Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 12:59 (GMT +7)
TP Cẩm Phả: Đề cao trách nhiệm giải trình với người dân
Thứ 6, 15/07/2016 | 08:56:20 [GMT +7] A A
Thời gian qua, TP Cẩm Phả luôn chú trọng công tác tuyên truyền, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện chủ đề công tác năm 2016 của tỉnh về “nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công”. Trong đó, trục nội dung “trách nhiệm giải trình với người dân” đã được thành phố đặc biệt quan tâm, triển khai thực hiện với nhiều giải pháp nhằm góp phần nâng cao chỉ số PAPI (chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh).
Ông Bùi Đăng Triệu, Trưởng Ban Tiếp công dân TP Cẩm Phả tiếp công dân đến nộp đơn thư khiếu nại. |
Trước khi triển khai chủ đề công tác năm 2016 của tỉnh, TP Cẩm Phả đã chú trọng thực hiện Nghị định số 90/2013/NĐ-CP ngày 8-8-2013 của Chính phủ quy định trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Qua đó, nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch, giúp người dân thực hiện vai trò giám sát đối với hoạt động của cơ quan chính quyền. Cụ thể, thành phố đã tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi trực tiếp giữa cán bộ và nhân dân để kịp thời nắm bắt, giúp người dân tháo gỡ vướng mắc, bức xúc từ cơ sở. Năm 2014, UBND TP Cẩm Phả đã thành lập Ban Tiếp công dân với 2 cán bộ chuyên trách gồm 1 Phó Chánh văn phòng UBND thành phố làm Trưởng ban và 1 chuyên viên giúp việc. Trụ sở tiếp công dân được bố trí gồm 1 phòng chờ và 1 phòng tiếp công dân với diện tích rộng rãi, thoáng mát cùng hệ thống cơ sở vật chất đầy đủ. Đặc biệt, từ khi triển khai thực hiện chủ đề công tác năm 2016, TP Cẩm Phả đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả trách nhiệm giải trình với người dân.
Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp. Chỉ số PAPI gồm 6 trục nội dung, 22 nội dung thành phần, 92 chỉ tiêu chính, 516 câu hỏi về nhiều vấn đề chính sách của Việt Nam. 6 trục nội dung của PAPI gồm: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong lĩnh vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công. |
Ông Bùi Đăng Triệu, Trưởng Ban Tiếp công dân thành phố, cho biết: Ngày 30-6 vừa qua, UBND thành phố đã ban hành quy chế tiếp công dân và nội quy tiếp công dân được niêm yết công khai tại trụ sở tiếp công dân. Đồng thời, công bố số điện thoại đường dây nóng 24/24 giờ của Ban Tiếp công dân trên cổng thông tin điện tử thành phố, giúp người dân có thể nhanh chóng phản ánh vụ việc. Mặc dù việc tiếp nhận và xử lý đơn quy định trong vòng 10 ngày, song Ban Tiếp công dân thành phố luôn chủ động giải quyết sớm và có thông báo cụ thể về việc thụ lý đơn đối với những đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết để công dân theo dõi. Trong 6 tháng đầu năm nay, các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của UBND thành phố đã được xem xét giải quyết kịp thời, đúng theo quy định của pháp luật, không để vụ việc tồn đọng, gây bức xúc trong nhân dân, không có vụ việc khiếu nại mới phát sinh. Ban Tiếp công dân thành phố đã tiếp 247 lượt người với 187 vụ việc kiến nghị, phản ánh; tổng số đơn nhận được là 263, đều thuộc thẩm quyền giải quyết. Đến nay, Ban đã giải quyết xong 232 vụ việc (chiếm 88%), số vụ việc đang trong thời hạn giải quyết là 20 vụ việc (chiếm 8%); số vụ việc chưa được giải quyết là 11 (chiếm 4%).
Cùng với đó, thành phố cũng chỉ đạo các địa phương chú trọng nâng cao hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân (TTND) và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ), phát huy tốt vai trò kiểm tra, giám sát của nhân dân trong việc thực hiện chính sách, pháp luật tại cơ sở. Thực hiện chỉ đạo trên, UBND các phường, xã đã thực hiện nghiêm túc việc thông báo cho 2 ban những chính sách, pháp luật liên quan đến tổ chức, hoạt động, nhiệm vụ của HĐND, UBND; các mục tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương; nghị quyết đầu tư xây dựng cơ bản... Đồng thời, yêu cầu tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp đầy đủ và kịp thời những thông tin, tài liệu cần thiết cho Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát về hồ sơ dự toán, thiết kế các công trình trên địa bàn và xem xét giải quyết kịp thời các kiến nghị... Tìm hiểu thêm tại phường Cẩm Bình, chúng tôi được biết: Định kỳ hàng quý, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phường đều họp giao ban để kiểm điểm cũng như nắm bắt tình hình hoạt động của các khu phố, thông báo việc giám sát các dự án, công trình trên địa bàn, thảo luận các biện pháp thực hiện chức năng giám sát... Từ đầu năm đến nay, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phường đã phối hợp với các ban, ngành tổ chức giám sát 11 công trình, kịp thời phản ánh, đề xuất với chủ đầu tư và UBND phường về những tồn tại của một số công trình cần khắc phục. Tiêu biểu như một số hạng mục công trình tuyến thoát nước ở khu phố Nam Tiến chưa đảm bảo, hay một số dự án tại khu đô thị Hoà Lạc, trong quá trình xây dựng đã không chấp hành nghiêm việc bảo vệ môi trường, thi công không có bạt che gây ảnh hưởng trực tiếp đến nhà dân liên kề… Sau khi có văn bản đề nghị của Ban, các chủ đầu tư đã nhanh chóng xử lý, khắc phục những tồn tại.
Hiện nay, TP Cẩm Phả đang tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường trách nhiệm giải trình trong thực thi công vụ. Đặc biệt là nâng cao hiệu quả thực hiện trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao…
Nguyễn Dung
Liên kết website
Ý kiến ()