Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 16:38 (GMT +7)
Y tế học đường: Những nét mới
Thứ 3, 23/08/2016 | 11:01:10 [GMT +7] A A
Xác định y tế học đường (YTHĐ) có vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngày 24-4-2009, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1202/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch công tác y tế trường học tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2009-2015. Kế hoạch đã xác định rõ mục tiêu đến hết năm 2015: Phấn đấu 100% trường học, cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đạt các điều kiện về tổ chức cán bộ, phòng làm việc, trang thiết bị và thuốc, kinh phí theo quy định tại Quyết định 73/2007/QĐ-BGDĐT. Cụ thể: Các trường có đủ cán bộ làm công tác YTHĐ đạt trình độ chuyên môn từ trung cấp y trở lên; mỗi trường học có 1 phòng YTHĐ; đảm bảo đủ kinh phí thường xuyên chi công tác YTHĐ; đảm bảo công tác tuyên truyền phòng chống các bệnh dịch, tật học đường, vệ sinh môi trường; học sinh hằng năm được khám phân loại sức khoẻ; nhân viên y tế trường học được tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ tối thiểu 1 lần/năm; tích cực vận động, tuyên truyền, tổ chức cho học sinh tham gia BHYT đạt tỷ lệ cao…
Tiêm phòng vắc xin sởi - rubella cho học sinh tại Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Hạ Long). |
Thực hiện quyết định của UBND tỉnh, những năm qua, ngành giáo dục tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành liên quan quan tâm, thực hiện, công tác YTHĐ. Theo đó, tính đến hết năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 641/652 trường được bố trí nhân viên YTHĐ, đạt tỷ lệ 98,31%. Trong đó: 556/641 nhân viên y tế đạt chuẩn về chuyên môn (trung cấp y trở lên), đạt tỷ lệ 86,73%. Về phòng riêng phục vụ công tác YTHĐ, toàn tỉnh có 545/652 trường có phòng riêng, đạt tỷ lệ 83,58%; còn 55/652 trường học, phòng y tế còn đặt chung với phòng chức năng khác, chiếm tỷ lệ 8,43%. Các nhân viên YTHĐ được tham gia tập huấn chuyên môn nghiệp vụ tối thiểu 1 lần/năm với nội dung chủ yếu về chức năng, nhiệm vụ, nội dung hoạt động công tác YTHĐ, phòng chống dịch bệnh theo mùa, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, công tác nước sạch vệ sinh môi trường, sơ cấp cứu ban đầu…, nhờ đó đã nắm chắc các kiến thức, kỹ năng phục vụ công việc chuyên môn.
Công tác YTHĐ được các trường thực hiện nghiêm túc theo quy định. Các phòng y tế của các trường học cơ bản đã đảm bảo theo quy định của Bộ GD-ĐT, có các trang thiết bị tối thiểu, như: Bàn ghế, giường, tủ thuốc, dụng cụ y tế, hồ sơ sổ sách, tranh ảnh tuyên truyền phòng chống bệnh dịch và tật học đường... Công tác tuyên truyền phòng chống dịch, phòng bệnh theo mùa được chú trọng triển khai. Nhân viên y tế các trường học cơ bản đã chủ động xử lý tại chỗ, kịp thời các tai nạn cho học sinh; phối hợp với gia đình chuyển học sinh lên tuyến trên điều trị khi cần thiết. Các trường tiểu học, trường mầm non có bếp ăn bán trú đều được quan tâm về về cơ sở vật chất, quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Công tác khám, phân loại sức khoẻ và quản lý hồ sơ sức khoẻ học sinh được các trường học phối hợp với các trạm y tế phường, xã thực hiện đầy đủ.
Năm học 2015-2016, toàn tỉnh còn 90 trường học các cấp thiếu nhân viên y tế chuyên trách (so với định mức biên chế quy định tại Thông tư số 59/2008 của Bộ GD-ĐT; Thông tư liên tịch số 06/2015 của liên Bộ GD-ĐT, Bộ Nội vụ), do không bố trí được biên chế hoặc thực hiện Đề án 25. Vì thế, dưới sự chỉ đạo, phối hợp của ngành giáo dục và ngành y tế, các trường học này đã phối hợp với các trạm y tế để thực hiện nhiệm vụ YTHĐ. Như: Huyện Tiên Yên (19 trường), TP Móng Cái (17 trường), TX Đông Triều (25 trường), TP Uông Bí (5 trường), TX Quảng Yên (7 trường)... Để những trường này thực hiện tốt công tác YTHĐ, Sở GD-ĐT và Sở Y tế đã ban hành Hướng dẫn số 1977/HD-LN, theo đó phân công cụ thể, rõ trách nhiệm cho từng phía. Trong đó, những nội dung chuyên môn sâu do trạm y tế đảm nhận, bao gồm: Sơ cứu, cấp cứu ban đầu, chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh khi được yêu cầu; khám và phân loại sức khoẻ học sinh hằng năm; mua, cấp phát thuốc theo quy định; phối hợp tuyên truyền, giáo dục, tư vấn các vấn đề liên quan đến sức khoẻ; kiểm tra chất lượng nguồn nước ăn uống, sinh hoạt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các trường thực hiện tinh giản nhân viên y tế cử 1 cán bộ, hoặc giáo viên kiêm nhiệm và đảm nhận một số nhiệm vụ, như: Làm đầu mối và chịu trách nhiệm trước ban giám hiệu về công tác YTHĐ của nhà trường; xây dựng kế hoạch, triển khai sơ kết, tổng kết và báo cáo hằng năm theo quy định; liên hệ với trạm y tế để sơ cứu, cấp cứu học sinh khi cần thiết; tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyên môn do ngành y tế tổ chức; tổ chức cho học sinh mua BHYT...
Việc giao thực hiện nhiệm vụ YTHĐ đối với các trạm y tế gần trường học đã tiết kiệm được nhân lực cũng như phòng YTHĐ, một số trường đã chuyển sang sử dụng vào những mục đích khác như: Phòng ăn, phòng ngủ cho học sinh hoặc tận dụng làm phòng học. Công tác YTHĐ ở các trường này vẫn được thực hiện hiệu quả. Bà Lê Thu Trà, Trưởng Phòng GD-ĐT TX Đông Triều cho biết: “Cách làm này đã cùng một lúc giải quyết được nhiều việc. Cụ thể: Tiết kiệm được cơ sở vật chất, đội ngũ nhân viên, kinh phí chi thường xuyên, đồng thời thực hiện rất hiệu quả việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh khi được yêu cầu... Thực tế ở 25 trường học chuyển giao nhiệm vụ YTHĐ cho trạm y tế xã ở TX Đông Triều năm học vừa qua đã chứng minh điều này”.
“Công tác YTHĐ là vô cùng cần thiết. Với những cách làm linh hoạt, phù hợp với hoàn cảnh của từng địa phương, từng cấp học, công tác YTHĐ tại các trường trên địa bàn tỉnh đã được đảm bảo với mục tiêu cao nhất là chăm sóc tốt sức khoẻ ban đầu cho học sinh” - ông Nguyễn Hoàng Quân, Phó Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT khẳng định.
Hoàng Quý
Liên kết website
Ý kiến ()