KH&ĐT phân loại, chuyển đến các sở, ngành nghiên cứu, trả lời trước... Cách làm này được các doanh nghiệp khá hài lòng... Rất mong thời gian tới tỉnh tiếp tục có nhiều giải pháp quyết liệt hơn nữa, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.
* Chị Ngô Thị Say, người dân xã Hoành Mô (Bình Liêu): “Hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính”
Thời gian qua, tôi thấy tỉnh rất quan tâm đẩy mạnh CCHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính thông qua hoạt động của các trung tâm hành chính công từ cấp tỉnh đến huyện và các bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại” tại các xã, phường. Tuy nhiên, tôi thấy tại nhiều địa phương, trình độ tiếp cận với công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế, đặc biệt chưa có nhiều hiểu biết về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Vì vậy, để chúng tôi có thể được tiếp cận đầy đủ về các thủ tục hành chính đã và đang được giải quyết tại trung tâm hành chính công và bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại” thì đội ngũ cán bộ, công chức tại đây cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến tích cực hơn nữa cho người dân trên địa bàn được biết. Đồng thời, cần chủ động học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, văn hoá giao tiếp, ứng xử để ngày càng đáp ứng, phục vụ tốt hơn nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của nhân dân.
Nguyễn Huế - Minh Thu (Thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()