Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 09:39 (GMT +7)
Xử lý ùn tắc trên QL18A đoạn qua phường Quang Hanh
Thứ 3, 05/04/2016 | 06:17:57 [GMT +7] A A
Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18A đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức BOT đã được thi công từ 2-9-2015, với tổng chiều dài toàn tuyến 31,25km. Trong đó, đoạn qua phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) là 9,3km với gần 200 hộ dân bị ảnh hưởng. Kể từ khi khởi công, khu vực này thường xuyên xảy ra ách tắc và tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông.
Đoạn đường đi qua khu vực tổ 3, khu 4, phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) bị đào hai rãnh sâu, lòng đường thu hẹp, bụi tung mù mịt. (Ảnh chụp lúc 16 giờ, ngày 31-3-2016) |
Có mặt lúc giờ tan tầm tại quốc lộ 18A, đoạn qua khu vực tổ 3, khu 4, phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả), chúng tôi thấy rõ sự mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực này. Nhiều đoạn đường đã được đơn vị đào lên song song cả hai bên làm cho lòng đường càng bị thu hẹp. Lượng phương tiện qua lại liên tục khiến giao thông khu vực này càng trở nên phức tạp. Chỉ cần một chiếc xe tải chạy qua, cả con đường ngập trong khói bụi. Không những thế, một số đoạn được đào lên từ khá lâu, nhưng chưa thi công, nước ngập úng ô nhiễm, ảnh hưởng không nhỏ đến các hộ dân sinh sống xung quanh.
Chị Nguyễn Thị Minh Thu, tổ 3, khu 4B, phường Quang Hanh, cho biết: “Chúng tôi ủng hộ Dự án vì sau này người dân đi lại sẽ thuận tiện hơn. Tuy vậy, quy trình thi công chưa đảm bảo an toàn cho người dân sống quanh khu vực, cũng như người tham gia giao thông. Từ khi thi công đã xảy ra hơn 5 vụ tai nạn, va quẹt. Một số người còn bị lao xuống rãnh. Chúng tôi mong các nhà thầu nhanh chóng hoàn thiện các đoạn đường đang thi công, nhất là những khu vực có rãnh đào song song”.
Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân khiến đoạn đường ách tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đến từ chính các loại máy móc thi công. Đường đi đã nhỏ, những chiếc máy cồng kềnh lại lưu thông đúng giờ cao điểm, chiếm gần một nửa con đường để dừng đỗ và xúc đất. Thậm chí, nhiều xe còn quay đầu xe vuông góc với đường đi khiến đoạn đường này càng ách tách.
Ông Trần Mạnh Hùng, tổ 3, khu 3B, phường Quang Hanh, chia sẻ: Giờ cao điểm, lượng phương tiện lưu thông qua đây rất đông, chỉ cần một chiếc cần cẩu hay xe đất dừng lại giữa đường cũng có thể xảy ra ùn tắc. Chưa kể, khu vực này còn có trường học, từ 16-17 giờ là lúc các cháu tan học, nên tình trạng giao thông càng phức tạp.
Khi chúng tôi phản ánh những bức xúc của người dân về thực trạng trên, Phó Chủ tịch UBND phường Quang Hanh Hoàng Mạnh Thắng, cho biết: Ngày 22-3, UBND phường đã có buổi làm việc với các đơn vị thi công để bàn về các biện pháp đảm bảo ATGT đường bộ trong quá trình thi công Dự án... Theo đó, phường đã đề nghị Công ty CP BOT Biên Cương chỉ đạo, yêu cầu các nhà thầu thực hiện tốt công tác đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường; tăng số lượt tưới nước rửa đường chống bụi. Đồng thời, phường cũng đề nghị Công ty CP Quản lý cầu đường bộ II Quảng Ninh tăng cường các biện pháp nghiệp vụ chuyên môn về chỉ dẫn giao thông, đảm bảo an toàn cho các phương tiện thi công đường và các phương tiện lưu thông trên QL18A. Phường còn yêu cầu các nhà thầu phụ và lái xe, lái máy chấp hành nghiêm túc hiệu lệnh của người chỉ dẫn giao thông; hạn chế đỗ xe ngang đường để đổ đất nền đường vào những giờ cao điểm, nhằm tránh ách tắc giao thông. Buổi sáng từ 6 giờ 30 phút đến 8 giờ, buổi chiều từ 16 giờ đến 18 giờ.
Về phía Sở Giao thông Vận tải, ông Đỗ Chi Dân, chuyên viên Phòng Quản lý hạ tầng, cho biết: “Sở sẽ đề nghị phía các nhà thầu phải nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án, đặc biệt những khu vực rãnh bị ngập úng nước gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm của nhà thầu trong quá trình thi công, gây mất trật tự ATGT”. Ông cũng nhấn mạnh: “Để đảm bảo ATGT tại khu vực thi công, các đơn vị cần thực hiện đúng các quy định theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41) được ban hành ngày 29-5-2012 của Bộ Giao thông - Vận tải; trong đó, yêu cầu hệ thống biển báo giao thông phải được giữ nguyên, tại khu vực thi công có rào chắn phản quang để báo hiệu cho người đi đường…”.
Hoàng Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()