Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 20:28 (GMT +7)
Cải cách hành chính: Bước tiến lớn từ những đột phá mạnh
Thứ 7, 20/08/2016 | 12:54:55 [GMT +7] A A
Ngày 17-8, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011-2015. Tại hội nghị, Bộ Nội vụ đã công bố chỉ số CCHC năm 2015 (PAR INDEX 2015) của các bộ, các tỉnh. Theo xếp hạng này thì Quảng Ninh từ vị trí thứ 14 (2014) lên vị trí thứ 6 (2015) và nằm trong nhóm các tỉnh, thành dẫn đầu cả nước; vượt qua cả thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Uông Bí hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm. |
Xây dựng nền hành chính phục vụ
Với mục tiêu hàng đầu là hướng tới xây dựng một nền hành chính phục vụ, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện CCHC theo hướng tách các hoạt động cung ứng dịch vụ công cộng với các hoạt động công quyền; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động hướng vào phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp. Cụ thể, tỉnh đã phê duyệt và thực hiện Đề án chính quyền điện tử với tổng kinh phí đầu tư dự kiến trên 600 tỷ đồng. Điểm nhấn của Chính quyền điện tử chính là việc xây dựng các Trung tâm hành chính công trên cơ sở kết quả nghiên cứu học tập mô hình tại một số nước và căn cứ vào tình hình thực tiễn của tỉnh. Ngoài Trung tâm Hành chính công tỉnh được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm (tại Quyết định số 1831/QĐ-TTg ngày 28-10-2015) trong thời gian 3 năm, tỉnh đã thí điểm thành lập Trung tâm hành chính cấp huyện ở 14 địa phương để tạo sự đồng bộ, liên kết đến cấp xã gắn với việc xây dựng mô hình một cửa liên thông hiện đại. Các trung tâm này giải quyết thủ tục hành chính theo nguyên tắc “tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại chỗ” bảo đảm thuận tiện, công khai, minh bạch; người dân và doanh nghiệp chỉ đến một địa chỉ để giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay có 80/186 xã, phường, thị trấn thuộc 14 địa phương đã triển khai Đề án ứng dụng công nghệ thông tin điện tử hiện đại để giải quyết các thủ tục hành chính liên thông với cấp huyện; theo lộ trình trong năm 2016 là 112/186 xã, phường, thị trấn và thực hiện 100% vào năm 2017. Tỉnh cũng đầu tư xây dựng hệ thống camera giám sát hoạt động của các cán bộ, công chức tại các Trung tâm hành chính công trên địa bàn; có đại diện Uỷ ban Kiểm tra, thanh tra các cấp giám sát hoạt động của các trung tâm này.
Bên cạnh đó, Quảng Ninh đã rà soát và công bố thủ tục hành chính của ba cấp chính quyền, chuẩn hoá và đưa vào thực hiện. Hiện 95% thủ tục hành chính được thực hiện tại Trung tâm hành chính công, đã có 15/24 sở, ngành đưa 100% thủ tục hành chính vào giải quyết tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. 7 tháng đầu năm 2016, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã tiếp hơn 40.000 lượt công dân; tiếp nhận 24.747 hồ sơ, có 97% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn; cắt giảm 40% thời gian giải quyết so với quy định. Trung tâm hành chính công cấp huyện tiếp hơn 180.000 lượt công dân, tiếp nhận 115.773 hồ sơ, có 97,6% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn. Qua các kênh khảo sát đánh giá mức độ hài lòng chung của công dân về chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công (qua cổng dịch vụ công của tỉnh, qua bấm nút đánh giá trực tiếp của người dân tại hệ thống bình chọn), trên 98,3% người dân và doanh nghiệp có ý kiến hài lòng. Đặc biệt, từ 1-7-2016, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 509 thủ tục của các sở, ban, ngành cấp tỉnh; 3 địa phương là Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí triển khai cung cấp trên 100 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và 16/69 thủ tục hành chính cấp xã. Quyết tâm của tỉnh là từ 1-9-2016 sẽ cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 đối với 70% thủ tục hành chính từ tỉnh đến xã. Cùng với đó, tỉnh đã sử dụng chứng thư số trong giải quyết công việc và luân chuyển tài liệu giữa các đơn vị với trên 90% văn bản hành chính trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị được thực hiện qua môi trường mạng, trong đó trên 95% văn bản có sử dụng chữ ký số. Đồng thời, áp dụng việc sử dụng chữ ký số trong trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các Trung tâm hành chính công.
Xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp
Trong thời gian qua, Quảng Ninh đã xác định công tác CCHC là một trong 3 đột phá chiến lược, là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên có tính quyết định trong thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện giao dịch hành chính với cơ quan nhà nước. Đồng thời, tỉnh cũng xác định CCHC là công việc khó, cần thực hiện trong thời gian dài. Chính vì thế, trong giai đoạn 2011-2015 tỉnh đã lựa chọn 3 nội dung CCHC để tập trung chỉ đạo là cải cách thủ tục hành chính kết hợp chặt chẽ với cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công. Qua đó đã góp phần cải thiện đáng kể chỉ số CCHC của tỉnh qua các năm, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2015 tiếp tục duy trì tốp 3 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước; chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin năm 2015 của tỉnh tăng 2 bậc, đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh được cải thiện và đổi mới, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhanh, bền vững.
Đây là những thành quả quan trọng của công cuộc CCHC mà Quảng Ninh đã đạt được. Tuy nhiên, kết quả CCHC của Quảng Ninh không chỉ có “màu hồng” mà vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Đó là một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn chưa thực sự quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện. Hiệu quả tham mưu công tác CCHC của một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa cao. Tổ chức bộ máy còn cồng kềnh, chưa đáp ứng yêu cầu tinh giản, gọn nhẹ. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng công tác, kiến thức hành chính còn hạn chế; chưa chủ động và tích cực trong công việc, tinh thần trách nhiệm chưa cao, thái độ chưa đúng mực, thậm chí có biểu hiện sách nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực, việc kiểm tra, phát hiện, xử lý chưa kịp thời… Nhận rõ những hạn chế này, Quảng Ninh quyết tâm phát huy những thành quả đạt được, tạo những chuyển biến căn bản trong CCHC để phục vụ người dân tốt hơn và thúc đẩy tăng trưởng. Phát biểu trong một cuộc họp gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long đã nhấn mạnh: “Năm 2016 là năm mà Chính phủ dành nhiều sự quan tâm đặc biệt trong chỉ đạo triển khai công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia với quyết tâm xây dựng một Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp, trong đó mỗi tỉnh, thành phố đóng vai trò là hạt nhân để xây dựng mục tiêu trên do đó Quảng Ninh phải quyết tâm, nỗ lực nhiều hơn nữa để góp phần xây dựng một Chính phủ vì dân vì doanh nghiệp”.
Hiện thực hoá mục tiêu xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp, thời gian tới tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện 3 trọng tâm CCHC là: Cải cách thể chế; Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công mà Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 8-11-2011 của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020 đã xác định và chỉ đạo của tỉnh. Trong đó, sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với Hiến pháp năm 2013 và hệ thống pháp luật; tăng cường công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, hệ thống hoá, tự kiểm tra và kiểm tra theo thẩm quyền văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước; kịp thời cập nhật thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới của các đơn vị, địa phương. Cùng với đó là kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy chế tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đảm bảo đồng bộ, tinh gọn, hiệu quả; khắc phục tình trạng chồng chéo theo Đề án 25; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan hành chính...
Hà Chi
Liên kết website
Ý kiến ()