Mô hình Phòng Giáo dục điện tử ở Đông Triều

Thứ Ba, 21/04/2015, 14:17 [GMT+7]
.
.

Đông Triều là địa phương đầu tiên của Quảng Ninh triển khai xây dựng mô hình Phòng Giáo dục điện tử.

Thông qua các phong trào thi đua hàng năm, CBGV toàn ngành đã cùng sáng tạo nâng cấp công nghệ, mô hình để bổ sung một số mô-đun quản lý cho phù hợp để hoàn thiện các tiêu chí Phòng Giáo dục điện tử. Đến nay, mô hình Phòng Giáo dục điện tử ở Đông Triều đã thực hiện cơ bản việc số hoá toàn bộ chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo ở cấp huyện, bằng các phần mềm quản lý trường học theo quy định của Bộ GD-ĐT; quản lý điều hành về chuyên môn dạy và học bằng các phần mềm chức năng chuyên dụng...

Lớp học thông minh tại Trường Mầm non Hoa Phượng, Mạo Khê (Đông Triều).
Lớp học thông minh tại Trường Mầm non Hoa Phượng, Mạo Khê (Đông Triều).

Hiện tại, Cổng thông tin điện tử của ngành giáo dục TX Đông Triều đang vận hành hệ thống tích hợp các phần mềm quản lý trực tuyến của 80 trường từ mầm non đến THCS trên địa bàn, gồm: Hệ thống thông tin quản lý nhà trường trực tuyến; hệ thống quản lý học sinh và kết quả học tập; hệ thống quản lý cán bộ, giáo viên; hệ thống quản lý kiểm định chất lượng giáo dục và hệ thống thông tin quản lý giáo dục mầm non. Cùng với đó, hiện tại kho dữ liệu tài nguyên Trung tâm Thông tin - Thư viện đã được đầu tư với nhiều chức năng tiện ích phục vụ công tác quản lý, dạy và học như: Lược đồ sách giáo khoa điện tử của 2 bộ môn là lịch sử và địa lý cấp THCS, 6 bộ sách lịch sử địa phương Đông Triều, cơ sở dữ liệu bài giảng điện tử E-learning của cả 3 cấp học phục vụ công tác giảng dạy và đáp ứng yêu cầu học tập mọi lúc, mọi nơi của những người có nhu cầu học ở địa phương. Đó chính là những công cụ đắc lực hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập nhằm góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục của mô hình Lớp học thông minh.

Nhà giáo Nhân dân Lưu Xuân Giới, Trưởng Phòng GD-ĐT TX Đông Triều cho hay: Việc ứng dụng hệ thống bản đồ, sơ đồ, lược đồ động trong mỗi môn học một cách hiệu quả và sáng tạo sẽ phát huy tính tích cực tự học, tự tìm tòi của học sinh. Thông qua 2 giải pháp hệ thống mạng nội bộ và Trung tâm Thông tin - Thư viện điện tử của ngành giáo dục TX Đông Triều đã tạo điều kiện để giáo viên, học sinh có thể dạy và học ở mọi lúc, mọi nơi, tìm được nội dung dạy và học phù hợp, xoá bỏ sự lạc hậu về công nghệ và thông tin do khoảng cách địa lý đem lại.   

Cũng từ năm học 2014-2015 này, 100% các trường của cả 3 cấp học của Đông Triều đều được đầu tư Lớp học thông minh theo mục tiêu xây dựng Trường học thông minh. Cùng với sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ và sự phát triển các mô hình ứng dụng mới, năng lực tiếp cận của đội ngũ CBGV và học sinh Đông Triều cũng đã được nâng lên rõ rệt và tạo ra những điểm nhấn trong đổi mới phương pháp dạy và học. Lớp học thông minh được khẳng định có hiệu quả tốt, phù hợp với xu hướng đổi mới phương pháp dạy, học đã giúp học sinh sáng tạo, độc lập, mở mang kiến thức do biết thêm về những phương án hỏi - đáp của các học sinh khác.

Nguyễn Xuân (CTV)

.
.
.
.
.
.
.
.