Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 00:05 (GMT +7)
Hiệu quả từ mô hình của Sở Nội vụ
Thứ 7, 25/04/2015 | 13:23:22 [GMT +7] A A
Từ năm 2011, Sở Nội vụ thực hiện áp dụng Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 (hệ thống ISO). Đến nay đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính của Sở, phù hợp với xu thế xây dựng nền hành chính hiện đại theo hướng công khai, minh bạch; tích cực trong giải quyết các công việc chuyên môn, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.
Thực hiện Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg, Sở Nội vụ đã xây dựng bộ tài liệu áp dụng hệ thống ISO tại đơn vị, tiến hành công bố, tổ chức triển khai đến các phòng chuyên môn thuộc Sở để nghiên cứu, thực hiện. Theo từng bước công việc trong xây dựng hệ thống ISO, Sở luôn sát sao, kịp thời chỉ đạo, uốn nắn những vấn đề phát sinh trong việc thực hiện và tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia tư vấn cũng như cán bộ, công chức cơ quan trong việc xây dựng, áp dụng hệ thống ISO. Sở còn áp dụng phiếu kiểm soát quá trình vào theo dõi tiến độ công việc của các phòng chuyên môn qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Theo đó 54 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đã được quản lý một cách chặt chẽ
Áp dụng hệ thống ISO 9001:2008 đã giúp cho việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ được thuận lợi, hiệu quả. |
Theo ông Nguyễn Tiến Dương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ: Quá trình triển khai áp dụng Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại đơn vị thời gian qua bước đầu đã tạo thói quen làm việc khoa học, hiệu quả hơn thông qua việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình đã xây dựng. Nếu như trước đây, khi chưa áp dụng hệ thống ISO, các quy trình giải quyết công việc của Sở về cơ bản được thực hiện theo quy định, nhưng vẫn còn tồn tại một số bất cập như: Giải quyết công việc còn chậm, xử lý hồ sơ chậm trễ, thủ tục còn rườm rà, tổ chức công việc, trách nhiệm, quyền hạn của từng chức danh chưa rõ ràng, từ đó hiệu quả hoạt động chưa cao. Đến nay, bằng việc áp dụng hệ thống ISO, việc tổ chức, thu thập, lưu trữ các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên, hồ sơ tài liệu đã được sắp xếp ngăn nắp, có hệ thống theo từng lĩnh vực công việc. Bên cạnh đó, Sở cũng điều hành công việc có hiệu quả hơn nhờ thiết lập cơ chế giải quyết công việc rành mạch và thống nhất.
Áp dụng hệ thống ISO, cán bộ, công chức, viên chức của Sở được đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ; các quy trình được cụ thể hoá, giảm bớt các giấy tờ rườm rà, thủ tục không cần thiết, từng bước nâng cao năng lực và tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Các cán bộ, công chức được phân công trách nhiệm rõ ràng trong quá trình xử lý công việc, được đánh giá năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm khách quan hơn, thực hiện được trách nhiệm, quyền lợi của mình đúng nơi, đúng người có thẩm quyền phê duyệt. Các thủ tục hành chính đều có quy trình xử lý công việc niêm yết công khai, minh bạch. Chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao, tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân.
Việc xây dựng, áp dụng Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại Sở Nội vụ được đánh giá là một trong những đơn vị, mô hình triển khai hiệu quả, góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính của đơn vị, phục vụ nhân dân, tổ chức ngày một tốt hơn.
Nguyễn Thanh
Liên kết website
Ý kiến ()