Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 18:45 (GMT +7)
Đào tạo công dân điện tử: Cần sự thay đổi từ nhận thức
Thứ 2, 29/08/2016 | 14:55:55 [GMT +7] A A
Để xây dựng mô hình chính quyền điện tử một cách hiệu quả, tỉnh đã đầu tư hệ thống máy móc, ứng dụng các phần mềm quản lý, điều hành hiện đại đồng bộ. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, đào tạo để nâng cao khả năng tiếp cận công nghệ thông tin cho công dân với mục tiêu đào tạo “công dân điện tử” thích ứng với chính quyền điện tử.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Vân Đồn hướng dẫn công dân tra cứu thủ tục hành chính qua hệ thống Kios điện tử. |
Tìm hiểu thực tế ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, chúng tôi được biết: Từ ngày 1-7-2016, phường đã thực hiện cung cấp dịch vụ công mức độ 3 đối với một số thủ tục như: Đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh… Tuy nhiên, vẫn chưa nhiều người dân sử dụng dịch vụ này. Theo thống kê của phường, đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của phường mới tiếp nhận được 3 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua mạng. Trong thời gian này các cán bộ phường bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân cũng tích cực thực hiện công tác tuyên truyền để người dân hiểu về dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3. Trò chuyện với anh Nguyễn Văn Hiếu, khu 1, phường Giếng Đáy, đến nộp giấy tờ đăng ký khai sinh cho con, chúng tôi được anh chia sẻ: “Tôi cũng được nghe tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến, được biết là thủ tục đăng ký khai sinh có thể thực hiện qua mạng. Thế nhưng tôi vẫn tới phường để giải quyết vì nhà cũng gần mà tới đây thủ tục có thiếu đâu còn bổ sung đấy ngay, chứ thực hiện qua mạng lại phải trao đổi qua lại cũng ngại…”.
Thực tế cũng cho thấy, nhiều công dân còn chưa bắt nhịp với việc giải quyết các thủ tục hành chính qua mạng nên phần lớn các thủ tục hành chính vẫn được giải quyết theo nếp cũ, nặng về thủ công. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân còn chưa quen tiếp cận với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.
Theo đồng chí Đỗ Hồng Xuân, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Vân Đồn: “Tại Trung tâm Hành chính công huyện đã được quan tâm trang bị nhiều máy móc thiết bị hiện đại để phục vụ cho việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Tuy nhiên, nhiều công dân vẫn chưa có thói quen sử dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, nên cùng với việc giải quyết thủ tục cho công dân, chúng tôi đã bố trí cán bộ trực tiếp hướng dẫn công dân thực hiện giải quyết, cũng như tra cứu thủ tục hành chính qua hệ thống công nghệ thông tin…”.
Trong thời gian qua, công tác truyền thông và đào tạo công dân điện tử luôn là nội dung quan trọng được tập trung thực hiện để xây dựng mô hình chính quyền điện tử. Theo thống kê của Ban Quản lý điều hành dự án chính quyền điện tử, đến nay toàn tỉnh đã phát hành 15.000 tờ rơi, tập gấp, biên soạn, in ấn và phát hành 11.600 quyển sổ tay với các nội dung thông tin về chính quyền điện tử. Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông cũng tổ chức 156 lớp tập huấn chính quyền điện tử cho hơn 6.500 học viên, tổ chức 2 hội thảo, 10 lớp tập huấn cho doanh nghiệp với gần 1.300 đại biểu tham dự. Theo đồng chí Võ Đức Hạnh, Phó Trưởng Ban Quản lý điều hành dự án chính quyền điện tử: Để khai thác hiệu quả hệ thống chính quyền điện tử thì công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực công nghệ thông tin có vai trò quan trọng, nhất là đào tạo công dân điện tử. Tuy nhiên, việc đào tạo công dân điện tử là một quá trình, trước hết làm thay đổi nhận thức của người dân và doanh nghiệp trong quá trình tham gia vào hoạt động của chính quyền điện tử. Khi người dân thấy rõ được nhu cầu, hiểu được vai trò, tránh nhiệm và lợi ích của mình khi tham gia vào chính quyền điện tử lúc đó hiệu quả đem lại của chính quyền điện tử mới khai thác hết.
Trên cơ sở này, trong thời gian tới, tỉnh có chủ trương đẩy mạnh công tác truyền thông về lợi ích của chính quyền điện tử đem lại cho cơ quan quản lý nhà nước, người dân và doanh nghiệp, nhất là việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Đồng thời, chỉ đạo cập nhật về chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ninh cho học sinh, sinh viên các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học và dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đào tạo công dân điện tử, tăng tỷ lệ người dân nắm bắt, có năng lực, sử dụng, khai thác hệ thống chính quyền điện tử… Cùng với các giải pháp của tỉnh, thiết nghĩ, mỗi người dân cũng cần nâng cao trách nhiệm, chủ động tìm hiểu, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, phát huy hiệu quả chính quyền điện tử…
Nguyễn Thanh
Liên kết website
Ý kiến ()