Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 15:25 (GMT +7)
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Vẫn khó vì ít "công dân điện tử"
Thứ 4, 19/10/2016 | 04:25:17 [GMT +7] A A
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là một trong những nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính và phát huy hiệu quả mô hình chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, việc triển khai cung ứng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 đã góp phần nâng cao hiệu quả, tạo sự tiện lợi trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 phát huy được hiệu quả còn gặp không ít khó khăn.
Cán bộ Trung tâm HCC huyện Hoành Bồ hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ TTHC. |
Hiện nay, theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), toàn tỉnh có tổng số hơn 4.100 TTHC, trong đó sở, ngành có hơn 900, cấp huyện, thị xã, thành phố có trên 3.200 thủ tục. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, bắt đầu từ ngày 1-7-2016, một số sở, ngành, địa phương đã đưa vào thí điểm cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho công dân và các tổ chức. Theo đó, khi tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, công dân, tổ chức và doanh nghiệp có thể điền thông tin trực tuyến vào các mẫu đơn, nộp trực tuyến qua cổng thông tin điện tử của tỉnh, thành phố. Với dịch vụ này, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Như vậy, công dân, tổ chức chỉ phải đến duy nhất 1 lần để thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của địa phương. Đây là bước tiến về cải cách hành chính, giảm thiểu tối đa công sức, thời gian của người dân và chính quyền trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Tỉnh cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu đến ngày 30-9-2016 có 70% TTHC được cung ứng trực tuyến ở mức độ 3. Để hiện thực hóa mục tiêu này, các sở, ngành và địa phương trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại đơn vị. Theo đó, 100% các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố được đầu tư xây dựng hệ thống mạng LAN, kết nối Internet, 90% cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng, hướng dẫn những kỹ năng tin học cơ bản và nâng cao...
Theo thống kê của Sở TT&TT đến nay toàn tỉnh đã có 2.703/4.107 TTHC được cung cấp ở mức độ 3, chiếm 65,8%. Trong đó, các sở ngành đã đưa 656 TTHC vào cung cấp ở mức độ 3, chiếm 73%; đối với 14 địa phương trong tỉnh là 2.047 thủ tục, chiếm 50%. Trong đó, các đơn vị, địa phương có tỷ lệ cung cấp cao trên 70% như: TP Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái, TX Quảng Yên, huyện Hoành Bồ... Tuy đã triển khai cung cấp dịch vụ một cách mạnh mẽ, nhưng hiện nay, tỷ lệ hồ sơ TTHC tham gia trao đổi, giao dịch ở mức độ 3 trên hệ thống website http://dichvucong.quangninh.gov.vn vẫn còn khá hạn chế, tính từ khi triển khai ngày 1-7-2016 đến ngày 17-10-2016, toàn tỉnh có 1.240 hồ sơ gửi qua mạng, trong đó, số hồ sơ hợp lệ được tiếp nhận là 727 hồ sơ, trên tổng số hơn 150.000 hồ sơ được giải quyết.
Điển hình như huyện Hoành Bồ, bắt đầu triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 từ 1-9-2016, với trên 160 TTHC nhưng, đến nay, huyện mới có 7 hồ sơ gửi qua mạng, trong đó 3 hồ sơ được tiếp nhận. Theo đồng chí Nông Vũ Thoan, Giám đốc Trung tâm HCC huyện Hoành Bồ: Trên địa bàn huyện phần lớn người dân là nông dân, người lao động nên trình độ tin học hạn chế, đa số người dân vẫn lựa chọn cách truyền thống là đến trực tiếp cơ quan chức năng để thực hiện TTHC khi cần. Hay như TP Uông Bí, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 từ 1-7-2016 với 164 TTHC nhưng lượng giao dịch cũng không đáng kể, đến nay mới có 19 hồ sơ được gửi qua mạng. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều địa phương, đơn vị khác trên địa bàn. Nguyên nhân chính khiến dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 chưa thực sự phát huy hết hiệu quả theo một số địa phương, đơn vị là do có quá ít “công dân điện tử”. Việc người dân chưa có thói quen giao dịch hành chính qua internet nên chưa yên tâm sử dụng dịch vụ là trở ngại lớn nhất hiện nay. Bên cạnh đó, hệ thống mạng internet, hạ tầng thiết bị tin học tại một số địa phương còn chưa đồng bộ, thông tin khai báo của công dân, doanh nghiệp còn chưa chính xác, dẫn đến việc khó khăn trong quá trình thụ lý hồ sơ. Đặc biệt, nhiều TTHC có thành phần hồ sơ phức tạp nên chưa thể áp dụng hoàn toàn trên môi trường mạng...
Để tháo gỡ cho tình trạng này, trong thời gian tới, tỉnh có chủ trương đẩy mạnh công tác truyền thông về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, chỉ đạo cập nhật về chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ninh cho học sinh, sinh viên các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học và dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đào tạo công dân điện tử, tăng tỷ lệ người dân nắm bắt, có năng lực, sử dụng, khai thác hệ thống chính quyền điện tử, trước mắt là tham gia tích cực vào dịch vụ công trực tuyến mức độ 3... Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC, hoàn thành mục tiêu cung cấp đủ 70% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Cùng với các giải pháp của tỉnh, thiết nghĩ, mỗi người dân cũng cần nâng cao trách nhiệm, chủ động tìm hiểu, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, phát huy hiệu quả việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.
Nguyễn Thanh[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()