Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 17:31 (GMT +7)
TP Cẩm Phả: Siết chặt kỷ cương công chức
Thứ 3, 31/05/2016 | 15:45:34 [GMT +7] A A
Chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) có tác động, ảnh hưởng trực tiếp tới mọi hoạt động, vận hành của nền hành chính công. Nhận thức được vai trò này, thời gian qua, TP Cẩm Phả đã triển khai nhiều biện pháp chấn chỉnh đội ngũ CB,CC,VC trên địa bàn thực hiện tốt kỷ cương công chức, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, hoàn thiện thể chế hành chính nhà nước trên địa bàn.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. |
Điển hình như Trung tâm Hành chính công (HCC) TP Cẩm Phả, nhờ thực hiện nghiêm túc kỷ cương công chức của mỗi CB,CC nên thời gian qua Trung tâm đã phát huy được hiệu quả, góp phần tăng cường tính minh bạch trong hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi giải quyết các thủ tục hành chính. Tính riêng 3 tháng đầu năm Trung tâm đã tiếp nhận trên 6.300 hồ sơ thuộc các lĩnh vực, trong đó tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn các hồ sơ đạt 97,88%.
Đồng chí Trần Quốc Dân, Giám đốc Trung tâm HCC, cho biết: Tại Trung tâm hàng ngày tiếp nhận và giải quyết hàng trăm hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến nhiều lĩnh vực. Để giải quyết thấu đáo các thủ tục hành chính, đòi hỏi việc hướng dẫn, xử lý thủ tục phải được thực hiện một cách nhanh chóng, hiệu quả tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp. Để làm được điều này, Trung tâm đã nghiêm túc quán triệt mỗi cán bộ tại Trung tâm luôn ý thức, nỗ lực thực hiện nghiêm túc kỷ cương của CB,CC, vừa vững về chuyên môn, nghiệp vụ, vừa có phẩm chất đạo đức tốt và trên hết là phải nhiệt tình, tận tụy với công việc…
Không riêng Trung tâm HCC TP Cẩm Phả, thực hiện chỉ thị của UBND tỉnh về chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương công chức, TP Cẩm Phả đã tăng cường chỉ đạo CB,CC,VC các cơ quan, phòng, ban, địa phương trong thành phố thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương công chức. Theo đồng chí Phạm Ngọc Vinh, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, nếu như trước đây, mọi người hiểu công sở là chỗ ngồi của công chức thì ngày nay cách hiểu này phải thay đổi. Công sở phải là nơi tiếp đón, phục vụ nhân dân hay nói khác hơn, đây chính là bộ mặt của cơ quan, đơn vị trong ý nghĩa phục vụ nhân dân. Chính vì lẽ đó, việc thực hiện nghiêm kỷ cương công chức; việc giao tiếp, ứng xử có chừng mực, tận tâm giải quyết yêu cầu của người dân, doanh nghiệp với thái độ niềm nở là yêu cầu rất quan trọng trong thực thi công vụ đối với mỗi công chức. Để triển khai nội dung này, thành phố đã chỉ đạo CB,CC,VC chấp hành và thực hiện nghiêm quy định về thời giờ làm việc; nghiêm túc thực hiện quy định không sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa và nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân… Bên cạnh đó, thành phố cũng yêu cầu phòng, ban chuyên môn, xã, phường tập trung rà soát, cập nhật, đơn giản hoá và công khai đầy đủ các thủ tục hành chính. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm HCC thành phố, kết nối với các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại UBND các phường, xã, nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân.
Đặc biệt, để tạo chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của CB,CC,VC trong thực hiện kỷ cương công chức, ngay từ đầu năm UBND TP Cẩm Phả đã phát động phong trào thi đua “Nụ cười cán bộ, công chức, viên chức TP Cẩm Phả”. Phong trào đã được các phường, xã, đơn vị, phòng, ban của thành phố cụ thể hoá nội dung trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống trong đội ngũ CB,CC,VC trên địa bàn. Bên cạnh đó, để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những sai sót trong thực hiện kỷ cương công chức, TP Cẩm Phả còn thành lập đoàn kiểm tra công vụ, từ đầu năm 2016 đến nay, đoàn đã tổ chức nhiều cuộc kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ tại các phòng, ban và UBND các xã, phường trên địa bàn. Theo đánh giá của đoàn, cơ bản CB,CC,VC đã thực hiện và chấp hành nghiêm túc quy chế làm việc, quy trình thời gian giải quyết công việc và chỉ đạo của cơ quan quản lý. Mới đây, thành phố cũng tổ chức cuộc khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân với công tác giải quyết thủ tục hành chính. Theo đó, với 1.700 phiếu khảo sát được phát tới người dân và đại diện các doanh nghiệp, tổ chức, kết quả bước đầu cho thấy, người dân và doanh nghiệp đã đồng tình và đánh giá cao công tác giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn. Đây là căn cứ rất tích cực để TP Cẩm Phả tiếp tục triển khai các giải pháp cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, góp phần quan trọng đối với việc hoàn thiện thể chế hành chính nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Nguyễn Thanh
Liên kết website
Ý kiến ()