Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 21:15 (GMT +7)
Nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016
Thứ 2, 27/06/2016 | 00:56:55 [GMT +7] A A
Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 (đoạn Hạ Long - Mông Dương) hiện nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh, nhất là những hộ bị ảnh hưởng, hộ liền kề. Người dân lo lắng nếu tiến độ dự án đang chậm, kéo dài sẽ gây mất ATGT; đất đá ngăn dòng chảy sẽ gây ngập lụt cục bộ như các trận mưa đầu mùa vừa qua...
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đồng chí Hoàng Đình Sáu, Phó Giám đốc Sở GT-VT (ảnh), xung quanh những nội dung này.
- Thưa đồng chí, nhiều người dân lo lắng về Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 (đoạn Hạ Long - Mông Dương) triển khai chậm, không biết bao giờ sẽ hoàn thành?
+ Trước ngày 31-12-2016 là hạn cuối cùng dự án phải hoàn thành. Đây là dự án động lực, trọng điểm của tỉnh, nên UBND tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư, yêu cầu các nhà thầu cam kết thực hiện bằng được mốc thời gian này. Có thể khẳng định, đến nay dự án không hề chậm, các hạng mục đã thực hiện được gần 60% khối lượng công việc. Do dự án triển khai theo hình thức cải tạo và nâng cấp, nên nhà thầu hiện đang tập trung thi công mở rộng, gia cố nền đường bằng việc đắp đất, cát bổ sung, lu lèn theo đúng quy trình. Công đoạn này tốn nhiều thời gian nhất trong thi công đường. Dự án được triển khai từ tháng 9-2015, công tác GPMB phức tạp do liên quan đến gần 2.000 hộ dân sống liền kề tuyến đường; cùng thời gian, TP Cẩm Phả tổ chức thi công hạ ngầm hệ thống điện, nước... đã khiến dự án không thể triển khai đồng loạt dọc tuyến, mà phải thực hiện theo kiểu “xôi đỗ”, không thể về đích sớm hơn kế hoạch. Điều này làm người dân có cảm giác dự án chậm. Hiện các giai đoạn khó nhất của dự án là cải tạo, mở rộng nền đường đã cơ bản hoàn tất. Nhà thầu đang chuẩn bị tổ chức thảm bê tông nhựa toàn bộ mặt đường. Giai đoạn này được thi công rất nhanh, do đó tiến độ chắc chắn sẽ đảm bảo theo cam kết.
- Sau mỗi trận mưa, khu vực dân cư quanh dự án thường bị ngập lụt cục bộ, nhiều ý kiến của người dân cho rằng là do quá trình thi công, thưa đồng chí?
+ Khu vực thi công dự án, đặc biệt là đoạn qua phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) thuộc vùng trũng, mỗi trận mưa, nước từ phía đồi đổ ra biển rất lớn, kéo đất đá và bùn chảy theo hệ thống cống qua QL18. Công bằng mà nói, tình trạng ngập lụt tại các khu vực này đã diễn ra từ trước đó, nguyên nhân khách quan là do quá trình phát triển đô thị của TP Cẩm Phả. Điển hình đó là đợt mưa lụt cuối tháng 7, đầu tháng 8-2015, khi dự án chưa triển khai, các khu vực này đã ngập lụt dài ngày. Vì thế, không thể nói tình trạng ngập lụt là do thi công dự án.
Để khắc phục tình trạng ngập lụt này, UBND tỉnh đã có chỉ đạo, yêu cầu TP Cẩm Phả khẩn trương quy hoạch đồng bộ hệ thống tiêu thoát nước ra biển; yêu cầu các phường tập trung nạo vét hệ thống kênh mương. Sở GT-VT cũng đã yêu cầu chủ đầu tư, chỉ đạo nhà thầu khẩn trương tổ chức thi công, hoàn thiện sớm hệ thống cống qua đường, đẩy nhanh tiến độ lắp dựng rãnh dọc. Đến nay, đã có 20/27 vị trí cống được nối dài và hoàn thành nạo vét, thi công đầu cống; trên 80% hệ thống rãnh dọc thuộc hạng mục của dự án đã hoàn thành, cơ bản đảm bảo đấu nối với hệ thống tiêu thoát nước của TP Cẩm Phả.
Một phát sinh trong quá trình thực hiện dự án là thiếu giải pháp thu gom nước thải sinh hoạt. Hầu hết hệ thống rãnh dọc của dự án mới chỉ tính đến thu gom nước mặt đường. Sở GT-VT đã có ý kiến đề nghị TP Cẩm Phả bổ sung xây dựng phương án thu gom nước thải sinh hoạt trong khu dân cư thông qua hệ thống hố ga tập trung. Từ các hố ga này sẽ đấu nối với hệ thống rãnh dọc của dự án. Điều này thuận lợi hơn cho việc dọn dẹp bùn đất ứ đọng sau này, công tác tiêu thoát nước trong khu dân cư cũng sẽ được giải quyết triệt để.
- Dự án thực hiện song song với tuyến quốc lộ đang hoạt động, lưu lượng phương tiện lớn. Để đảm bảo ATGT trên tuyến, Sở GT-VT đã có giải pháp gì?
+ QL18 là tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh, dự án lại thực hiện trên cơ sở tận dụng tối đa tuyến quốc lộ cũ, vì thế nguy cơ mất ATGT và ùn tắc giao thông rất cao. Để hạn chế tối đa các nguy cơ này, Sở GT-VT thường xuyên kiểm tra việc chấp hành công tác đảm bảo giao thông của chủ đầu tư và các nhà thầu thi công trên tuyến; yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu thi công thực hiện nghiêm các cam kết, phương án đảm bảo ATGT trong quá trình thi công đã được phê duyệt, bố trí người hướng dẫn tại các vị trí có nguy cơ ùn ứ giao thông cục bộ.
Do lượng phương tiện đi lại đông, đặc biệt vào giờ cao điểm; để đảm bảo ATGT cũng như tiến độ theo kế hoạch, Sở đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu sắp xếp lại công việc, dừng thi công vào giờ cao điểm, nghiêm cấm phương tiện, máy móc thi công tập kết trên đường ảnh hưởng đến việc lưu thông trên tuyến; đẩy mạnh thi công vào ban đêm. Đồng thời, Sở bổ sung các biển báo cấm dừng, cấm đỗ di động tại các vị trí cần thiết để hạn chế nguy cơ gây ùn tắc, cản trở giao thông trong phạm vi thi công; chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với các vi phạm về đảm bảo ATGT trong quá trình thi công trên đường đang khai thác.
Đây là dự án vừa thi công, vừa khai thác, các vấn đề này sẽ khó tránh khỏi. Với quyết tâm của tỉnh, của ngành GT-VT, sự vào cuộc tích cực của chủ đầu tư và các nhà thầu trong thực hiện dự án, mong người dân ủng hộ, tạo điều kiện để dự án sớm về đích.
- Xin cảm ơn đồng chí!
Đỗ Phương (thực hiện)[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()