Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 03:43 (GMT +7)
Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính
Thứ 3, 02/08/2016 | 08:55:25 [GMT +7] A A
Cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là khâu đột phá, một nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành. Cải cách TTHC không chỉ giúp giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp mà còn nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; góp phần hoàn thiện thể chế, từ đó tăng cường lòng tin của người dân và doanh nghiệp đối với bộ máy Nhà nước. Chính vì thế, trong tiến trình cải cách hành chính, Quảng Ninh luôn quan tâm, chú trọng thực hiện cải cách TTHC. Đặc biệt, từ khi triển khai chủ đề công tác năm về nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công, việc cải cách TTHC đã được tỉnh thực hiện một cách triệt để, tạo ra những bước đột phá mới.
Ngay từ cuối năm 2015, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2016 tại Quyết định số 4143/QĐ-UBND ngày 22-12-2015, theo đó chỉ đạo các sở, ban, ngành thực hiện rà soát các TTHC thuộc thầm quyền quản lý ở cả 3 cấp chính quyền đảm bảo nhanh, gọn, thuận tiện. Bên cạnh đó, tiếp tục đơn giản hoá quy trình thực hiện một số nhóm TTHC liên thông giữa các cơ quan hành chính cùng cấp và liên thông giữa các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tổng số TTHC ở cả 3 cấp của tỉnh là 1.258, trong đó cấp tỉnh 970, cấp huyện 215, cấp xã 73.
Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25-3-2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, đến nay, 14/14 địa phương đã xây dựng Kế hoạch triển khai Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã. Trong đó, 81/186 xã, phường (đạt 43,54%) đã triển khai thực hiện Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại; 3/14 địa phương triển khai đồng bộ tại 100% xã phường, thị trấn (TP Cẩm Phả, TP Uông Bí, huyện Cô Tô).
Đánh giá về mô hình này, anh Trần Nguyên Hưng, tổ 1, khu 3, phường Cao Xanh, TP Hạ Long, cho biết: Tôi đánh giá rất cao hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại. Giờ đến phường thực hiện TTHC tôi thấy nhanh, gọn, hiện đại, thái độ của cán bộ tận tình và tôi có thể theo dõi được hồ sơ của mình qua mạng. Tôi thấy đây là một cách làm rất hay, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.
Song song với đó, tỉnh tiếp tục rà soát, đưa các TTHC vào thực hiện tại các Trung tâm hành chính công để đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết các TTHC. Tính đến ngày 1-6-2016, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành và ngành dọc dược đưa vào giải quyết tại Trung tâm Hành chính công tỉnh là 885/921 TTHC (đạt tỷ lệ 96%); các sở, ngành đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 là 153 TTHC (đạt 14,75%). Tiếp đó, đến ngày 15-7, toàn tỉnh đã có 14 sở, ngành và 4 địa phương thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại địa chỉ http://dichvucong.quangninh.gov.vn. Nhìn chung hồ sơ giải quyết các TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh dã được các sở, ngành tập trung xem xét, giải quyết kịp thời, chính xác, đúng quy định của pháp luật và trả lại cho tổ chức, công dân cơ bản đúng hẹn (đạt từ 99,5%). Thời gian giải quyết TTHC trung bình giảm 40% so với quy định của Trung ương. Mô hình Trung tâm hành chính công của tỉnh ngày càng khẳng định những ưu điểm, góp phần công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, phòng chống tiêu cực, mang đến sự hài lòng của nhân dân.
Trong tháng 6-2016, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ “về hỗ trợ và phát triển các doanh nghiệp đến năm 2020” và ký hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hỗ trợ về triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Quảng Ninh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện các TTHC một cách thuận lợi, đơn giản và hiệu quả nhất. Ngoài ra, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 2525/UBND-TH4 ngày 6-5-2016 về việc rà soát, chấn chỉnh việc thực hiện TTHC về lĩnh vực đất đai và văn bản số 3243/UBND-QLĐĐ1 ngày 7-6-2016 về việc cải thiện, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh (chỉ số SIPAS). Qua đó, chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, từng bước cải thiện chỉ số SIPAS.
Hiện nay, các cấp, các ngành của Quảng Ninh vẫn đang tiếp tục các giải pháp cải cách TTHC. Từ đó, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính ở cơ sở; từng bước nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số quản trị hành chính công và cải cách hành chính trên địa bàn.
Hà Chi
Liên kết website
Ý kiến ()