Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 07:47 (GMT +7)
Bài 1: Bất cập từ các trạm cân
Thứ 5, 23/10/2014 | 12:53:28 [GMT +7] A A
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vượt quá tải trọng trong vận chuyển hàng hóa đường bộ, đến nay công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh bước đầu đã đạt được kết quả, góp phần vào bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai thực hiện cũng đã bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục.
Năm 2010, Quảng Ninh là một trong 2 địa phương được Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) thực hiện thí điểm khôi phục và hiện đại hoá trạm kiểm tra tải trọng (KTTT) xe tại Km103+800 QL18 thuộc phường Đại Yên (TP Hạ Long). Việc triển khai trạm này được duy trì từ đó đến nay. Ngày 25-4-2014, Sở GT-VT phối hợp với các lực lượng chức năng gồm CSGT (Công an tỉnh) và Kiểm soát quân sự tỉnh tổ chức ra quân, chính thức đưa vào hoạt động Trạm KTTT xe lưu động tại Km58 (trạm thu phí cũ Đông Triều) trên QL18 tại khu vực huyện Đông Triều. Như vậy, đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh duy trì 2 trạm KTTT xe tĩnh và động. Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến ngày 20-10 các trạm KTTT xe kiểm tra 7.700 phương tiện, phát hiện gần 1.400 trường hợp vi phạm chở hàng quá tải, phạt tiền gần 8,7 tỷ đồng.
Lực lượng liên ngành Trạm KTTT lưu động kiểm tra phương tiện. |
Tuy nhiên, trong nhiều lần đi công tác trên các tuyến đường, đặc biệt là đoạn tuyến QL18 từ Hạ Long - Uông Bí - Đông Triều, chúng tôi bắt gặp không ít chiếc xe ô tô trọng tải lớn chở đầy hàng hoá xuôi ngược trên đường. Cụ thể, 11 giờ ngày 15-10, chúng tôi theo xe ô tô tải mang biển kiểm soát 14M-84... song hành một chiếc xe cùng chủng loại, thành xe được cơi cao chở đầy đá hộc, phủ kín bạt đang đi trên QL18, khi gần đến trạm KTTT Km58, xe đột ngột đổi hướng rẽ vào một con đường nhỏ khác để tránh trạm KTTT. Theo quan sát của chúng tôi tại trạm này, hướng Uông Bí - Hải Dương nhiều phương tiện trọng tải lớn liên tục chạy qua trạm hướng thẳng về phía tỉnh Hải Dương. Còn ở chiều ngược lại thì lượng xe quá khổ, quá tải dường như vắng bóng. Gần đây nhất là ngày 17-10, chúng tôi theo lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra xe quá trọng tải, quá khổ tại trạm KTTT cố định, nhưng ngay khi lực lượng chức năng nghỉ trưa thì đã có không ít xe tải trọng lớn chạy qua trạm này.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ khi thực hiện dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long thì toàn bộ hệ thống cân động lắp đặt tại Trạm KTTT xe cố định trên mặt đường để phát hiện xe quá tải đã bị tháo dỡ. Đến nay, mặc dù dự án đã hoàn thành và đi vào khai thác được 5 tháng nhưng 2 cân động điện tử vẫn chưa được lắp lại. Do đó, việc phát hiện xe quá tải qua đây hiện được lực lượng chức năng cảm nhận bằng mắt thường nên hiệu quả không cao.
Đối với trạm KTTT di động đặt tại Km58, QL18 xã Kim Sơn, huyện Đông Triều, mặc dù là trạm cân lưu động nhưng tính cơ động của trạm cân này gần như không có. Tuy đã đi vào hoạt động 6 tháng nhưng cơ bản vẫn bị đặt cố định một chỗ, không được di chuyển kể từ ngày lắp đặt. Không những thế trạm cân này chỉ có thể dừng, kiểm tra trọng tải xe lưu thông một chiều từ Hải Dương về Uông Bí - Hạ Long. Chiều ngược lại không thể kiểm tra được vì vị trí đặt trạm cân lưu động khá chật hẹp, không thể cho xe ô tô tải lớn đang chạy ngược chiều quay đầu lại để đi vào cân điện tử được đặt ở bên kia đường. Thêm vào đó lực lượng cảnh sát giao thông cũng không thể dừng xe lưu thông chiều Uông Bí - Hải Dương, thế nên mới có hiện tượng xe quá tải cứ vô tư qua trạm cân, hoặc lái xe không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của lực lượng cảnh sát giao thông.
Theo đánh giá của ngành GT-VT, thời gian đầu, trạm cân này hoạt động khá hiệu quả bởi đây là điểm có nhiều phương tiện trọng tải lớn từ các tỉnh lưu thông qua lại... Tuy nhiên, quá trình hoạt động của hai trạm này đã xuất hiện nhiều bất cập nhưng không được xử lý kịp thời. Điều này đã tạo ra kẽ hở để các chủ phương tiện có xe trọng tải lớn không khó khi “né” các trạm KTTT xe này. Có thể nhận thấy, việc tăng cường KTTT xe đã góp phần chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải, đảm bảo TT-ATGT và nâng cao tuổi thọ cho các công trình giao thông. Chính vì vậy, để tiếp tục phát huy hiệu quả của các Trạm KTTT, nhất là trạm lưu động, ngành Giao thông cần sớm có những khảo sát vị trí, địa điểm lắp đặt trạm cân ở các vị trí phù hợp và phải làm từ gốc, làm từ các cảng bến, kho bãi và từ doanh nghiệp vận tải mới thực sự có hiệu quả. Các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nhằm nâng cao ý thức tự giác của các chủ phương tiện, đội ngũ lái xe.
Thanh Quân
Bài 2: Xử lý xe cơi nới thùng: Để tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”
Liên kết website
Ý kiến ()