Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 20:29 (GMT +7)
Nâng cao năng lực quản trị và hành chính công: "Đột phá" của Cẩm Phả
Thứ 5, 26/05/2016 | 14:58:05 [GMT +7] A A
Thực hiện chủ đề công tác năm 2016 “Nâng cao năng lực quản trị và hành chính công; thực hiện nụ cười cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng TP Cẩm Phả giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình”, thời gian qua TP Cẩm Phả đã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó đặt lợi ích của người dân là trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo.
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả liên thông hiện đại” phường Cẩm Tây (TP Cẩm Phả). |
Để triển khai hiệu quả chủ đề năm, thành phố xác định thực hiện cải cách hành chính (CCHC) là một nhiệm vụ trọng tâm. Và một trong những “đột phá” của công tác CCHC là từ tháng 12-2015, 16 phường, xã trên địa bàn thành phố đã đồng loạt khai trương bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả liên thông hiện đại”. Trên cơ sở bộ phận “một cửa” trước đây, UBND các phường, xã đã nâng cấp cơ sở vật chất, ứng dụng đồng bộ các phần mềm quản lý thủ tục hành chính, như: Kết nối mạng nội bộ, hệ thống một cửa điện tử, phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, hệ thống tra cứu thông tin… Thông qua phần mềm này, tất cả các nội dung chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền được chuyển qua thư điện tử gửi đến toàn thể cán bộ, công chức (CBCC) các phường, xã... Bên cạnh đó, để tạo thuận tiện cho người dân, UBND các phường, xã đều đưa 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền vào giải quyết tại đây. Thành phố bố trí CBCC có đủ năng lực, phẩm chất và ứng dụng tốt công nghệ thông tin để tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, chuyển cơ quan chức năng giải quyết. Các phường, xã đều bố trí lãnh đạo thường trực để giải quyết, ký duyệt hồ sơ theo nguyên tắc “thẩm định và phê duyệt tại chỗ” tại bộ phận. Với mỗi bộ hồ sơ của tổ chức và công dân đến giải quyết tại bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả liên thông hiện đại” đều được lập hệ thống mã vạch để công dân có thể tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ của mình thông qua máy quét mã vạch, qua mạng internet. Công dân cũng có thể tự tra cứu về mức thu phí, lệ phí, thời gian giải quyết từng lĩnh vực, quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trách nhiệm của các cán bộ, bộ phận liên quan. Tại bộ phận này đều công khai lĩnh vực phụ trách của từng cán bộ, công chức, số điện thoại... để công dân thuận tiện trong giao dịch, cũng như đánh giá, góp ý qua hòm thư về thái độ, lề lối làm việc của CBCC. Nhờ đó, số thủ tục hành chính được giải quyết đúng và trước hạn đạt trên 98%; quy trình, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính được đơn giản, chính xác, nhanh chóng; việc thực thi công vụ của CBCC phường, xã chuyên nghiệp hơn; giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.
Thành phố xác định đội ngũ CBCCVC là cốt lõi để thực hiện nâng cao năng lực quản trị và hành chính công của thành phố; trong đó, người đứng đầu các phòng chuyên môn, đơn vị phải tăng cường trách nhiệm, thay đổi trong nhận thức và điều hành quản lý đối với những nội dung được phân cấp, ủy quyền đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó, thành phố khẩn trương hoàn thiện Đề án vị trí việc làm; thường xuyên chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính nhằm nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn, trách nhiệm và thái độ phục vụ của CBCCVC; thành lập đoàn kiểm tra công vụ kiểm tra đột xuất; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC... Ngay từ đầu năm 2016, thành phố đã phát động phong trào thi đua “Nụ cười CBCCVC TP Cẩm Phả”. Phong trào thi đua được đội ngũ CBCCVC, người lao động trên địa bàn thành phố thực hiện bằng những việc làm cụ thể, như: Thực hiện tốt 5 nguyên tắc trong giao tiếp ứng xử hàng ngày (văn hóa, tôn trọng, hòa đồng, khoa học và nghệ thuật, chia sẻ); thực hiện hiệu quả mô hình “Nụ cười công sở” với phương châm “biết chào - biết cười - biết lắng nghe - biết hướng dẫn - biết cảm ơn - biết xin lỗi” gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; hoàn thành tốt nhiệm vụ của cá nhân; cấp trên phải gương mẫu trước cấp dưới; thủ trưởng các cơ quan đơn vị nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính công…
Nhằm nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công, thành phố đã tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại cộng đồng dân cư bằng nhiều hình thức, như qua các hội nghị, trang thông tin điện tử, hệ thống truyền thanh cấp… Đồng thời thực hiện nghiêm túc việc công khai minh bạch các nội dung theo quy định: Báo cáo thu, chi ngân sách hàng năm; đối tượng, mức thu các loại phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính khác do chính quyền cấp xã trực tiếp thu; quản lý, sử dụng quỹ đất của cấp xã; kết quả giám sát, thanh tra, kiểm tra, giải quyết các vụ việc tiêu cực, tham nhũng… Song song với đó, thành phố giải quyết kịp thời theo đúng quy định các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, đẩy mạnh kiểm soát tham nhũng trong khu vực công với phương châm tích cực phòng ngừa, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn dân cư... Qua đó đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Cao Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()