Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 06:20 (GMT +7)
"Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm"
Chủ nhật, 05/06/2016 | 09:37:28 [GMT +7] A A
(Đồng chí Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hạ Long, Trưởng BQL Vịnh Hạ Long trả lời phỏng vấn Báo Quảng Ninh về việc xây dựng văn minh du lịch)
- Để thực hiện chủ đề công tác năm của tỉnh “xây dựng thành phố du lịch Hạ Long”, TP Hạ Long đã đề ra và thực hiện những giải pháp gì, thưa đồng chí?
+ Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, UBND TP Hạ Long đã xây dựng Kế hoạch số 86/KH-UBND ngày 24-3-2016 triển khai thực hiện chủ đề công tác năm 2016 về “Xây dựng thành phố du lịch Hạ Long” trình UBND tỉnh phê duyệt.
Thành phố đã tích cực triển khai các giải pháp một cách đồng bộ và hiệu quả nhằm thực hiện và cụ thể hoá các nội dung. Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về phát triển du lịch để mọi người cùng tham gia xây dựng thành phố du lịch Hạ Long. Đặc biệt trong đó đã thực hiện có hiệu quả các nội dung của Bộ Quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long” để từng bước xây dựng nếp sống văn minh, văn hoá ứng xử, thái độ cởi mở, chân thành, mến khách của người dân Hạ Long đối với khách du lịch.
Công tác bảo vệ môi trường cũng được chú trọng, góp phần xây dựng nên một Hạ Long xanh, sạch, đẹp và thân thiện. Thành phố huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch đồng bộ, hiện đại; các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch. Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, đặc biệt ở các khu, điểm du lịch được tăng cường.
Với mục tiêu xây dựng Hạ Long thành thành phố du lịch hiện đại, nơi đáng đến và đáng sống, Thành phố đã đề ra các giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, tăng cường kỹ năng nghe - nói ngoại ngữ cho thanh thiếu niên, học sinh. Trong quy hoạch phát triển du lịch dài hạn, thành phố đã có kế hoạch mở rộng không gian du lịch về phía Hòn Gai, liên kết có hiệu quả các khu, tuyến, điểm du lịch và với các địa phương lân cận; hoàn thiện và phát triển sản phẩm du lịch điển hình cũng như đưa vào khai thác các sản phẩm mới: Du lịch nghỉ dưỡng, du lịch kết hợp mua sắm, các sản phẩm của Công viên Đại Dương, Dự án Times Garden… tạo thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, mọi người dân tham gia vào việc tạo ra các sản phẩm du lịch chất lượng cao phục vụ du khách.
- Trước thực trạng vẫn còn có những tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về kinh doanh dịch vụ du lịch, nhất là về giá cả các dịch vụ, TP Hạ Long sẽ làm gì để đảm bảo văn minh du lịch?
+ UBND TP Hạ Long đã và đang chỉ đạo BQL Vịnh Hạ Long và các phòng, ban, đơn vị chức năng tập trung thực hiện các giải pháp sau: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, vận động đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ chấp hành các quy định pháp luật hiện hành, các quy định của tỉnh, TP Hạ Long đối với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch. Hình thức tuyên truyền là thông qua phương tiện thông tin đại chúng, trực tiếp tại nơi hoạt động của tổ chức, cá nhân kinh doanh; thông qua công tác kiểm tra, xử lý vi phạm…
Lắp đặt Bảng sơ đồ chỉ dẫn, thuyết minh các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn; các hòm thư góp ý có địa chỉ email để tiếp nhận thông tin, phản ánh của khách du lịch tại các điểm du lịch.
Độc lập và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Lập cơ sở dữ liệu theo dõi đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm, lắp đặt hệ thống camera tại các điểm tham quan nhằm kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định. Đình chỉ hoạt động đối với những tổ chức, cá nhân kinh doanh vi phạm. Chấm dứt hợp đồng neo đậu tại các cảng, bến trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, đồng thời đề nghị Cảng vụ đường thuỷ nội địa Quảng Ninh từ chối cấp phép, đình chỉ hoạt động cả đội tàu của chủ tàu đối với tổ chức, cá nhân tái phạm.
- Sau những vi phạm đã được xử lý vừa qua, đồng chí nhắn nhủ gì đến du khách, người làm du lịch và công dân trên địa bàn?
+ TP Hạ Long luôn chào đón du khách đến tham quan thành phố và Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Chúng tôi mong muốn nhận được những góp ý, phản ánh của du khách đối với công tác đón tiếp, phục vụ khách du lịch trên địa bàn thành phố để kịp thời chấn chỉnh nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch và phục vụ khách du lịch ngày càng tốt hơn. Du khách khi đến với TP Hạ Long nên liên hệ với các cơ quan, đơn vị nhà nước tại khu, điểm du lịch để được hướng dẫn, cung cấp đầy đủ thông tin, đồng thời cũng chủ động tham gia vào việc phòng, tránh, lên án, xử lý nạn cò mồi, ép giá, lừa đảo… khách du lịch.
Đối với người làm du lịch và công dân trên địa bàn thành phố: Thực hiện nghiêm túc các quy định về kinh doanh dịch vụ du lịch, đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch trong sạch, lành mạnh, thể hiện tốt vai trò chủ nhà trong việc đón tiếp và phục vụ du khách đến tham quan TP Hạ Long.
- Trân trọng cảm ơn đồng chí!
Ngọc Hà (thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()