Thành phố Móng Cái: Xây dựng đô thị hiện đại, văn minh

Móng Cái - đô thị hiện đại, thân thiện

Thứ Hai, 19/10/2015, 05:35 [GMT+7]
.
.

TP Móng Cái đang đẩy mạnh việc mở mang đô thị, tập trung xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và các quy hoạch khác tạo động lực lớn cho Móng Cái bước vào giai đoạn phát triển mới. Hiện Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc nơi đây đang  quyết tâm xây dựng để địa phương sớm đạt các tiêu chí đô thị loại II trước năm 2020, và đến năm 2020 trở thành thành phố cửa khẩu quốc tế hiện đại, xanh, thân thiện với môi trường.

Trong suốt những năm qua, TP Móng Cái liên tục có những bước phát triển nhanh, mạnh. Từ một huyện biên giới nghèo, thuần nông, chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh biên giới đến nay Móng Cái đã là một thành phố cửa khẩu quốc tế hiện đại, một trung tâm kinh tế của tỉnh...

Phối cảnh Trung tâm hành chính Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.
Phối cảnh Trung tâm hành chính Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.

Theo thống kê của TP Móng Cái, từ giữa những năm 1990 trở lại đây Móng Cái  đã đầu tư chừng 1.200 dự án, công trình với tổng mức đầu tư lớn, chủ yếu là hạ tầng cấp thiết, phục vụ phát triển thương mại, du lịch - dịch vụ, các ngành kinh tế, văn hoá xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh. Đặc biệt là trong vài năm gần đây, thành phố đã đa dạng hoá các hình thức huy động vốn theo hướng giảm tỷ trọng đầu tư từ ngân sách, tăng hiệu quả đầu tư công; tập trung thu hút vốn FDI; bước đầu triển khai thành công hình thức hợp tác công - tư (PPP) trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng, trọng tâm là các công trình động lực, tạo sức lan toả. Nhờ đó mà hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư theo hướng đồng bộ, gồm: Hệ thống kho, bến, bãi bốc xếp hàng hoá với tổng diện tích trên 50.000m2; 7 bến cảng, 9 bến thuỷ nội địa, 15 điểm kiểm tra hàng hoá xuất khẩu, với giá trị gần 10.000 tỷ đồng, chủ yếu huy động từ các thành phần kinh tế. Kết cấu hạ tầng giao thông phát triển đa dạng, nhiều công trình trọng điểm được triển khai thực hiện (cầu Bắc Luân II và đường dẫn; đường ngã ba Trà Cổ - Bình Ngọc đi Mũi Ngọc, đường ngã năm Ninh Dương đi Cầu Voi… Diện mạo đô thị Móng Cái ngày càng khởi sắc với hệ thống nhà cửa khang trang, hiện đại, gần 200 khách sạn, nhà nghỉ (trong đó có 2 khách sạn 5 sao), các chợ cửa khẩu, hàng trăm cửa hàng mua sắm...

Qua tìm hiểu được biết một trong những mục tiêu được đặt ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXIII vừa qua là phấn đấu trước năm 2020 TP Móng Cái sẽ đạt đô thị loại II, để đạt mục tiêu này, thành phố đang tiếp tục tập trung nguồn lực và quyết tâm chính trị cao để phấn đấu vào khoảng năm 2018 có đủ điều kiện đề nghị Chính phủ quyết định công nhận Móng Cái đạt đô thị loại II. Tính đến nay, sau khi rà soát lại các tiêu chí và chỉ tiêu đô thị loại II thì Móng Cái đã có 25 chỉ tiêu đạt điểm tối đa, 15 chỉ tiêu đạt điểm tối thiểu và 9 chỉ tiêu chưa đạt. Theo đó, thành phố đã có những giải pháp cụ thể để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu chưa đạt và phấn đấu đạt điểm tối đa đối với những chỉ tiêu còn đạt thấp. Trước mắt là trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu trung tâm thể dục thể thao và công viên cây xanh tại phường Hải Hoà; lập quy hoạch chi tiết xây dựng các công trình sân vận động, nhà thi đấu, câu lạc bộ. Tập trung nâng cấp hạ tầng nguồn điện, lưới điện đáp ứng nhu cầu sử dụng điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt, nhất là tại các vùng nuôi trồng thuỷ sản tập trung và Khu công nghiệp Hải Yên. Củng cố hệ thống thoát nước và thuỷ lợi; hoàn thành nhà máy xử lý nước thải, rác thải; tiếp tục nâng cấp hạ tầng mạng thông tin liên lạc, bưu chính viễn thông, chính quyền điện tử của thành phố ở cấp độ cao hơn. Đồng thời tập trung nâng cấp, cải tạo, nâng cao chất lượng và năng lực vận tải trên các tuyến đường hiện có và đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long - Móng Cái; mạng lưới đường bộ ven biển; mạng lưới đường thuỷ Hạ Long - Móng Cái (có chiều dài 149,5km, bao gồm các đoạn Vịnh Hạ Long, Hòn Gai, Lạch Buồm, Cái Bầu - Cửa Mô, Sông Ka Long, Móng Cái)... Bên cạnh việc tiếp tục phát triển khu trung tâm đô thị hiện hữu thành khu trung tâm dịch vụ thương mại cửa khẩu gắn liền với cửa khẩu Bắc Luân I và cửa khẩu Bắc Luân II. Hình thành các tuyến phố dịch vụ thương mại, tài chính ngân hàng, nối kết hai bên sông Ka Long cùng với hệ thống công viên, cây xanh mặt nước thì mở rộng không gian đô thị phát triển TP Móng Cái về phía Tây, Đông và Nam lấy sông Ka Long làm trục cảnh quan chính của đô thị. Không gian chính TP Móng Cái tập trung tại khu trung tâm; khu vực phía Nam chủ yếu phát triển du lịch Trà Cổ, Bình Ngọc và du lịch cao cấp đảo Vĩnh Trung, Vĩnh Thực; khu vực phía Tây (giữa trung tâm Hải Hà và trung tâm Móng Cái) phát triển đô thị trung tâm khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái (đây sẽ là trung tâm hành chính, hạt nhân của khu kinh tế); khu vực phía Bắc phát triển khu du lịch sinh thái lòng hồ; các khu biên giới, phục vụ cho an ninh quốc phòng. Khu Trung tâm đô thị tích hợp mới dự kiến tại xã Hải Đông, đây là khu vực ở giữa Móng Cái và Hải Hà, đáp ứng được yêu cầu về quỹ đất cho việc phát triển, thuận lợi trong việc kết nối với hệ thống giao thông. Khu đô thị này bao gồm các chức năng chính: Trung tâm tài chính thương mại; hành chính khu kinh tế; công nghiệp công nghệ cao; đô thị mới...

Với quyết tâm xây dựng TP Móng Cái đạt các tiêu chí đô thị loại II trước năm 2020, và đến năm 2020 trở thành thành phố cửa khẩu quốc tế hiện đại, xanh, thân thiện với môi trường, là hạt nhân của khu kinh tế mở, kết nối các tỉnh đồng bằng sông Hồng với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc TP Móng Cái sẽ sớm đạt được mục tiêu đề ra trong thời gian sớm nhất.

Trần Quang

.
.
.
.
.
.
.
.