Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 16:55 (GMT +7)
"Xây dựng thương hiệu Quảng Ninh là niềm đam mê của tôi..."
Chủ nhật, 01/11/2015 | 13:56:04 [GMT +7] A A
(Doanh nhân Lê Thị Thêm, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Hoàng Anh, trò chuyện với PV Báo Quảng Ninh)
Ngay từ hồi còn ngồi trên ghế nhà trường, Lê Thị Thêm đã có ước mơ trở thành một người kinh doanh giỏi, với mong muốn làm ra các sản phẩm thiết thực gắn với đời sống của người dân. Năm 2009, Lê Thị Thêm thành lập Công ty TNHH Đầu tư Hoàng Anh. Mặc dù mới đi vào hoạt động chưa lâu, nhưng Công ty đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường và đặc biệt, nữ giám đốc trẻ Lê Thị Thêm đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Nữ tướng thời bình 2014; 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc của cả nước năm 2015...
- Chào chị, được biết từ khi thành lập đến nay, Công ty TNHH Đầu tư Hoàng Anh đã khá thành công trong việc kết nối, tạo thương hiệu nông sản cho người dân địa phương. Chị có thể chia sẻ lý do chị chọn lĩnh vực này để kinh doanh được không?
+ Như các bạn đã biết, Quảng Ninh có rất nhiều nông sản có giá trị kinh tế cao, thế nhưng bà con nông dân vẫn còn lúng túng trong việc tìm đầu ra, mẫu mã bao bì sản phẩm chưa được chú trọng để nâng tầm thương hiệu. Bản thân tôi sinh ra ở vùng nông thôn Đông Triều nên có lẽ hơn ai hết, tôi hiểu sự lam lũ của người nông dân quanh năm gắn bó với đồng ruộng nhưng cái nghèo vẫn đeo bám họ. Sản phẩm của người nông dân làm ra rất nhiều nhưng chưa có bao bì, thương hiệu nên giá trị không cao. Chính vì thế, làm thế nào để giúp người nông dân cải thiện cuộc sống, nâng cao giá trị nông sản, tôi và các đồng nghiệp đã tạo ra những sản phẩm bao bì có tính thẩm mỹ cao, thân thiện với người tiêu dùng và góp phần xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm vươn xa trên thị trường trong và ngoài tỉnh…
- Là một doanh nhân trẻ lại hoạt động trong một lĩnh vực còn tương đối mới mẻ ở Quảng Ninh, khi mới thành lập doanh nghiệp chị có gặp khó khăn gì không?
+ Cũng như bất kỳ một doanh nhân nào khi bắt đầu khởi nghiệp cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những nữ doanh nhân tuổi đời cũng như kinh nghiệm còn non trẻ như tôi, lại cộng với lĩnh vực kinh doanh còn khá mới mẻ. Ngày mới về Quảng Ninh, khi tôi đi chào hàng để làm thương hiệu cho các đơn vị, có nhiều nơi người ta chưa hiểu thế nào về việc xây dựng thương hiệu, có những đơn vị có thương hiệu rồi thì họ làm tận ở những nơi khác như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Họ không tin tưởng những công ty làm ở Quảng Ninh. Thời điểm đó, công ty tôi cũng gặp không ít khó khăn. Nhưng với sự nỗ lực của mỗi thành viên trong công ty, một vài năm sau, Công ty TNHH Đầu tư Hoàng Anh được biết đến nhiều hơn thông qua các chương trình tư vấn thương hiệu. Đặc biệt đến năm 2012, khi Quảng Ninh triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, Công ty Hoàng Anh đã được nhận, tư vấn thiết kế thương hiệu cho 17/23 dự án thuộc chương trình xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Quảng Ninh. Từ năm 2014 đến nay, Công ty nhận làm thương hiệu cho nhiều sản phẩm OCOP.
Chị Lê Thị Thêm (ngoài cùng bên phải) cùng lãnh đạo địa phương đang khảo sát khu rừng ngập mặn Đồng Rui, Tiên Yên. |
- Để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho một sản phẩm nông sản có mất nhiều thời gian không, thưa chị?
+ Cũng tốn khá nhiều thời gian. Mỗi bộ nhận diện phải phù hợp với từng đơn vị. Có những bộ nhận diện phải làm mất vài tháng có khi đến nửa năm. Tuỳ theo mức độ của từng dự án. Làm nghề này khá vất vả, mỗi lần muốn thiết kế xây dựng thương hiệu cho bất kỳ một công ty nào, chúng tôi phải xuống tận nơi để khảo sát, tìm hiểu, nghiên cứu thực tế sau đó mới tư vấn, thiết kế. Thiết kế thế nào cho sản phẩm đó đơn giản, ứng dụng cao và xúc tiến thương mại tốt với bà con nông dân. Đặc biệt với các sản phẩm đặc thù nông thôn mới, tôi rất chú trọng đến việc tư vấn, thiết kế thương hiệu. Sản phẩm phải có chiều sâu, bao bì xúc tiến thương mại, bà con phải ứng dụng được. Thiết kế đẹp nhưng bà con chưa chắc đã chấp nhận…
- Trong thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu, cái khó nhất là gì?
+ Thực ra cái khó nhất là phải am hiểu thực tế, sản phẩm, thị trường, phải biết được bà con người ta cần gì, phải tư vấn, thuyết phục được bà con sử dụng. Đồng thời phải đảm bảo tính kỹ thuật, mỹ thuật và yếu tố xúc tiến thương mại. Bao bì bắt mắt nhưng phải đảm bảo các tiêu chí: Bảo hộ độc quyền được, không trùng với ai (có tính mới, xúc tiến thương mại cao, bao bì nhãn mác phải đơn giản, bắt mắt). Làm nghề này phải có đam mê, nếu không có niềm đam mê với công việc thì không thể làm được. Chị cứ tưởng tượng, tôi có thể ngồi cả ngày tư vấn miễn phí cho bà con, cho khách hàng về sản phẩm, thương hiệu sản phẩm của Quảng Ninh. Tôi nghĩ rằng, nếu như có đam mê, có tình yêu với công việc thì làm việc sẽ không biết mệt mỏi.
- Được biết, trong cuộc thi thiết kế nhãn hiệu, kiểu dáng bao bì các sản phẩm thuộc chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm của Quảng Ninh năm 2015, Công ty TNHH Đầu tư Hoàng Anh có 3 tác phẩm đoạt giải Nhất, Nhì và Ba. Chị có thể chia sẻ một chút về giải thưởng này?
+ Đây thực sự là niềm vinh dự và tự hào của tập thể cán bộ nhân viên trong Công ty, khi lần đầu tiên được tham gia một cuộc thi lớn và ý nghĩa này của tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, với chúng tôi, ngoài sự ghi nhận này, còn một niềm vinh dự, lớn lao hơn nhiều, đó là, suốt hơn 5 năm qua, như tôi đã nói ở trên, Công ty Hoàng Anh đã giúp tỉnh Quảng Ninh tư vấn, thiết kế cho 17/23 dự án thuộc chương trình xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đến năm 2015 và tư vấn thiết kế nhãn hiệu, kiểu dáng bao bì các sản phẩm thuộc chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm của tỉnh Quảng Ninh. Chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, người dân và doanh nghiệp về mục đích, ý nghĩa cũng như vai trò của việc xây dựng thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, gắn với đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm”. Đến thời điểm này, hàng loạt thương hiệu nông sản nổi tiếng của Quảng Ninh như: Chả mực Hạ Long, Miến dong Bình Liêu, Nếp cái hoa vàng, Na dai Đông Triều, Vải chín sớm Phương Nam, Mai vàng, Mơ Yên Tử Uông Bí, Tu hài Vân Đồn, Gà Tiên Yên, Rau an toàn Quảng Yên, Rượu ba kích, Mía tím... lần lượt được đưa vào hệ thống nhận diện thương hiệu của tỉnh Quảng Ninh. Quá trình xây dựng thương hiệu đòi hỏi những người làm công tác thiết kế phải am hiểu thực tế, biểu tượng phải mang tính khái quát, đảm bảo các chức năng về kỹ thuật, mỹ thuật, tính cạnh tranh thương mại và dễ nhận diện. Cùng với đó là công tác thiết kế bao bì, nhãn mác đồng bộ...
- Xin chị cho biết, trong thời gian tới, Công ty có dự định sẽ tiếp tục công việc này như thế nào?
+ Thời gian tới đây, chúng tôi tiếp tục hoàn thiện và cùng các cơ sở sản xuất, đưa bộ nhận diện thương hiệu của họ hoà nhập với thương trường. Ngoài việc trau dồi kiến thức chuyên môn, chúng tôi sẽ tạo điều kiện nhiều hơn cho các nhân viên thiết kế đi xuống các cơ sở, thâm nhập thực tế cuộc sống để sáng tác, thiết kế các bộ nhận diện thương hiệu, đảm bảo yếu tố kỹ thuật, mỹ thuật, tiện dụng, tiếp tục góp phần nhỏ của mình vào chương trình xây dựng thương hiệu nông sản của tỉnh, đưa các sản phẩm đi vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động khoa học công nghệ, xây dựng Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Với tôi, xây dựng thương hiệu Quảng Ninh luôn là chủ đề, niềm đam mê. Tôi mong muốn làm sao quảng bá cho Quảng Ninh để nhiều người biết đến hơn, đặc biệt cho các nông sản của Quảng Ninh, cho người Quảng Ninh yêu sản phẩm của Quảng Ninh. Hiện nay, tôi đang tư vấn thiết kế bộ nhận diện cho du lịch Đồng Rui (Tiên Yên); quảng bá thương hiệu cho du lịch Đồng Rui thông qua trang website...
- Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!
Thu Hương (thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()